Thứ bảy 13/12/2025 23:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Khách sạn thua lỗ rao bán, thị trường xuất hiện 'thợ săn' giá hời

12/10/2020 00:00
Dù đã đón được một ít khách mới trong dịp lễ vừa qua nhưng thị trường khách sạn vẫn rất ảm đạm. Hàng loạt cơ sở lưu trú vẫn đóng cửa, số khác chỉ hoạt động cầm chừng.

Ở một số nơi, số lượng khách sạn rao bán nhiều hơn. Thị trường đã xuất hiện những "tay săn" khách sạn giá tốt mùa dịch Covid-19.

Khách sạn thua lỗ rao bán, thị trường xuất hiện 'thợ săn' giá hời
Giá phòng bình quân giảm mạnh vì Covid-19. Đồ họa: Đào Loan

"Băng" vẫn chưa tan

Tuy một số địa phương đã nhận được một ít khách nội địa trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua nhưng tình hình chung tại các khách sạn vẫn rất khó khăn. Công suất phòng luôn ở mức thấp kỷ lục.

Tại Khánh Hòa, số liệu từ Sở Du lịch tỉnh cho biết, trong 4 ngày nghỉ từ 30-4 đến 3-5, công suất phòng bình quân của hệ thống khách sạn chỉ 2,81% trong khi cùng thời điểm này năm ngoái là 82,75%.

Ông Lê Văn Sơn, Tổng giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang, cho biết nhờ nguồn khách nội địa cùng một ít khách nước ngoài đi công vụ và khách bị kẹt lại nên vẫn có thể duy trì hoạt động với công suất từ 15-17%. Dù đã áp dụng hàng loạt biện pháp cắt giảm chi phí nhưng rất khó xoay xở với công suất này.

"Thị trường vẫn trầm lắng, sớm nhất là 1-2 tháng tới mới có chuyển biến. Chúng tôi đang khuyến mãi tốt nhất có thể để thu hút khách", ông nói.

Khách sạn này đang chào gói dịch vụ 3 ngày 2 đêm với giá 550.000 đồng/người/đêm phòng bao gồm 1 ngày tour tham quan 4 đảo, 2 buổi ăn sáng buffet, 1 buổi ăn trưa trên đảo, 1 buổi ăn tối cùng một số dịch vụ giảm giá khác. Gói này giảm khoảng 70% giá so với dịp bình thường.

Ông Sơn cũng là Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cho biết hiện chỉ có khoảng 10% khách sạn ở Nha Trang vẫn còn hoạt động.

Tình hình ở Phan Thiết có vẻ tốt hơn, bởi có khoảng 70-80% khách sạn, resort đã hoạt động trở lại nhưng doanh nghiệp vẫn rất thận trọng khi đánh giá về thị trường.

"Vẫn chưa có nhiều tín hiệu lạc quan từ thị trường nội địa sau kỳ nghỉ lễ vừa rồi. Thị trường quốc tế vẫn đình trệ, một số đối tác vẫn giữ hợp đồng nhưng đó chỉ là giữ để chờ, không biết khi nào mới có thể gửi khách trở lại" ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc của Mũi Né Bay resort ở Bình Thuận nói.

Thị trường ở TPHCM cũng đóng băng. Hiện tại, khách sạn có công suất phòng 10% đã được đánh giá là tốt. Hàng loạt cơ sở lưu trú vẫn chưa thể mở cửa sau thời gian dài dán bảng thông báo tạm ngưng đón khách do Covid-19.

Theo thông tin từ công ty tư vấn chiến lược và kinh doanh dịch vụ bất động sản CBRE, công suất phòng khách sạn ở TPHCM trong quí 1-2020 chỉ đạt 42%. Doanh thu trên mỗi phòng giảm 47,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, thị trường sẽ phục hồi chậm và phụ thuộc nhiều vào diễn biến trên thế giới.

Khách sạn thua lỗ rao bán, thị trường xuất hiện 'thợ săn' giá hời
Số lượng khách sạn tăng trưởng rất cao trong các năm qua. Đồ họa: Đào Loan

Săn mua khách sạn giá rẻ

Trong những năm gần đây, thị trường khách sạn cả nước tăng trưởng rất mạnh. Dòng vốn đổ vào khách sạn tăng cao làm nhiều địa phương dư thừa nguồn cung cho nên khi Covid-19 làm suy giảm nguồn khách, đặc biệt làm nguồn khách quốc tế gần như mất trắng thì một số chủ đầu tư đã ngay lập tức không thể cầm cự.

Tại một số địa phương, đặc biệt là những điểm du lịch biển và thừa khách sạn như Nha Trang, số lượng khách sạn được rao bán ngày càng nhiều. Một số nguồn tin có kinh nghiệm cho biết, thị trường đã xuất hiện những người tìm mua các bất động sản này, kỳ vọng mua được với giá tốt trong mùa dịch.

Theo CBRE Việt Nam, từ đầu quí 2-2020, công ty nhận thấy có sự gia tăng nhu cầu tìm mua những khách sạn đang gặp khó khăn về dòng tiền. Công ty này cũng ghi nhận số lượng tài sản ở phân khúc 4-5 sao được chào bán không nhiều vì chủ đầu tư của những khách sạn này thường là những tập đoàn lớn có dự trữ vốn để vượt qua khủng hoảng.

Trên một số trang web bất động sản, thông tin chào bán khách sạn kèm với chủ đề khách sạn giá tốt mùa dịch cũng được đăng tải ngày càng nhiều. Tuy nhiên, theo một số người có kinh nghiệm, khách sạn lớn ít khi rao bán ở kênh này. Người mua cũng ít qua đây vì giá thường được đẩy lên cao hơn nhiều so với thực tế.

Thực tế, những người tìm mua các bất động sản có giá trị cao này thường tìm qua các kênh khác như nhà chuyên môi giới trong lĩnh vực khách sạn hoặc nhờ doanh nghiệp đang làm trong ngành làm cầu nối.

Trao đổi với TBKTSG Online, một vài doanh nghiệp ở Nha Trang cho biết, gần đây đã nhận được đề nghị làm cầu nối để mua khách sạn từ 3-5 sao. Thành phố biển này là nơi có số lượng khách sạn nhiều bậc nhất của cả nước, giá bất động sản rất cao nên nhà đầu tư kỳ vọng dịp khủng hoảng này sẽ là cơ hội để mua với giá thấp.

Một doanh nhân cho biết, một khách sạn 4 sao, 100 phòng ở vị trí được tại Nha Trang có giá từ 200 tỉ đồng trở lại. Vốn đầu tư cao, khủng hoảng đến nhanh và diễn biến lâu dài khiến nhiều chủ đầu tư không thể xoay xở vì đã dốc hết vốn, vay mượn... nên phải bán.

"Đây là mùa để mua. Một số tập đoàn tài chính cho rằng mua lúc này rất dễ đàm phán giá, có thể giảm 20% so với trước", ông nói.

Đào Loan

Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.