Thứ sáu 14/11/2025 14:09
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xuất khẩu gạo có nhiều cơ hội bứt phá trong năm 2022

22/01/2022 23:53
Khối lượng gạo xuất khẩu năm 2021 đạt tương đương năm 2020 với giá trị mang về trên dưới 3,27 tỷ USD, tăng 4,8% so với năm ngoái. Ngay từ đầu năm 2022, xuất khẩu gạo đã rất lạc quan, theo các chuyên gia dự báo xuất khẩu gạo năm nay sẽ có sự bứt phá m
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Xuất khẩu gạo “vượt bão” COVID-19

Từ tháng 4/2021 xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn khi đại dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi sản xuất. Trước bối cảnh đó, các bộ ban ngành đã ban hành các chính sách hỗ trợ việc xuất khẩu gạo cũng như kiến nghị Chính phủ tạo thuận lợi tiếp cận nguồn vốn thu mua thóc, gạo hàng hoá. Từ đó, ngành gạo nói chung cũng như doanh nghiệp gạo nói riêng đã thích ứng thành công.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), khối lượng gạo xuất khẩu năm 2021 đạt tương đương năm 2020 với giá trị mang về trên dưới 3,27 tỷ USD, tăng 4,8% so với năm ngoái. Giá xuất khẩu gạo năm 2021 đã đạt 530 USD/tấn, tăng 8% so với năm 2020.

Diễn biến này cho thấy xuất khẩu gạo của Việt Nam đang đi đúng hướng giảm khối lượng, tăng giá trị xuất khẩu nhờ nâng cao chất lượng.

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2021 xuất khẩu gạo sang thị trường Philippines đạt kim ngạch cao nhất với 2,45 triệu tấn, tương đương trên 1,25 tỷ USD, giá trung bình 509,7 USD/tấn, tăng 10,7% về lượng, tăng 18,5% về kim ngạch và tăng 7,1% về giá so với năm 2020, chiếm 39,4% trong tổng lượng và chiếm 38% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Riêng tháng 12/2021 xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt 151.614 tấn, tương đương 75,2 triệu USD, giá trung bình 496 USD/tấn, giảm 27,9% về lượng, giảm 29,4% về kim ngạch và giảm 2,1% về giá so với tháng 11/2021. So với tháng 12/2020 cũng giảm mạnh 45,3% về lượng, giảm 48,5% kim ngạch, giá giảm 5,9%.

Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc năm 2021 tăng mạnh 30,6% về lượng, tăng 12,9% về kim ngạch nhưng giảm 13,6% về giá so với năm 2020, đạt 1,06 triệu tấn, tương đương 522,72 triệu USD, giá trung bình 493,7 USD/tấn; chiếm 17% trong tổng lượng và chiếm 15,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Tiếp sau đó là xuất khẩu gạo sang thị trường Gana trong tháng 12/2021 giảm mạnh 29,5% về lượng và giảm 31,8% về kim ngạch so với tháng 11/2021, đạt 69.650 tấn, tương đương 36,76 triệu USD; Tính chung cả năm 2021 xuất khẩu tăng 29,8% khối lượng và tăng 39,4% về kim ngạch so với năm 2020, đạt 678.478 tấn, tương đương 393,63 triệu USD, giá 580,2 USD/tấn; chiếm 10,9% trong tổng lượng và chiếm 12% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Xuất khẩu gạo năm 2022 sẽ có sự bứt phá mạnh

Theo dự báo của Hiệp hội lương thực Việt Nam, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng các hoạt động thương mại trên thế giới không thể ngưng trệ, thậm chí còn tăng mạnh hơn bởi nhu cầu tiêu dùng và dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm cũng tăng để ứng phó với dịch COVID-19 và gạo là một trong những mặt hàng được các quốc gia tăng dự trữ nhiều nhất. Đặc biệt, trong điều kiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, logistics đã được khơi thông trở lại sau đợt giãn cách do dịch COVID-19.

Chính vì vây, dự báo năm 2022 vẫn là một năm nhiều cơ hội đối với xuất khẩu gạo của Việt Nam. Đặc biệt, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tất cả đi vào ổn định.

