Thứ năm 11/12/2025 02:33
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Cần thúc đẩy hơn nữa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp nông nghiệp

12/10/2020 00:00
TS. Nguyễn Tiến Định cho rằng, muốn thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp nông nghiệp, cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, bao gồm cả việc cải thiện các chính sách cho đến việc phát huy nội lực của các doanh nghiệp.

Nhiều thuận lợi hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nông nghiệp

Theo TS. Nguyễn Tiến Định, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), thời gian qua, nhờ có các hoạt động đổi mới sáng tạo, bộ mặt sản xuất nông nghiệp đã có những thay đổi, tiến triển tích cực. Tăng trưởng nông nghiệp được đánh giá vẫn ở mức cao, ổn định, xuất siêu nông-lâm-thủy sản liên tục tăng (kim ngạch xuất khẩu nằm 2007 đạt 10,7 tỷ đô la Mỹ, đến 2018 đạt 40 tỷ USD).

Nông sản Việt Nam đang xuất khẩu sang 180 nước và vùng lãnh thổ, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới. Việt Nam cũng đã tham gia và ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs), (CPTTP) qua đó tạo thêm nhiều cơ hội cho xuất khẩu nông sản. Đối với riêng từng ngành, nhờ đổi mới sáng tạo, năng suất, chất lượng các sản phẩm cũng đã được nâng cao.

Thêm vào đó, số lượng các doanh nghiệp nông nghiệp cũng đã tăng mạnh. Nếu như năm 2010 mới chỉ có 2569 doanh nghiệp nông nghiệp thì đến năm 2018 đã tăng lên 9235 doanh nghiệp. Nhiều DN, Tập đoàn lớn đầu tư vào NN; ứng dụng CNC vào sản xuất: Vingroup, T&T, Nafoods, Vinamilk, TH True Milk, Dabaco Việt Nam, Masan, Lavifood, Đồng Giao, Thương mại và đầu tư Biển Đông,...

Những năm qua, ngành nông nghiệp Việt Nam đạt nhiều thành tựu, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào ngành tăng mạnh. Ảnh: Thời báo kinh doanh

TS. Nguyễn Tiến Định cũng cho rằng, xét về những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển nông nghiệp nói chung và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp nói riêng, thời gian qua, Đảng, Chính phủ cũng đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp nông nghiệp phát triển.

Cụ thể, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn (Nghị định 57/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 210/2013/NĐ-CP); Khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn (Nghị định 63/2018/NĐ-CP- thay thế Nghị định số 15/2015/NĐ-CP); Cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp (Nghị quyết 35/2018/NQ-CP ngày 15/5/2018) về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh (thay thế Nghị quyết 19/NQ-CP năm 2014)

Nhờ thực hiện có hiệu quả những cơ chế, chính sách trên, năng lực cạnh tranh đã được cải thiện. Cụ thể, năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 5 bậc so với năm 2016 (từ vị trí 60/138 lên vị trí 55/137 nền kinh tế); môi trường kinh doanh tăng 14 bậc (từ vị trí 82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế); đổi mới sáng tạo cải thiện 12 bậc, đạt thứ hạng 47/127 nền kinh tế.

Vị chuyên gia của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn nhấn mạnh, doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm, đặc biệt quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, doanh nghiệp nông nghiệp là nơi thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; tạo việc làm, nâng cao chất lượng đời sống người lao động (chủ yếu nông dân).

“Số lao động được tạo ra từ các doanh nghiệp có hoạt động đầu tư vào nông nghiệp chiếm 32% tổng số lao động trong toàn khu vực doanh nghiệp. Trong đó, riêng ngành chế biến, chế tạo, nông lâm thủy sản hiện có trên 4,2 triệu lao động, chiếm 30,12% tổng lao động trong toàn khu vực doanh nghiệp. Thu nhập bình quân của lao động trong doanh nghiệp nông lâm thủy sản đạt khoảng 5,04 triệu/tháng”, ông Nguyễn Tiến Định cho biết.

