Thứ tư 02/07/2025 11:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Động lực làm mới chuỗi cung ứng

12/10/2020 00:00
Chính việc gián đoạn đáng kể trong chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là động lực để các doanh nghiệp Việt thay đổi cách thức sản xuất, vận chuyển, chuyển đổi chuỗi cung ứng thông minh hơn và kết nối tốt hơn.

Nhờ tỷ lệ tự động hóa trong các bộ phận sản xuất đạt khoảng 77% và đã chế tạo được 95% khuôn mẫu, khuôn đúc cho sản xuất, một doanh nghiệp (DN) chuyên về cung cấp văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh ở Tp.HCM cho biết hoạt động sản xuất trong mùa dịch Covid-19 vẫn ổn định.

Thời điểm cho cơ hội mới

Ngoài ra, để tránh phụ thuộc quá mức vào chuỗi cung ứng, như nguồn nguyên liệu Trung Quốc, DN này cũng nhanh chóng kết nối và tăng nguồn hàng mua từ các nhà cung ứng ở các nước khác.

chuoi-cung-ung-1-6257-1583852817.jpg
Các DN Việt cần chuyển đổi chuỗi cung ứng thông minh hơn

Mặt khác, bộ phận kinh doanh của DN thời gian qua đã đẩy mạnh bán hàng qua Facebook và các kênh thương mại điện tử, nên dù giữa mùa dịch bệnh nhưng doanh số bán hàng hiện vẫn khá tốt.

Theo chia sẻ của ông Cổ Gia Thọ, giám đốc công ty: "Chúng tôi vẫn bán được hàng, duy trì được kênh liên lạc với khách hàng. Sự thiếu hụt nguồn hàng từ Trung Quốc tạo cơ hội cho các sản phẩm của công ty tại các thị trường mà trước đây khó xâm nhập".

Có thể thấy việc cải thiện chuỗi cung ứng theo chiều hướng chủ động hơn, mới mẻ, có sự góp sức của công nghệ, chính là một trong những điểm mấu chốt để DN của ông Thọ vượt khó trong giai đoạn này.

Như dự báo từ các tổ chức nghiên cứu thị trường, trong năm 2020, trước những bất trắc của nền kinh tế thế giới, khoảng 60% các nhà sản xuất hàng đầu sẽ dựa vào các nền tảng kỹ thuật số để tăng đầu tư vào các hệ sinh thái và kinh nghiệm, hỗ trợ tới 30% tổng doanh thu.

Và đến năm 2021, khoảng 20% các nhà sản xuất hàng đầu sẽ dựa vào một hệ thống trí tuệ tích hợp vững chắc, sử dụng mạng lưới Internet vạn vật kết nối (IoT), chuỗi khối (Blockchain) và các hệ thống tri nhận để tự động hóa quy trình quy mô lớn và tăng tốc độ thực hiện lên đến 25%. Các nhà sản xuất sẽ tìm các ứng dụng DN chính làm phương tiện tự động hóa và tăng tốc độ sản xuất sử dụng trí tuệ tích hợp.

Với góc nhìn của một chuyên gia trong lĩnh vực chuỗi cung ứng, Ts. Reza Akbari, Chủ nhiệm Bộ môn Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng dịch Covid-19 đang khiến nhiều cá nhân và tổ chức lo lắng, nhưng nếu nhìn nhận một cách tích cực thì đây cũng là thời điểm của những cơ hội mới.

Nhìn từ những tác động của dịch bệnh, chia sẻ về kế hoạch cho tương lai đối với Việt Nam, Ts. Reza nhấn mạnh những công nghệ đột phá có thể giúp thay đổi toàn bộ cơ chế, chuyển sang hệ sinh thái chuỗi cung ứng thông minh hơn và kết nối tốt hơn.

Chờ ứng phó nhanh

Trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay, chuyên gia này cho rằng áp lực chi phí đối với chuỗi cung ứng buộc các DN Việt phải tập trung hơn vào các chiến lược sản xuất tinh gọn hoặc thuê ngoài. Nếu có bất kỳ gián đoạn nào ở đầu chuỗi cung ứng, việc sản xuất sẽ bị đình trệ do thiếu nguyên liệu thô hoặc linh kiện.

Đặc biệt là trong bối cảnh nhiều DN phụ thuộc vào nguyên liệu từ Trung Quốc, dịch Covid-19 sẽ tác động lên chuỗi cung ứng toàn cầu khiến sản xuất trì trệ hay tạm thời ngừng dây chuyền lắp ráp và sản xuất trên khắp thế giới.

Điều này đã và đang xảy ra. Chẳng hạn như Nissan phải giảm sản lượng do việc ngưng hoạt động khẩn cấp ở Trung Quốc. Tương tự, tại Hàn Quốc, Hyundai phải tạm dừng tất cả các hoạt động do thiếu linh kiện phụ tùng từ Trung Quốc. Tình trạng bất ổn này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn vì “khi Trung Quốc hắt hơi, thế giới sẽ bị cảm lạnh”.

Chuỗi cung ứng tại Việt Nam cũng không là trường hợp ngoại lệ và đang chịu tác động từ dịch Covid-19, vì Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ nước này đóng vai trò thiết yếu với sản xuất của các DN Việt.

Trong khi đó, các thị trường nhập khẩu lớn khác của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ cũng đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với trường hợp của Việt Nam, để gỡ khó trong lúc này, việc áp dụng công nghệ cho chuỗi cung ứng là điều cực kỳ quan trọng. s. Reza cho biết có 9 công nghệ đột phá được mệnh danh là những công cụ đem đến cải cách mạnh mẽ trong tương lai và có tiềm năng ứng dụng trong các chuỗi cung ứng.

Những công nghệ này gồm: in 3D, trí tuệ nhân tạo, xe tự lái, phân tích dữ liệu lớn, blockchain, máy bay không người lái (drone), IoT, robot học, thực tế ảo (VR) hoặc thực tế ảo tăng cường (AR).

Ví dụ, một chuỗi bán lẻ lớn của Mỹ là Target gần đây tuyên bố sẽ bắt đầu đưa các giải pháp robot học vào quy trình trước mùa hè năm 2020, nhằm giúp phân loại và bổ sung hàng hóa tại hàng trăm cửa hàng của thương hiệu này một cách chính xác.

Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất khác đang tìm hiểu cách ứng dụng IoT để có được dữ liệu thời gian thực về lượng nguyên liệu hiện có, từ đó có thể lường trước rủi ro và đưa ra các quyết định thu mua đúng đắn hơn.

“Để có được tương lai như mong đợi, không chỉ các cơ quan trực thuộc Chính phủ, mà mọi cá nhân và tổ chức phải hợp tác cùng nhau. Càng ứng phó nhanh bao nhiêu trong giai đoạn khủng hoảng, chúng ta càng vượt qua những gián đoạn hay dịch bệnh trong tương lai càng sớm bấy nhiêu”, Ts. Reza khuyến nghị.

Thế Vinh

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.