Nhiều doanh nhân trong ngành lúa gạo cũng cho hay, ngay từ đầu năm, xuất khẩu gạo đã rất lạc quan, báo hiệu xuất khẩu gạo năm nay sẽ có sự bứt phá mạnh hơn bởi nhiều yếu tố hậu thuẫn có lợi cho cả doanh nghiệp và người trồng lúa như: Nhu cầu và giá lương thực trên thế giới tăng, sức chống chịu của doanh nghiệp tăng và đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam đã có thêm nhiều kinh nghiệm để ứng phó linh hoạt, sản xuất an toàn trong dịch COVID-19, đảm bảo nguồn cung phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Bà Đặng Thị Liên - Giám đốc Công ty Lương thực thực phẩm Long An nhận định, năm 2022 dự báo vẫn có nhiều cơ hội cho xuất khẩu gạo, bởi nhu cầu của thế giới tăng, hơn nữa chất lượng gạo của Việt Nam được người tiêu dùng trên nhiều nước ưa chuộng.

Ngoài các thị trường truyền thống như Philippines (chiếm tỉ trọng lớn nhất), Trung Quốc, Malaysia, Mỹ, các nước châu Phi, Hàn Quốc..., thì xuất khẩu gạo sang châu Âu (EU) dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2022 bởi hỗ trợ của Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA).

Theo cam kết, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm. Đặc biệt, EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm. Cam kết này giúp Việt Nam mỗi năm có thể xuất khẩu khoảng 100.000 tấn vào EU. Đặc biệt, đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế suất về 0% sau 3-5 năm, mở ra cơ hội để gạo Việt Nam có lợi thế để cạnh tranh với gạo của các nước khác khi xuất khẩu vào thị trường này.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần chủ động

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Quốc Toản thông tin, trong chiến lược phát triển ngành lúa gạo từ nay đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu giảm sản lượng, giảm số lượng gạo xuất khẩu và tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu. Đây chính là định hướng đúng đắn về tái cơ cấu ngành lúa gạo, làm cơ sở để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành lúa gạo sang chiều sâu, đáp ứng tiêu chuẩn cao về nhập khẩu và nhu cầu người tiêu dùng ở các nước phát triển.

Cũng theo ông Trần Quốc Toản, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, giá xuất khẩu gạo tăng cao hơn từ 10-20 USD/tấn, tùy loại. Thực tế trong năm 2021, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang ở top cao nhất trong các nước xuất khẩu gạo truyền thống. Giá gạo cao sẽ hỗ trợ, bù đắp cho số lượng gạo xuất khẩu bị giảm sút do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và khả năng này có thể duy trì trong năm 2022 khi dịch COVID-19 vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Vì vậy, để nắm bắt các cơ hội từ việc thực thi Hiệp định EVFTA, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần chuẩn bị cho những bước tiến dài và chắc chắn trong thời gian tới.

Trước hết, cần thực hiện tốt định hướng về tái cơ cấu ngành lúa gạo, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng, trên cơ sở tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và công nghệ sạch, thân thiện môi trường; ứng dụng công nghệ chế biến, bảo quản hiện đại và các giống lúa năng suất, chất lượng cao.

Ngành lúa gạo cần tiếp tục nghiên cứu chọn tạo giống mới, ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao phù hợp với thị trường trong nước và thế giới.

Các doanh nghiệp sản xuất và thương nhân xuất khẩu gạo cần nghiên cứu, cải tiến công nghệ và tổ chức dây chuyền sản xuất khép kín theo các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như HACPP, HALAL hay BRC nhằm đảm bảo khả năng cung ứng các sản phẩm phù hợp với thị hiếu và yêu cầu khó tính của các thị trường tiêu dùng cao cấp như EU.

Bên cạnh đó, việc đạt được các chứng nhận tự nguyện phổ biến tại EU sẽ giúp các thương nhân thuận lợi hơn trong việc xuất khẩu gạo sang thị trường này.

Theo Thương hiệu & Sản phẩm

Bài liên quan
Tin bài khác
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.