Thứ năm 20/11/2025 22:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: Cần thanh tra lại hệ số CAR của các ngân hàng áp dụng Thông tư 41

12/10/2020 00:00
Từ 1/1/2020, Thông tư 41/2016 quy định về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, tương đương Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn, có hiệu lực. Thông tư này áp dụng với ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh, ngân hàn

  • Một số nhà kinh doanh đang tham vọng đưa được khách du lịch lũ lượt kéo đến nghỉ dưỡng tại Condotel để sinh lời khủng dường như là điều không tưởng.

    Tại: TS. Nguyễn Trí Hiếu: "Cocobay Đà Nẵng đơn phương hủy cam kết 12% là không hợp pháp"

  • Từ nay đến cuối năm giá vàng thế giới vẫn có khả năng tăng, khoảng 5%, tương đương mốc 1.620 USD

    Tại: Vàng lại tăng giá, có nên mua vàng lúc này?

Thông tư yêu cầu các TCTD phải đạt tỷ lệ an toàn vốn thấp nhất là 8%, thấp hơn mức 9% của Thông tư 13/2010, nhưng yêu cầu khắt khe hơn về đánh giá tài sản rủi ro theo chuẩn Basel II.

Người Đồng Hành đã phỏng vấn chuyên gia tài chính, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu xoay quanh quá trình triển khai Thông tư 41/2016 và định hướng Basel II của ngành ngân hàng.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: Cần thanh tra lại hệ số CAR của các ngân hàng áp dụng Thông tư 41 - Ảnh 1.

Chuyên gia tài chính, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu. Ảnh: VNF

- Theo dõi quá trình triển khai Thông tư 41/2016 và Basel II, ông nhìn nhận việc triển khai của các ngân hàng hiện như thế nào?

Hiện nay có 18 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận áp dụng Thông tư 41. Văn bản này yêu cầu về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8% với các TCTD, đây là một trong 3 trụ cột của hiệp ước Basel II.

Dù được chấp thuận nhưng kết quả áp dụng như thế nào thì cần phải thanh tra và có sự giám sát của NHNN chứ không phải họ đã áp dụng Thông tư 41 rồi thì sau đó tiêu chí tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu luôn trên 8%. Sau khi áp dụng các ngân hàng sẽ vẫn cần bảo đảm vốn khi tăng trưởng tín dụng để giữ tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu. Đây mới là vấn đề quan trọng, còn họ áp dụng được rồi thì mới chỉ là khởi đầu thôi.

Mặt khác, Thông tư 41 mới chỉ là một phần của Basel II, không phải toàn bộ. Vì Basel II có 3 trụ cột, bên cạnh trụ cột đầu tiên, trụ cột thứ hai là đáp ứng quy trình nội bộ để kiểm soát rủi ro và trụ cột thứ 3 là tất cả thông tin phải minh bạch.

Thông tư 41 áp dụng năm 2020 là bước đầu, thành ra không thể nói 18 ngân hàng đó đã áp dụng được basel II. Chỉ duy nhất VIB vừa qua công bố thực hiện được 3 trụ cột thì có thể đạt Basel II nâng cao, còn những ngân hàng còn lại chỉ áp dụng thông tư 41 chứ không phải Basel II.

Ngoài 18 ngân hàng, phần còn lại cũng chưa có khả năng để áp dụng hiệp ước Basel II.

- Vì sao ban hành năm 2016 nhưng NHNN để thời gian hiệu lực của Thông tư 41 từ đầu năm 2020, 3 năm sau khi công bố?

- Tháng 12/2016, khi Thông tư 41 ra đời thì ngày hiệu lực là 1/1/2020, các ngân hàng thông báo được áp dụng vừa qua đã đi đúng lộ trình.

NHNN cho thời gian 3 năm vì để thực hiện Thông tư 41 đòi hỏi rất nhiều thay đổi về bộ máy, tổ chức, quản lý rủi ro, đánh giá rủi ro cho tín dụng, rủi ro cho thị trường, rủi ro cho nghiệp vụ. Những thay đổi trong cách tính như vậy không dễ dàng.

