Thứ bảy 27/12/2025 22:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Chưa đồng nhất việc chuyển 8 dự án PPP sang đầu tư công

12/10/2020 00:00
Chuyển 8 dự án đường cao tốc Bắc – Nam từ phương thức PPP sang đầu tư công đang gặp phải những luồng ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tựu trung lại là cần phải minh bạch, đảm bảo lợi ích quốc gia, lợi ích cho doanh nghiệp và người dân.

Tại phiên họp Quốc hội mới đây, thay mặt Chính phủ, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 256/TTr-CP đề nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (DA) đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

3 phương án của Chính phủ

Theo tờ trình này, Chính phủ đã bổ sung phương án chuyển đổi hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công theo 3 phương án.

Phương án 1, tiếp tục đầu tư 3 DA thành phần đầu tư công theo Nghị quyết số 52/2017/NQ-QH và chuyển đổi hình thức đầu tư toàn bộ 8 DA thành phần từ đầu tư theo hình thức PPP có sử dụng một phần vốn đầu tư công sang sử dụng 100% vốn đầu tư công. Theo phương án này, tổng mức đầu tư toàn DA cao tốc Bắc - Nam vào khoảng 99.493 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách nhà nước đã bố trí tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 là 55.000 tỷ đồng, cần bổ sung khoảng 44.493 tỷ đồng.

Phương án 2, tiếp tục đầu tư 3 DA thành phần đầu tư công và chuyển đổi hình thức đầu tư 5 DA thành phần. Với phương án này, tổng mức đầu tư toàn DA khoảng 100.250 tỷ đồng; trong đó: vốn ngân sách nhà nước khoảng 88.056 tỷ đồng (đã bố trí 55.000 tỷ đồng, cần bổ sung 33.056 tỷ đồng), vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 12.194 tỷ đồng.

Phương án 3, tiếp tục đầu tư 3 DA thành phần đầu tư công và chuyển đổi hình thức đầu tư 3 DA thành phần, gồm: 2 DA cấp bách (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63km và Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km) và 1 dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết); 5 DA thành phần còn lại tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư khoảng 100.816 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 78.461 tỷ đồng (đã bố trí 55.000 tỷ đồng, cần bổ sung 23.461 tỷ đồng); vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỷ đồng.

Đại biểu Quốc hội Đặng Ngọc Nghĩa, đoàn Thừa Thiên - Huế cho rằng, 8 DA đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Quốc hội cho chủ trương, có những vấn đề khách quan các nhà đầu tư công-tư không muốn vào, thu hút nhà đầu tư nước ngoài thì mắc phải những yếu tố về an ninh quốc phòng. Vấn đề ở đây là việc thu nguồn vốn cho đường cao tốc này phải cân đối lại.

Bên cạnh đó, do chưa có Luật Đầu tư PPP nên các doanh nghiệp rất sợ rủi ro về chủ trương chính sách. Ngoài ra, điều kiện đầu tư đòi hỏi giá thành khá lớn do chủ yếu đi ở các tuyến miền núi, tuyến khó khăn. Vì vậy, thu hút vốn tư nhân vào các DA này là rất khó.

Ông Đặng Ngọc Nghĩa đồng quan điểm chuyển DA cao tốc Bắc – Nam từ phương thức PPP sang đầu tư công, vì đây là tuyến huyết mạch, lợi ích cho dân sinh, quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế, thông thương hàng hóa, đồng thời tránh được quá tải cho tuyến Quốc lộ 1 như hiện nay.

30-5-Cao-toc-PPP-3906-1590819546.jpg
Chính phủ đề xuất Quốc hội chuyển 8 dự án cao tốc Bắc - Nam từ phương thức PPP sang đầu tư công (Ảnh: Internet)

Còn nhiều băn khoăn

Trước đó, tại phiên họp Thường vụ Quốc hội giữa tháng 5/2020, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ cân nhắc xem xét lựa chọn một số DA thành phần đầu tư theo phương thức PPP khó thu hút được nhà đầu tư để chuyển sang đầu tư công, chứ không chuyển tất cả sang đầu tư công.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng khẳng định, việc chuyển toàn bộ cả 8 DA sang đầu tư công là "không chấp nhận được". Chỉ nên chọn DA Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có nhà đầu tư nào để chuyển sang đầu tư công. Bởi theo Phó Chủ tịch Quốc hội, nếu xóa sổ toàn bộ 8 DA từ PPP sang đầu tư công, thì có cần phải thông qua luật PPP nữa hay không?

Cùng quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng không chuyển hết cả 8 DA sang đầu tư công mà chỉ chuyển DA nào khó khăn. “Tiền ở đâu để làm căn cứ chuyển 8 DA này sang đầu tư công? Chưa gì đã tính tiêu của nhiệm kỳ tới 44.000 tỷ”, bà Ngân nói.

GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, rõ ràng cái gì làm được thì nên để tư nhân làm.

Trên thực tế, nếu sử dụng đầu tư công thì sẽ làm nhanh hơn, không phải chọn nhà đầu tư, ngay năm 2021 có thể triển khai, tiền đã sẵn có, không phải trả lãi ngân hàng, chi phí sẽ ít hơn. Nhưng có lập luận khác cho rằng, nếu chúng ta không khéo, chỉ đưa ra một quy định của Chính phủ là đầu tư công để tiến hành tốt hơn thì phải rút gọn quy trình.

“Tôi rất ngại rút gọn quy trình là thế nào, không khéo lại như cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Chúng ta đã có bài học nhãn tiền, đầu tư công rất vô tôi vạ. Đồng ý là kích cầu bằng đầu tư công, nhưng phải có cơ chế giám sát chặt chẽ bằng cách tận dụng năng lực, trí tuệ của các tổ chức xã hội, của dân chúng để phát hiện ra các ổ tham nhũng”, Chủ tịch Hiệp hội đầu tư nước ngoài nhấn mạnh.

Minh Sơn

Tin bài khác
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Với vị thế là thành phố cảng lớn, trung tâm nghề cá quan trọng của cả nước, Hải Phòng đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong năm 2025, đồng thời hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản.
Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Năm 2025, Cục Hải quan hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và tạo thuận lợi thương mại; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.