Các doanh nghiệp nông nghiệp còn góp phần thay đổi tập quán canh tác, nâng cao trình độ của người nông dân; là các đơn vị tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; chủ động tìm kiếm, phát triển thị trường, nâng cao giá trị cho nông sản. Thống kê cho thấy, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp (49.000 doanh nghiệp) chỉ chiếm 8% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng nộp Ngân sách nhà nước 16% tổng số nộp Ngân sách nhà nước của toàn khu vực doanh nghiệp.

Mặc dù có những lợi thế riêng biệt để phát triển, lớn mạnh nhưng theo TS Nguyễn Tiến Định, các doanh nghiệp nông nghiệp của Việt Nam hiện còn có một số hạn chế, đặc biệt là về đổi mới sáng tạo.

Cụ thể, số lượng doanh nghiệp nông nghiệp ít, chỉ chiếm khoảng 1,6% số doanh nghiệp có đăng ký đang hoạt động. Doanh nghiệp nông nghiệp chủ yếu quy mô nhỏ, năng lực tài chính thấp, trên 90% là doanh nghiệp nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ, hiệu quả hoạt động chưa cao. Quy mô doanh nghiệp nhỏ, sử dụng từ 10-50 lao động; quy mô vốn từ 1-5 tỷ đồng; doanh thu thuần bình quân/ doanh nghiệp/năm chỉ đạt 3,6 tỷ đồng;

TS. Nguyễn Tiến Định, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) cho rằng cần thúc đẩy hơn nữa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp nông nghiệp.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước hiện chưa đủ mạnh; doanh nghiệp muốn được hưởng các chính sách hỗ trợ này thì phải trải qua quy trình, thủ tục phức tạp; doanh nghiệp khó tiếp cận đất đai vì phải tự thoả thuận, tự đàm phán với từng người dân; Các dự án nông nghiệp hầu hết chưa có hạ tầng ngoài hàng rào (do địa phương không có nguồn lực) nên phải tự đầu tư;

Cải thiện về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh chưa bền vững, đơn giản hóa thủ tục hành chính có tiến bộ nhưng chưa đạt yêu cầu mong muốn; Thị trường tiêu thụ còn nhiều yếu tối chưa ổn định, thiếu bền vững. Kênh tiêu thụ theo chuỗi của các nhà bán lẻ lớn còn hạn chế; Kết cấu hạ tầng phục vụ SXKD của DN còn hạn chế, làm tăng chi phí, giảm chất lượng sản phẩm. Chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông (đường, cảng…) còn yếu. Chưa có hệ thống dịch vụ logistics hoàn chỉnh, khép kín cho nông sản.

Giải pháp nào thúc đẩy ĐMST trong doanh nghiệp?

Theo TS Nguyễn Tiến Định, để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp nông nghiệp, cần đẩy mạnh việc tích tụ, tập trung ruộng đất nông nghiệp; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuê, mướn đất, nhận góp vốn của hộ nông dân bằng quyền sử dụng đất;

Triển khai thực hiện Nghị định 57/2018/NĐ-CP về chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn (thay thế Nghị định 201/2013/NĐ-CP); Sửa đổi các quy định pháp lý về tín dụng, bảo hiểm để thúc đẩy mạnh mẽ tín dụng và bảo hiểm nông nghiệp theo chuỗi giá trị:

Đẩy mạnh tín dụng cho vay theo chuỗi giá trị nông nghiệp; Ưu tiên tín dụng cho DN thực hiện liên kết chuỗi theo Nghị định 98/2018/NĐ-CP; Kết hợp cho vay theo chuỗi gắn với chương trình Bảo hiểm nông nghiệp; Ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp có dự án liên kết chuỗi với hợp tác xã, người dân; Hỗ trợ doanh nghiệp trở thành đầu tàu liên kết chuỗi giá trị nông nghiệp;

Đẩy mạnh và khuyến khích doanh nghiệp áp dụng PPP theo Nghị định 63/2018/NĐ-CP; Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp; có cơ chế đặc thù hỗ trợ đổi mới sáng tạo với những công nghệ mới, công nghệ then chốt trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp.

Hán Hiển

Tin bài khác
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.