Thứ năm 04/12/2025 09:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Thách thức từ thế hệ Z

12/10/2020 00:00
Thế hệ Z (sinh từ năm 1996) đã bắt đầu gia nhập vào thị trường lao động và sẽ rất nhanh chóng trở thành lực lượng lao động cốt yếu của nền kinh tế trong tương lai không xa.

Thế hệ Z còn được gọi bằng những cái tên như thế hệ đa màn hình hay thế hệ tắc kè hoa... Ảnh: Thành Hoa

Doanh nghiệp bị… ra rìa?

Chị T. ở TPHCM có con gái sinh năm 1996, tốt nghiệp đại học ngành thiết kế đồ họa hạng cao. Chị kể, ngày còn là sinh viên năm thứ ba, con chị đã tìm được một công việc đúng sở học trong một tập đoàn truyền thông tên tuổi, được sếp cho sắp xếp thời gian làm việc ở công ty dung hòa với lịch học ở trường và được hứa hẹn một hợp đồng toàn thời gian sau khi ra trường. Thế nhưng một năm sau, con chị chủ động xin thôi việc. Theo lời chị T. thì con gái chị không có ý định quay lại công ty cũ, vì “thích làm tự do hơn, thích được chủ động công việc lẫn thời gian…”. Kể từ ngày tốt nghiệp đến nay, con chị T. nhận thiết kế tại nhà, phần lớn quá trình giao dịch, trao đổi công việc với khách hàng được thực hiện qua Internet.

Thuộc thế hệ 6X, chị T. cho biết chị thật không “thông suốt” về sự lựa chọn của con. “Ngày trước, thế hệ chúng tôi đâu dễ có được những cơ hội “ngon lành” như thế!”, chị nói, giọng chừng như vẫn còn tiếc rẻ.

Con gái chị T. chỉ là một ví dụ về những người trẻ hôm nay đang tỏ ra rất độc lập, tự tin vào quan điểm cá nhân cũng như mong muốn tự làm chủ bản thân. Theo kết quả khảo sát mới nhất của đơn vị tư vấn nguồn nhân lực Anphabe được thực hiện với gần 25.000 bạn trẻ thế hệ Z (tập trung vào đối tượng là sinh viên tại 93 trường đại học trọng điểm trong cả nước), có tới 81% cho rằng họ biết rõ bản thân thích và không thích làm gì. Khuynh hướng chọn nghề nghiệp của họ chủ yếu dựa vào sở thích và năng lực cá nhân, hơn là các yếu tố từ xã hội - gia đình (như các xu hướng chung, điều kiện kinh tế hay lời khuyên từ cha mẹ, người thân). Đáng chú ý, ảnh hưởng của nhà trường và nhà tuyển dụng được ghi nhận là khá mờ nhạt. Bà Lưu Bảo Vân, Giám đốc dự án của Intage - đối tác nghiên cứu thị trường với Anphabe trong khảo sát lần này, nhận xét: “Doanh nghiệp có nguy cơ bị “ra rìa” trong tác động định hướng nghề nghiệp đối với sinh viên thế hệ mới”.

Còn theo bà Thanh Nguyễn, Giám đốc điều hành của Anphabe, từ nhiều năm qua, không ít công ty khá tự tin về chiến lược nguồn nhân lực khi họ luôn có những kế hoạch đầu tư vào các chương trình sinh viên trong mục tiêu hướng nghiệp. Nói cách khác, họ có sự chuẩn bị sớm, từ khi nguồn nhân lực tiềm năng còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thế nhưng sự tình dường như đang thay đổi. Với câu hỏi: “Khi ra trường bạn sẽ làm gì?”, có tới 34% cho biết họ muốn tự kinh doanh riêng hoặc sẵn sàng đầu quân về các startup (công ty khởi nghiệp). Không ít người thích làm việc tự do với 8% cho rằng “chẳng cần phải đi làm cho công ty, làm freelance (làm việc tự do) cũng tốt”. Trong khi đó, 14% cho biết họ sẽ chọn làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận thay vì vào làm tại các công ty.

Có ý kiến cho rằng các bài bản từng được cho là “kinh điển” trong tuyển dụng nhân sự đang bị thách thức khi đã không thể “chạm” tới một thế hệ trẻ mê khởi nghiệp, thích tự do và hướng về xã hội.

Sao đổi ngôi…

Ngay cả khi xác định lựa chọn con đường vào làm cho khối doanh nghiệp thì mức độ hấp dẫn của các ngành nghề cũng đang thay đổi dưới lăng kính của đội ngũ lao động tương lai.

