Thứ sáu 18/10/2024 09:04
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc vào cuối năm

24/07/2024 11:37
Các nước như Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc vẫn là những thị trường tiêu thụ chính của gạo Việt Nam. Việt Nam đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.
aa

Tình hình sản xuất lúa gạo trong 6 tháng đầu năm 2024 khá thuận lợi, mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân, với lợi nhuận trung bình từ 20 đến 40 triệu đồng mỗi hecta. Tính đến nay, cả nước đã thu hoạch được gần 400.000 hecta lúa Hè Thu, đạt năng suất ước tính 6,2 tấn mỗi hecta. Nguồn cung dồi dào cùng nhu cầu nhập khẩu gạo của thế giới tăng, khiến nhiều doanh nghiệp dự báo xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc vào cuối năm nay.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) ngày 23/7/2024, giá gạo xuất khẩu loại 100% tấm đạt 448 USD/tấn, giảm 12 USD/tấn; gạo tiêu chuẩn 5% tấm giữ vững ở mức 559 USD/tấn, giảm 1 USD; gạo 25% tấm ở mức 537 USD/tấn. Dù giá gạo xuất khẩu hiện nay thấp hơn so với đầu năm, nhưng vẫn tăng khoảng 30-35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc vào cuối năm
Xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc vào cuối năm.

Các nước như Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc vẫn là những thị trường tiêu thụ chính của gạo Việt Nam. Việt Nam đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn lúa gạo, thu về hơn 2 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Thành tựu này đạt được nhờ vào nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp xuất khẩu, chính sách hỗ trợ của nhà nước và cải tiến công nghệ sản xuất, chế biến.

Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 7/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 290.035 tấn gạo với giá trị 177 triệu USD, tăng lần lượt 15% về lượng và 30% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu gạo bình quân cũng tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 612,3 USD/tấn.

Ông Phùng Văn Thành, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Philippines, cho biết, nhu cầu nhập khẩu gạo của Philippines tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. Tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 2,32 triệu tấn, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 1,72 triệu tấn gạo nhập khẩu từ Việt Nam, chiếm 74% tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines.

Để nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế, việc xây dựng thương hiệu cho lúa gạo Việt Nam là rất cần thiết. Các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, đồng thời đẩy mạnh quảng bá và tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng toàn cầu.

Đại diện Công ty CP XNK gạo Ngọc Thiên Phú, tỉnh An Giang, cho biết, công ty đang đầu tư mạnh vào công nghệ chế biến và đóng gói để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ngày càng khắt khe. Đây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao giá trị gia tăng và cạnh tranh hiệu quả hơn.

Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, cho biết, công ty đang áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật tiên tiến nhằm nâng cao năng suất và chất lượng lúa gạo, đồng thời giảm chi phí sản xuất để cạnh tranh hiệu quả trên thị trường quốc tế.

Việc áp dụng công nghệ tiên tiến và quy trình sản xuất hiện đại không chỉ giúp đảm bảo chất lượng lúa gạo mà còn giữ được hương vị đặc trưng, tạo nên sự khác biệt trên thị trường.

Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) Nguyễn Như Cường cho biết, việc Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo sẽ tác động mạnh mẽ đến các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam. Giá và lượng gạo Việt Nam xuất khẩu sẽ chịu ảnh hưởng, do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần chủ động giải pháp khi thị trường Ấn Độ xuất khẩu trở lại. Ngoài ra, sản xuất lúa gạo trong nước cũng đối diện với nguy cơ hạn mặn xâm nhập.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn

Năm 2024, 52 sản phẩm OCOP được chứng nhận nâng tổng số toàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có 145 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên.
Yên Bái: Các Hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu

Yên Bái: Các Hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu

Các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hà Tĩnh công nhận 8 sản phẩm OCOP 4 sao

Hà Tĩnh công nhận 8 sản phẩm OCOP 4 sao

Các sản phẩm OCOP 4 sao sẽ được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận và có quyền sử dụng giấy chứng nhận, logo thứ hạng sao để in, dán trên bao bì sản phẩm.
Tập đoàn Baliogo chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tại Long An