Các ngân hàng phải tìm lại số liệu quá khứ vì trong cách tính đó có yếu tố xác suất vỡ nợ của khách hàng. Cái này phụ thuộc vào kinh nghiệm quá khứ của ngân hàng, nên họ phải thu thập dữ liệu, và phân tách. Công đoạn này tương đối phức tạp. Đây cũng là vấn đề khúc mắc lớn nhất với các ngân hàng khi chuyển đổi lên Basel II.

Thông tư 41 quy định nhiều ngạch số cho các loại nợ bao gồm nợ bất động sản, nợ tiêu dùng… Ngân hàng phải phân tích cả danh mục cho vay của họ và chia theo quy định của thông tư để áp dụng hệ số rủi ro. Cần nhiều yếu tố để tính xác suất vỡ nợ. Trước đó, nhiều ngân hàng không nhất quán trong cách phân loại nợ, vì thế việc thực hiện không dễ.

- Vốn và chi phí có phải là khó khăn của các ngân hàng khi chuyển đổi?

- Tăng vốn và chi phí là 2 vấn đề tiếp theo làm khó các ngân hàng. Sau khi thống kê lại hệ thống, thu thập dữ liệu và gán hệ số rủi ro, các nhà băng sẽ tính toán tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 41 với công thức tổng tài sản có gồm 3 phần tổng tài sản theo rủi ro tín dụng, theo rủi ro thị trường và theo rủi ro nghiệp vụ. Nếu tỷ lệ an toàn vốn không đạt tối thiểu 8%, họ phải bổ sung vốn.

Các ngân hàng phải tìm cách huy động vốn từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, hoặc giữ lợi nhuận lại chia cổ tức bằng cổ phiếu. Đây là 2 cách mà các ngân hàng đang thực hiện trong những năm qua.

Mặt khác, nếu không thể tăng vốn với những cách trên, theo tôi các ngân hàng phải tiến hành sáp nhập vào với nhau để tạo nên ngân hàng mạnh hơn. Nếu không thể thực hiện đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu sau 1,2 năm thì họ phải áp dụng luật phá sản của ngân hàng, để Nhà nước cấp vốn hoặc chịu sự kiểm soát đặc biệt của NHNN.

Chi phí cũng là vấn đề với nhiều ngân hàng. Chi phí để chuyển đổi sang Basel II rất lớn và tùy thuộc vào quy mô mỗi ngân hàng và mức độ đầu tư công nghệ, nhân lực.

Với ngân hàng quy mô nhỏ, hoặc đã có hệ thống công nghệ tiên tiến, có hệ thống phân loại nợ tốt thì chi phí của họ sẽ thấp hơn các ngân hàng khác. Những ngân hàng công nghệ lạc hậu, và việc phân loại dữ liệu không nhất quán trong quá khứ, họ phải tìm lại sổ sách phân loại nợ, đầu tư công nghệ thông tin, về nhân lực, từ đó tổng thể chi phí chuyển đổi sẽ rất lớn. Không có con số cụ thể chung cho các ngân hàng và thường các nhà băng cũng không công bố thông tin này.

- Những ngân hàng chưa đạt Thông tư 41/2016 phải làm gì, thưa ông?

- Các nhà băng chưa được phê duyệt áp dụng Thông tư 41/2016 phải thực hiện từng bước, thu thập dữ liệu, tính toán lại hệ số an toàn vốn trên cơ sở tính tài sản có rủi ro về tín dụng, thị trường, nghiệp vụ. Căn cứ vào đó nhà băng sẽ xây dựng phương án tăng vốn, để đảm bảo tỷ lệ tối thiểu.

Mặt khác, trong Thông tư 22/2019, NHNN đã để mở cho các ngân hàng chưa thực hiện Thông tư 41/2016, nới thêm 3 năm để thực hiện (hạn chót đến hết năm 2022), bằng việc yêu cầu các đơn vị này gửi văn bản đến NHNN trước ngày 1/1/2020 nêu rõ lý do và giải pháp, lộ trình để đảm bảo tuân thủ Thông tư 41.

Tôi cho rằng NHNN đã cho các ngân hàng 3 năm chuẩn bị nhưng họ không làm được thì phải có biện pháp xử lý. Việc nới thời hạn thực hiện của một thông tư với một nhóm ngân hàng sẽ tạo tiền lệ trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Các ngân hàng đã có thời gian thực hiện, nếu họ không làm được thì phải xử lý một cách nghiêm túc hơn.