Người trẻ hôm nay tỏ ra cởi mở với khá nhiều sự lựa chọn ngành nghề không liên quan tới ngành học của họ. Điều này khiến sự cạnh tranh tuyển dụng giữa các doanh nghiệp càng trở nên khốc liệt hơn, vì không chỉ là sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành mà còn với các doanh nghiệp ở nhiều ngành khác. Chẳng hạn theo khảo sát nêu trên, quảng cáo, truyền thông và giải trí là những ngành đang dẫn đầu về mức độ hấp dẫn sinh viên, kể cả sinh viên tại các ngành học khác như IT hay các ngành kỹ thuật. “Bởi vậy, cho dù doanh nghiệp đã đầu tư lớn cho các chương trình hướng nghiệp sinh viên thì cũng không có gì đảm bảo họ sẽ không bị mất nhân tài mục tiêu sang các lĩnh vực khác”, bà Thanh Nguyễn nhận định.

Nói về nguyên nhân khiến lĩnh vực truyền thông - giải trí trở thành điểm ngắm của đông đảo sinh viên ngày nay, bà Thanh Nguyễn cho biết sức hấp dẫn nằm ở tính sáng tạo, sự liên tục đổi mới và những cơ hội giao tiếp nơi những ngành này. “Đó cũng chính là những gì mà “Gen Z” (thế hệ Z) mong đợi ở môi trường làm việc sắp tới của họ”, bà nói.

Trong khi đó, ngành hàng tiêu dùng nhanh lại có vẻ “ít sáng hơn hẳn” khi chỉ là sự lựa chọn ưu tiên của 2/10 nhóm sinh viên các nhóm ngành học. Còn nhớ đây từng là ngành hàng “gây mê” đối với các thế hệ ứng tuyển việc làm trước đây, bởi có những thương hiệu nổi bật trên thị trường; những công ty nước ngoài hay đa quốc gia không chỉ trả lương cao - tính bằng đô la xanh mà họ còn bày biện ra nhiều chương trình đào tạo, phát triển nhân viên, mở ra cho họ nhiều cơ hội thăng tiến. Nhiều công ty có không ít hoạt động đầu tư lớn cho sinh viên đại học.

Bà Lưu Bảo Vân cho biết một đặc điểm nữa của thế hệ Z rất khác với thế hệ Y (những người sinh ra trong thập niên 1980, 1990), đó là họ không ngần ngại chọn vào làm cho các công ty nội địa. “Việc được làm cho công ty nước ngoài giờ đây không còn là điều gì đó quá ưu tiên đối với người trẻ”, bà nói.

Với độ cởi mở trong lựa chọn nghề của thế hệ Z, có thể thấy mức độ cạnh tranh tuyển dụng ngày càng khốc liệt hơn. Doanh nghiệp đang đứng trước vô số “đối thủ tàng hình” không cùng quy mô, ngành nghề, mô hình kinh doanh... Việc thu hút tài năng trẻ vốn đã khó nay càng thêm khó. Các thương hiệu tuyển dụng cũng chưa nắm bắt hết đối tượng yêu thích họ đang nằm rải rác ở những đâu để có kế hoạch tiếp cận.

Bất đồng “thước đo năng lực”

Một điều khá lạ lùng nữa là thế hệ Z có thước đo năng lực khác xa hệ tiêu chí trước nay của các giám đốc nhân sự trong doanh nghiệp. Chỉ có không tới 50% thực sự tự tin vào những tiêu chí mà nhà tuyển dụng yêu cầu, như về kỹ năng quản lý bản thân, tính tương tác trong làm việc, khả năng phân tích hay năng lực quản lý đội nhóm. Nhưng có đến 76% thế hệ Z cho rằng những kỹ năng cần thiết giúp con người thành công trong tương lai sẽ khác xa so với những gì mà các nhà tuyển dụng hiện đang “vẽ” ra, theo một khảo sát khác của LinkedIn cũng về giới trẻ. Trong khi đó, bà Thanh Nguyễn cho biết không thiếu bạn trẻ rất tự tin với những khả năng kiểu như làm thơ hay, chụp ảnh đẹp, làm video hay thuyết trình ấn tượng…

Rõ ràng, có một khoảng cách lớn giữa những gì doanh nghiệp hoạch định và những gì thế hệ Z đang có và họ nghĩ là cần thiết. Vấn đề đặt ra, phải chăng có nhiều viên ngọc đã không được phát hiện? Phải chăng nếu các nhà tuyển dụng và quản trị không nhanh chóng thay đổi tư duy để thấu hiểu và biết cách làm việc với nguồn nhân lực mới này thì sẽ còn tiếp tục lãng phí nhiều nhân tài?

