Chủ nhật 16/11/2025 15:49
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ gây khó cho doanh nghiệp?

12/10/2020 00:00
Ông Nguyễn Ngọc Hà, giảng viên Đại học Ngoại Thương khẳng định Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sẽ tạo ra khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam.

So với cam kết về sở hữu trí tuệ trong các FTA khác, cam kết sở hữu trí tuệ trong CPTPP có điểm nào đặc biệt? Thưa ông?

Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã tham gia đàm phán và ký kết nhiều FTA thế hệ mới có hàm chứa các quy định về sở hữu trí tuệ, tuy nhiên, CPTPP có thể được coi là một trong những FTA mà ở đó Việt Nam phải thực thi những quy định có tiêu chuẩn cao nhất trong lĩnh vực này.

Các điểm đặc biệt mà cũng đồng thời tạo ra các thách thức không nhỏ đối với Việt Nam của các quy định về sở hữu trí tuệ trong CPTPP có thể kể đến như nghĩa vụ về gia nhập một số điều ước quốc tế về sở hữu trí tuệ (như Hiệp ước Budapest về Công nhận quốc tế đối với việc nộp lưu chủng vi sinh nhằm các mục đích trong thủ tục về sáng chế năm 1977, Hiệp ước của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới về quyền tác giả năm 1996, Hiệp ước của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới về buổi biểu diễn và bản ghi âm năm 1996); bảo hộ đối với nhãn hiệu bằng mùi, bằng âm thanh; bảo hộ dưới dạng sáng chế đối với dữ liệu thử nghiệm bí mặt hoặc dữ liệu bí mật khác đối với nông hóa phẩm có chứa một thành phần hóa học (như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…); quy định cơ chế thực thi quyền sở hữu trí tuệ rất chặt chẽ, trong đó có cả nghĩa vụ xây dựng các chế tài hình sự để xử lý các hành vi xuất khẩu hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trong phạm hành vi phân phối, hành vi nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa sau lậu quyền tác giả và quyền liên quan trong phạm vi hành vi phân phối, hành vi liên quan đến tem nhãn, bao bì giả mạo…

Dù CPTPP đã tạm hoãn 10 cam kết rất cao về sở hữu trí tuệ của TPP, những quy định còn lại vẫn sẽ đặt ra những khó khăn không nhỏ cho Chính phủ hay doanh nghiệp của Việt Nam khi thực thi.

Dù CPTPP đã tạm hoãn 10 cam kết rất cao về sở hữu trí tuệ của TPP, những quy định còn lại vẫn sẽ đặt ra những khó khăn không nhỏ cho Chính phủ hay doanh nghiệp của Việt Nam khi thực thi.

Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ trên thực tế đã một phần hiện thực những cam kết về sở hữu trí tuệ trong CPTPP với pháp luật Việt Nam. Ông có đánh giá như thế nào về những sửa đổi của Dự thảo luật lần này?

Về cơ bản, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Sở hữu trí tuệ do Chính phủ trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp lần này chủ yếu nội luật hóa một số quy định của CPTPP về sở hữu trí tuệ mà Việt Nam có nghĩa vụ phải thực thi ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực.

Việc CPTPP có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 14/01/2019 và bây giờ, vào kỳ họp tháng 5 này, Quốc hội sẽ thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Sở hữu trí tuệ để đảm bảo thực thi ngay những cam kết đó thể hiện sự nỗ lực cũng như sự tuân thủ và trách nhiệm rất cao của Việt Nam trong việc thực thi các cam kết quốc tế.

Đây là yếu tố quan trọng tạo nên sự tin tưởng của các quốc gia đối tác và của các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư tại Việt Nam. Có thể thấy, các quy định mà Việt Nam nội luật hóa lần này chưa phải là những cam kết “khó” nhất đối với Việt Nam về sở hữu trí tuệ trong CPTPP. Theo kế hoạch, các cam kết “khó” đó sẽ được nội luật hóa vào Luật Sở hữu trí tuệ trong năm 2021.

Ông có thể chỉ ra một vài bất cập trong Dự thảo lần này?