Tập đoàn Baliogo chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tại Long An

Tập đoàn Baliogo khánh thành nhà máy sản xuất, gia công nước giặt và chất tẩy rửa lỏng, hóa mỹ phẩm quy mô 50.000m2 tại Long An.
Ngân hàng là lĩnh vực gia tăng thương hiệu cao nhất năm 2024

Ngân hàng là lĩnh vực gia tăng thương hiệu cao nhất năm 2024

Có tới 6 ngân hàng lớn đã lọt vào Top 10 tăng thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, bao gồm: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Techcombank, Agribank và VPBank.
Sản phẩm Thảo dược V.U.I  được vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam

Sản phẩm Thảo dược V.U.I được vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam

Sản phẩm Thảo dược V.U.I của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui vừa được bình chọn và vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2024.
Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

7AM Start là dự án series video giới thiệu những câu chuyện khởi nghiệp của các thương hiệu Việt. Trong khuôn khổ dự án, Ford Territory không chỉ là phương tiện di chuyển mà là cầu nối đưa khán giả đến gần hơn với câu chuyện khởi nghiệp của các thương hiệu Việt.
Xanh SM tạo điều kiện cho 2.000 tài xế nữ tham gia ngành vận tải

Xanh SM tạo điều kiện cho 2.000 tài xế nữ tham gia ngành vận tải

Thương hiệu taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa nhiều quyền lợi về thu nhập, phúc lợi, tạo cơ hội cho “phái đẹp” tham gia ngành vận tải.
“Viral” LAMORI - Khắc ghi những giá trị tinh hoa của vùng đất Lam Sơn nghĩa khí

“Viral” LAMORI - Khắc ghi những giá trị tinh hoa của vùng đất Lam Sơn nghĩa khí

LAMORI - tên viết tắt của sông núi Lam Kinh “Lam Kinh River & Mountain”. Công trình là sự chắt lọc những giá trị tinh hoa của vùng đất Lam Sơn nghĩa khí.
MENAS năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng SME100

MENAS năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng SME100

Công ty CP MENAS lần thứ 2 liên tiếp được nhận giải thưởng Top 100 Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME 100) xuất sắc tại khu vực Châu Á.
Vinh danh 88 thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024

Vinh danh 88 thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024

Sáng 12/10, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ tôn vinh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam”, vinh danh các sản phẩm đóng góp tích cực cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
VinFast dẫn đầu doanh số tại Việt Nam trong tháng 9 với hơn 9.300 xe được bán ra

VinFast dẫn đầu doanh số tại Việt Nam trong tháng 9 với hơn 9.300 xe được bán ra

Việc VinFast dẫn đầu doanh số bán xe tại Việt Nam trong tháng 9 là bước ngoặt quan trọng, khi một thương hiệu ô tô điện nội địa vượt mặt những đối thủ quốc tế.
Nutrilite của Amway Việt Nam nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững

Nutrilite của Amway Việt Nam nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững

Nhãn hiệu Nutrilite thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway, vinh dự nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững.
Eschuri Vung Bau Golf Phú Quốc được báo Hàn Quốc ca ngợi

Eschuri Vung Bau Golf Phú Quốc được báo Hàn Quốc ca ngợi

Mới đây, truyền hình SBS và nhật báo kinh tế Hàn Quốc – Hankyung giới thiệu Phú Quốc, điểm đến hàng đầu của du khách “xứ sở kim chi” đang thu hút giới mộ điệu golf với sự ra mắt của Eschuri Vung Bau Golf.
Khai trương siêu thị Mena Gourmet đầu tiên tại Việt Nam

Khai trương siêu thị Mena Gourmet đầu tiên tại Việt Nam

Mena Gourmet Market cung cấp gần 20.000 sản phẩm chất lượng cao, từ hàng hóa thiết yếu, đặc sản vùng miền đến các sản phẩm nhập khẩu, luôn chú trọng độ tươi ngon.