Theo Lê Hải

Bài liên quan
Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp Việt rộng cửa đầu tư năng lượng, công nghệ tại Algeria

Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp Việt rộng cửa đầu tư năng lượng, công nghệ tại Algeria

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Algeria chiều 19/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai nước “không có giới hạn” và doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể triển khai các dự án tại Algeria, từ nông nghiệp đến công nghệ cao như sản xuất chip bán dẫn.
Doanh nghiệp nhà nước: Chìa khóa dẫn dắt, thách thức khơi thông nguồn lực và cạnh tranh

Doanh nghiệp nhà nước: Chìa khóa dẫn dắt, thách thức khơi thông nguồn lực và cạnh tranh

Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đóng vai trò trụ cột, nhưng kết quả hoạt động chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ, đòi hỏi cải cách đột phá để dẫn dắt kinh tế và hội nhập.
Việt Nam - điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ toàn cầu

Việt Nam - điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ toàn cầu

Ngành linh kiện điện tử và sản xuất thông minh trên thế giới biến động liên tục, Việt Nam nổi lên như một điểm đến trọng yếu của các tập đoàn công nghệ hàng đầu toàn cầu.
Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị Nhà nước xác lập khung giá đất với mức tối thiểu và tối đa, nhằm ngăn chặn tình trạng bị ép giá quá thấp khi thu hồi đất hoặc đẩy giá quá cao gây biến động thị trường.
Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 6100/UBND-NNMT triển khai Nghị quyết 38/2025/NQ-HĐND của HĐND thành phố về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp phép xây dựng và quy định các loại công trình được phép triển khai trong vùng sản xuất nông nghiệp tập trung.
Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương ưu tiên củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát rủi ro, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu nhằm hỗ trợ tăng trưởng và tạo dư địa điều hành cho những tháng cuối năm.
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Trong chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã ra Tuyên bố chung về thiết lập đối tác chiến lược giữa Nhà nước Kuwait và Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đang tạo áp lực lớn lên môi trường. Đặc biệt, tình trạng bê tông hóa và gia tăng phát thải khí nhà kính, gây ra hiệu ứng đảo nhiệt. Cần sớm có những giải pháp về nông nghiệp đô thị để giúp mảng xanh cho thành phố.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần luật hóa việc giải trình mọi biến động tài sản bất thường, dù dưới 1 tỷ đồng, đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu liêm chính quốc gia thống nhất, phục vụ giám sát và cảnh báo sớm các rủi ro tham nhũng.
Cà Mau – Bức tranh đa sắc thu hút các nhà đầu tư

Cà Mau – Bức tranh đa sắc thu hút các nhà đầu tư

Sự kiện “Xin chào Cà Mau” và Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Cà Mau tổ chức sáng ngày 18/11/2025 đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong tiến trình tái thiết và phát triển tỉnh sau hợp nhất. Với thông điệp: Cà Mau khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai, trong đó Hòn Khoai được xác định là điểm đột phá chiến lược mang tầm quốc gia và khu vực.
Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Doanh nghiệp tư nhân có thêm cơ hội tiếp cận vốn ODA

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh điều kiện khi xem xét vay ODA phải bảo đảm hiệu quả tài chính. Chỉ khi đảm bảo hiệu quả tài chính thì mới không lo lạm phát, không lo gánh nặng nợ quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết khi xem xét vay, chứ không vay bằng mọi giá.
Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Cần chính sách giảm chênh lệch giá vì buôn lậu vàng diễn biến phức tạp

Lực lượng Hải quan xác định chống buôn lậu vàng là trọng tâm, đồng thời kiến nghị xem xét lại chính sách quản lý để giảm chênh lệch giá, từ đó triệt tiêu động cơ buôn lậu.
Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Việt Nam và Kuwait thống nhất nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược

Ngày 17/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah tại Cung điện Bayan, thủ đô Kuwait.
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 626/TB-VPCP ngày 17-11-2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Bộ Xây dựng đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình trạng ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp trọng tâm nhằm kiểm soát cơ bản tình trạng ngập nặng trước năm 2035 và xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.