Đúng là trong Dự thảo lần này đã bộc lộ một số điểm hạn chế mà ban soạn thảo cần phải cân nhắc.

Ví dụ: quy định mới được bổ sung là khoản 4 Điều 198 Luật Sở hữu trí tuệ để nội luật hóa Điều 18.74.10 của CPTPP sẽ cho phép tòa án có quyền yêu cầu bên thua kiện phải thanh toán cho bên thắng kiện “chi phí hợp lý để thuê luật sư” có thể gây nhiều khó khăn cho việc xác định mức hợp lý của chi phí thuê luật sư, do đó, gây khó khăn cho tòa án Việt Nam khi, theo Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, không phải trường hợp nào khoản chi phí này cũng được bồi thường.

Đồng thời, Điều 18.74.10 của CPTPP chỉ yêu cầu áp dụng quy định này tối thiểu cho các vụ tranh chấp về quyền tác giả hoặc quyền liên quan, sáng chế và nhãn hiệu. Trong khi đó, dự thảo khoản 4 Điều 198 nêu trên cho phép áp dụng quy định này cho mọi tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, một số quy định về chỉ dẫn địa lý (như tại dự thảo khoản 1, khoản 3 Điều 80 ) được cho là đã tạo nên chế độ bảo hộ cao hơn so với cam kết của Việt Nam trong CPTPP…

Bên cạnh những bất cập này, có một vấn đề khá quan trọng chưa được thể hiện rõ trong Dự luật, đó là phạm vi áp dụng về không gian của các quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ được sửa đổi.

Tính đến tháng 05/2019, CPTPP đã có hiệu lực đối với 7 quốc gia. Khi CPTPP có hiệu lực đối với 11 quốc gia thành viên, các quy định của CPTPP cũng chỉ được áp dụng, về cơ bản, cho mối quan hệ thương mại của Việt Nam với 10 quốc gia thành viên còn lại.

Tuy nhiên, dường như, các sửa đổi về sở hữu trí tuệ trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ lần này không giới hạn phạm vi áp dụng về mặt không gian cho việc bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong phạm vi quan hệ của Việt Nam với 10 quốc gia thành viên CPTPP.

Ngược lại, các quy định được sửa đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ sẽ được áp dụng đầy đủ đối với tất cả các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật, tức là rộng hơn rất nhiều so với các tổ chức, cá nhân thuộc các quốc gia thành viên CPTPP. Điều này có thể cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng khung pháp luật tiêu chuẩn cao về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Ngược lại, nó cũng có thể tạo ra những khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam khi gặp phải sự cạnh tranh của các doanh nghiệp đến từ các quốc gia không phải là thành viên CPTPP nhưng lại được hưởng những ưu đãi của CPTPP.

Nếu là thành viên trong Ban soạn thảo, ông sẽ sửa đổi những quy định này như thế nào?

Như những phân tích ở trên đã chỉ ra, theo quan điểm của tôi, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ cần được nghiên cứu kỹ để có sự điều chỉnh phù hợp về phạm vi áp dụng. Ngoài ra, những quy định tạo nên chế độ bảo hộ các quyền sở hữu trí tuệ cao hơn so với CPTPP cũng cần được xem xét điều chỉnh lại cho hợp lý.

Ví dụ, với dự thảo khoản 4 Điều 198, có thể giới hạn để chỉ áp dụng đối với các tranh chấp về quyền tác giả hoặc quyền liên quan, sáng chế và nhãn hiệu. Sau đó, khi đã có những tổng kết về thực tiễn áp dụng, Việt Nam mới nên xem xét việc mở rộng phạm vi áp dụng của quy định này cho các vụ tranh chấp liên quan đến các đối tượng khác của quyền sở hữu trí tuệ.

Ông có lời khuyên nào cho doanh nghiệp khi thực hiện các cam kết khó bậc nhất CPTPP?

Việc nội luật hóa các quy định của CPTPP về sở hữu trí tuệ sẽ có những tác động tới hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam.

