Thứ bảy 21/09/2024 09:49
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Vụ Án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2): Lời khai từ 3 bị cáo liên quan đến Trương Mỹ Lan

21/09/2024 07:23
Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
aa

Bị cáo Ngô Thanh Nhã, cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Chủ tịch HĐQT Công ty An Đông, khai rằng, bà chỉ làm theo chỉ đạo của chị chồng là bà Trương Mỹ Lan trong việc ký các hồ sơ phát hành trái phiếu cho Công ty An Đông, mặc dù biết công ty này không có nhu cầu huy động vốn. Bị cáo Nhã bày tỏ sự ngỡ ngàng khi biết hành vi của mình đã gây thiệt hại lớn cho người dân và đã nhờ gia đình khắc phục một phần thiệt hại.

Vụ Án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2): Lời khai từ 3 bị cáo liên quan đến Trương Mỹ Lan
Bị cáo Trương Mỹ Lan và bị cáo Trương Huệ Vân trong phiên tòa chiều ngày 20/9 .

Bị cáo Ngô Thanh Nhã cho biết: “Sau khi đọc kết luận điều tra, tôi rất ngỡ ngàng và không hề biết đã gây thiệt hại lớn đến như vậy. Tôi thấy mình có một phần trách nhiệm trong đó và đã nhờ gia đình khắc phục 2 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, mặc dù biết Công ty An Đông không có nhu cầu huy động vốn, Ngô Thanh Nhã vẫn ký kết toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc phát hành trái phiếu theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Những tài liệu này bao gồm: Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông và Quyết định của Đại hội đồng cổ đông số 0307/18/OÐ-ĐHÐCÐ-ADD ngày 03/7/2018 về việc hợp tác đầu tư với Công ty SPG để thực hiện Hợp đồng hợp tác đầu tư dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ do Công ty SPG làm chủ đầu tư, nhằm huy động vốn cho Công ty An Đông bằng hình thức vay từ các tổ chức tín dụng, phát hành trái phiếu hoặc các hình thức khác.

Ngoài ra, còn có Hợp đồng mua bán trái phiếu doanh nghiệp số 70B/2018/MBTP/ADC-WMC ngày 18/12/2018 về việc Công ty VIPD mua sơ cấp 4.691.388 trái phiếu mã ADC-2018.09 để Công ty đầu tư VTP thực hiện 05 giao dịch chuyển thanh toán 470,3 tỷ đồng cho Công ty An Đông trong chuỗi các giao dịch khống tạo lập 02 mã trái phiếu Công ty An Đông phát hành năm 2018.

Những hành động này đã giúp sức Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành trái phiếu khống của Công ty An Đông, chiếm đoạt số tiền lên tới 24.969.138.800.000 đồng từ 30.738 bị hại.

Bi cáo Trương Huệ Vân, cháu gái bà Trương Mỹ Lan và là Tổng Giám đốc Công ty Windsor, cũng thừa nhận đã ký các hợp đồng, chứng từ để chuyển 13.000 tỷ đồng cho Công ty An Đông nhằm mua trái phiếu, giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư. Bị cáo Vân cho biết, không nắm rõ hoạt động tài chính và chỉ ký vào hồ sơ theo sự chỉ đạo của cấp trên. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi tới các nhà đầu tư.

Bị cáo Trương Huệ Vân cho biết: “Tôi chỉ tập trung quản lý tòa nhà thương mại dịch vụ và không nắm bắt được các hoạt động tài chính. Khi nhận được hồ sơ, tôi cũng không đọc và thấy các lãnh đạo khác đã ký rồi nên tôi ký vào chỗ của mình”.

Theo cáo trạng, Trương Huệ Vân đã ký các hợp đồng để chuyển 13.000 tỷ đồng từ Công ty WMC sang Công ty An Đông nhằm mua sơ cấp hai mã trái phiếu ADC-2018.09.1 và ADC-2019.1 của Công ty An Đông, chiếm đoạt số tiền 13.000 tỷ đồng từ 20.623 bị hại. Bị cáo Trương Huệ Vân cũng xác nhận việc ký kết các tài liệu này nhưng khẳng định không hề có chủ đích lừa đảo.

Bị cáo Trương Vincent Kinh, em họ bà Trương Mỹ Lan và là cựu lãnh đạo Công ty SPG và Công ty Sunny World, thừa nhận đã ký hợp thức các hồ sơ để các công ty này phát hành trái phiếu theo chủ trương của bà Trương Mỹ Lan. Bị cáo Kinh khai rằng, bản thân chỉ tập trung vào lĩnh vực phát triển dự án bất động sản và tin tưởng vào những người chuẩn bị hồ sơ, không biết rõ nội dung.

Theo cáo trạng, Trương Vincent Kinh đã ký hợp thức các hợp đồng và chứng từ liên quan đến việc phát hành trái phiếu khống, giúp đồng phạm chiếm đoạt tổng cộng 26.581.509.700.000 đồng từ 30.744 bị hại. Các giao dịch này bao gồm việc ký hợp đồng hợp tác đầu tư, chuyển tiền và phát hành trái phiếu cho Công ty An Đông và Sunny World.

Tin bài khác
Đề xuất lương Tổng Giám đốc không quá 10 lần mức lương bình quân của lao động

Đề xuất lương Tổng Giám đốc không quá 10 lần mức lương bình quân của lao động

Trong dự thảo mới nhất, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất giới hạn mức lương của Tổng Giám đốc, Giám đốc căn cứ vào mức lương của người lao động.
Bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế - tiếng kêu của doanh nghiệp

Bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế - tiếng kêu của doanh nghiệp

Sáng 18/9, thông tin từ Cục Thuế tỉnh Bình Định, có đến 101 cá nhân đang là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế đang bị tạm hoãn xuất cảnh.
Cựu Phó Tổng Giám đốc Vạn Thịnh Phát thừa nhận hành vi  phát hành trái phiếu khống

Cựu Phó Tổng Giám đốc Vạn Thịnh Phát thừa nhận hành vi phát hành trái phiếu khống

Sáng ngày 20/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục tiến hành phiên xét xử đối với 34 bị cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2).
Bà Rịa - Vũng Tàu công bố bảng giá đất mới áp dụng đến hết năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu công bố bảng giá đất mới áp dụng đến hết năm 2024

Bảng giá đất mới của Bà Rịa - Vũng Tàu được điều chỉnh tăng đáng kể, thu hút nhiều ý kiến của dư luận về sự phù hợp và tác động đến thị trường.
Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm trong giai đoạn hai của vụ án liên quan đến các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son