WEF: Kinh tế thế giới sẽ chậm lại hơn nữa vào năm 2024

09:06 16/01/2024

Một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết, triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn ảm đạm và đầy bất ổn khi hơn một nửa số nhà kinh tế trưởng dự đoán nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục suy yếu trong năm nay.

Ảnh minh họa
Xe điện tại cảng Yên Đài, Trung Quốc. Ảnh AFP

Với sự không chắc chắn đang bao trùm triển vọng kinh tế ngắn hạn, hầu hết các nhà kinh tế trưởng trong khu vực công và tư nhân, theo khảo sát của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đã cảnh báo về tình trạng căng thẳng tài chính gia tăng (79%) và sự khác biệt giữa các nền kinh tế có thu nhập cao và thấp (66%).

Saadia Zahidi, Giám đốc điều hành của WEF, trong báo cáo Triển vọng Kinh tế mới nhất của diễn đàn vào ngày thứ Hai, nói: "Trong bối cảnh sự phân hóa ngày càng gia tăng, khả năng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức trong năm tới."

Bà Zahidi thêm: "Mặc dù lạm phát toàn cầu đang giảm bớt và tăng trưởng đang chậm lại, điều kiện tài chính vẫn thắt chặt, căng thẳng toàn cầu ngày càng sâu sắc và bất bình đẳng đang gia tăng."

Báo cáo nhấn mạnh "bản chất bấp bênh của môi trường kinh tế hiện tại" và nhấn mạnh sự cần thiết về hợp tác toàn cầu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện.

Theo Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế thế giới vẫn phải đối mặt với những cơn gió ngược trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể tạo ra "những mối nguy hiểm ngắn hạn mới cho nền kinh tế".

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu, tổ chức có trụ sở tại Washington dự kiến nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng chậm nhất trong nửa thập kỷ trong 30 năm, với xung đột dữ dội ở Trung Đông là một trong những rủi ro chính.

Hầu hết các nền kinh tế tiên tiến và đang phát triển dự kiến sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm nay và năm tiếp theo so với thập kỷ trước đại dịch Covid-19, với tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu giảm xuống 2,4% vào năm 2024.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến ​​nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm nay, trong khi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế dự báo tăng trưởng ở mức 2,7%.

Mặc dù có những thách thức kinh tế, khoảng 43% các nhà kinh tế trưởng được khảo sát bởi WEF dự đoán rằng tình hình kinh tế năm nay sẽ không thay đổi hoặc có sự cải thiện so với năm trước.

Theo khu vực, các nhà kinh tế trưởng kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ khác nhau giữa các khu vực. Hoạt động kinh tế sôi động nhất dự kiến sẽ ở Nam và Đông Á, ngoại trừ Trung Quốc, với khoảng 70% những người được khảo sát mong đợi mức tăng trưởng vừa phải trong khu vực.

Tại Hoa Kỳ và khu vực Mena, triển vọng đã suy yếu từ báo cáo tháng 9 năm 2023 của WEF, với khoảng 6/10 người được hỏi kỳ vọng mức tăng trưởng vừa phải hoặc mạnh mẽ hơn trong năm nay.

Ở châu Âu, 77% dự đoán mức tăng trưởng yếu hoặc rất yếu vào năm 2024.

Cuộc khảo sát mới nhất tập trung chủ yếu vào hai yếu tố chính ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu - sự phát triển địa chính trị và tiến bộ trong lĩnh vực sáng tạo AI.

"Trong bối cảnh phân hóa ngày càng gia tăng, khả năng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục được thử thách trong năm tới".

Saadia Zahidi, Giám đốc điều hành WEF

Khoảng 7 trong 10 nhà kinh tế trưởng dự đoán rằng tốc độ phân mảnh địa kinh tế sẽ tăng lên trong năm nay.

Hầu hết những người được hỏi cho biết sự tăng cường này sẽ tạo ra biến động trong nền kinh tế toàn cầu (87%) và thị trường chứng khoán (80%).

Theo khảo sát của WEF, có vẻ có sự đồng thuận mạnh mẽ rằng những phát triển địa chính trị gần đây sẽ dẫn đến việc tăng nội địa hóa (86%) và củng cố các khối địa kinh tế (80%).

“Gần sáu trên mười (57%) cũng tin rằng điều này sẽ làm tăng bất bình đẳng và tăng khoảng cách giữa Bắc và Nam trong ba năm tới.”

Những tiến bộ nhanh chóng trong trí tuệ nhân tạo đã đưa nó lên vị trí hàng đầu trong các chương trình nghị sự về chính sách và kinh doanh vào năm 2024.

Tuy nhiên, những người tham gia khảo sát lạc quan hơn về lợi ích mà AI có thể mang lại ở các nền kinh tế có thu nhập cao so với các nền kinh tế đang phát triển.

Họ kỳ vọng rằng AI sẽ giúp tăng hiệu quả sản xuất đầu ra (79%) và thúc đẩy đổi mới (74%), với một hình ảnh tích cực hơn về cải thiện mức sống (57%).

Cuộc khảo sát cũng cho biết: “Các nhà kinh tế trưởng gần như nhất trí (94%) khi kỳ vọng rằng mức tăng năng suất sẽ trở nên có ý nghĩa kinh tế ở các nền kinh tế có thu nhập cao trong 5 năm tới, so với chỉ 53% ở các nền kinh tế có thu nhập thấp.”

Quốc Anh t/h