Cũng đã có câu hỏi được đặt ra, rằng trong mối tương quan về nhu cầu lao động mà giữa hai phía đang tồn tại khoảng cách lớn ấy, liệu “ai (phải) cần ai”?

Thăm hỏi góc nhìn về vấn đề này của các nhà lãnh đạo công ty thiết kế - thi công nội thất TTT, một doanh nghiệp được biết đến với nhiều “chiêu thức” dung hòa khoảng cách thế hệ trong tổ chức. Ông Lê Bá Thông, cựu tổng giám đốc, cho rằng bước vào kỷ nguyên mà những giải pháp công nghệ luôn được cập nhật và làm thay đổi cuộc sống, việc sở hữu một đội ngũ nhân viên trẻ đam mê và thích nghi nhanh những công nghệ mới, giàu sức sáng tạo và đầy tràn nhiệt huyết là một lợi thế rất lớn của một doanh nghiệp.

Tại TTT, ngoài truyền thống thu hút nguồn lực trẻ ở hầu hết các bộ phận thì hiện tại 100% nhân sự ở bộ phận nghiên cứu quy trình xây dựng mới - BIM đều thuộc thế hệ Z. Ông Thông chia sẻ: “Nghệ thuật sử dụng tốt nguồn lực Z là khả năng xây dựng được những thủ lĩnh mang hình ảnh idol (thần tượng) trong tổ chức của mình. Các idol ở thế hệ càng gần Z thì càng phù hợp chỉ huy Z làm việc hiệu quả. Đó cũng là một trong những lý do thúc đẩy TTT vừa hoàn thành chuyển giao lãnh đạo từ thế hệ 6X sang đội ngũ kế nhiệm gồm những người 8X”, ông Thông chia sẻ.

Thanh Phương

Tin bài khác
Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia hợp nhất cho giai đoạn 2026-2035, với tổng nguồn lực dự kiến tối thiểu 1,23 triệu tỷ đồng nhằm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 625,2 nghìn tỷ đồng, vượt 21,6% dự toán pháp lệnh và tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Tại phiên thảo luận sáng 3/12, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị đẩy nhanh tái cơ cấu thị trường vàng, xem xét thiết lập sàn giao dịch vàng tập trung và xử lý dứt điểm cơ chế room tín dụng.
Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2030 hình thành doanh nghiệp nông nghiệp mạnh, phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao, chuỗi đa giá trị và tăng đầu tư cho nông thôn, dẫn dắt khu vực
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nếu xác định có vi phạm IUU phải xử lý đến cùng; trường hợp có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan tố tụng và công khai thông tin trên báo chí.
Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Tại phiên thảo luận sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ và bổ sung quy định “không truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp” đối với các cơ sở y tế công lập và cơ sở không vì lợi nhuận, cho rằng việc truy thu từ năm 2019 đến nay đang tạo áp lực tài chính lớn, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, tái đầu tư và đời sống nhân viên y tế.
Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết “về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai”, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu những bất cập trong xác định giá đất cụ thể khi thực hiện bồi thường, thu hồi đất.
Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Trưa 1/12, ngay sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác quan trọng.
Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Tại phiên thảo luận sáng 1/12 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khai thác, đặc biệt với đất hiếm – loại tài nguyên chiến lược nhưng tiềm ẩn “hệ số rủi ro môi trường” rất lớn.
Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Bất chấp thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tiến độ giao hàng, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Trong 10 tháng năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu 8,7 tỷ USD nông sản của Việt Nam, cùng với việc hai nước ký thêm 5 Nghị định thư trong năm nay, thương mại nông sản Việt - Trung đang nhận “cú huých” mạnh, mở rộng cơ hội xuất khẩu chính ngạch và nâng tầm nhiều mặt hàng chủ lực, từ trái cây tươi đến nông sản chế biến.
Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, nhiều văn bản pháp luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng – chứng khoán đồng loạt có hiệu lực, tạo khung khổ mới cho quản lý vốn, xử lý nợ xấu, giám sát rủi ro và hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

CEO Trang Huy Logistics, Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp lớn nhằm gỡ điểm nghẽn logistics, thúc đẩy chuyển đổi xanh và số, nâng sức cạnh tranh quốc gia.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

Theo Nguyễn Sĩ Dũng, chiến lược sống còn giúp Việt Nam mở rộng không gian phát triển, trong đó Cần Giờ giữ vai trò mảnh ghép động lực đặc biệt quan trọng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương và Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược vào TP Hồ Chí Minh trong tình hình mới".