Khi đổi mới, sáng tạo đã trở thành một chủ trương lớn, việc chủ động tuân thủ và vận dụng đúng đắn các quy định của CPTPP không chỉ trên lãnh thổ Việt Nam mà còn trên lãnh thổ của các quốc gia thành viên CPTPP khác sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng được những lợi thế mà các quy định đó mang lại.

Từ đó, họ có thể bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp mà họ có được từ các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ đã được bảo hộ theo CPTPP và phát huy chúng để tạo ra các lợi thế cạnh tranh và kinh doanh trên thị trường.

Xin cảm ơn ông!

TAGS:

Tin bài khác
PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

Theo PGS. TS Lê Xuân Bá có nhiều nghịch lý trong chính sách an sinh, đặc biệt liên quan nhà ở xã hội và nhu cầu thật của người lao động nghèo giữa áp lực.
Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, trong đó xác định 5 trụ cột chiến lược nhằm đưa ngành hàng không bước vào giai đoạn tăng tốc và phát triển bền vững trong thời gian tới.
Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Quốc hội đang thảo luận dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) theo hướng miễn giấy phép xây dựng với một số công trình để giảm “tiền kiểm”, tăng “hậu kiểm”.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Tại phiên thảo luận chiều 13/11, Chính phủ khẳng định định hướng cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển mạnh sang quản lý hậu kiểm và số hóa toàn bộ quy trình.
An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh hiện còn 865 tàu không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản. Đến nay, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã thành lập 10 tổ công tác đến từng tàu cá xác minh, hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch quản lý và đầu tư phát triển cụm công nghiệp năm 2026, đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại 26 cụm công nghiệp, đồng thời bảo đảm 100% cụm công nghiệp xây dựng mới có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.
ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

Sáng 13/11, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Viên chức (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh – bày tỏ sự đồng tình với chủ trương “mở cửa” thu hút nhân tài, song nhấn mạnh cần có quy định cụ thể, quy trình thẩm định chặt chẽ để tránh kẽ hở chính sách, bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, khách quan trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

Ngày 13/11, tại Diễn đàn đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Ý tổ chức ở phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh đang định hình lại không gian phát triển với 3 vùng trọng điểm, 1 đặc khu, 3 hành lang và 5 trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng đô thị hiện đại, năng động và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Sáng 13/11, với 90,51% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt từ 10% trở lên và GDP bình quân đầu người đạt mức 5.400 - 5.500 USD.
Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Ngày 13/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Đồng Nai khởi công ba khu công nghiệp mới trong tháng 12, tạo động lực phát triển công nghiệp

Đồng Nai khởi công ba khu công nghiệp mới trong tháng 12, tạo động lực phát triển công nghiệp

Ngày 12/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai ba dự án khu công nghiệp gồm Long Đức 3, Bàu Cạn – Tân Hiệp và Xuân Quế – Sông Nhạn, với mục tiêu khởi công đồng loạt vào ngày 19/12/2025.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy: Phát triển đường sắt là căn cơ chống ùn tắc đô thị

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy: Phát triển đường sắt là căn cơ chống ùn tắc đô thị

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho rằng, đường sắt là huyết mạch giao thông và giải pháp căn cơ nhất cho ùn tắc đô thị, kêu gọi hợp tác quốc tế tại Triển lãm VRT & CONS 2025.
Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên quỹ nhà, đất dôi dư sau sáp nhập cho giáo dục và y tế

Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên quỹ nhà, đất dôi dư sau sáp nhập cho giáo dục và y tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện yêu cầu các địa phương khẩn trương xử lý, sắp xếp lại quỹ nhà, đất dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính. Trong đó, nhấn mạnh ưu tiên sử dụng cho lĩnh vực giáo dục, y tế và các công trình công cộng.
Khai thác “mỏ vàng” RCEP và EVFTA: Hàng Việt bứt phá trên bản đồ thương mại toàn cầu

Khai thác “mỏ vàng” RCEP và EVFTA: Hàng Việt bứt phá trên bản đồ thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ, các FTA thế hệ mới như RCEP và EVFTA đang mở ra thời cơ vàng để hàng Việt bứt phá, khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.