Chủ nhật 06/07/2025 05:11
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Việt Nam trở thành người chiến thắng về kinh tế ở Đông Nam Á

21/11/2020 08:29
Việt Nam đang được đánh giá là có nền kinh tế thành công duy nhất của Đông Nam Á trong "kỷ nguyên" coronavirus từ việc duy trì tốc độ tăng trưởng dương ổn định, trong khi các nền kinh tế khác đang vật lộn để phục hồi.

Xuất khẩu gia tăng và việc kiểm soát coronavirus hiệu quả đã giữ cho nền kinh tế Việt Nam phát triển bất chấp đại dịch. © Reuters

Tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam đã tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3, đánh dấu quý tăng trưởng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh đại dịch. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng nhận định, năm nay Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ tư về GDP trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, vượt qua cả Singapore, Malaysia và Philippines.

Trái ngược với các nền kinh tế ASEAN khác, Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát virus corona. Xuất khẩu tăng cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế, Việt Nam đã tận dụng được cơ hội khi các công ty chuyển hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc.

Xuất khẩu tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 26,7 tỷ USD, và Bộ Công Thương dự kiến ​​mức tăng cả năm từ 3% đến 4%.

Một tàu container siêu lớn do Maersk điều hành đã cập cảng Cái Mép vào cuối tháng 10 vừa rồi, đây là chuyến đầu tiên cập cảng lớn nhất miền Nam Việt Nam. Trong khi trước đây, các tàu này thường lựa chọn các cảng khác trong khu vực, chẳng hạn như Singapore. Chính việc xuất khẩu ngày càng tăng của Việt Nam đã thúc đẩy nhu cầu vận tải biển đủ để khiến các tàu đến các nước phương Tây phải dừng lại ở đó.

Điều này cho phép hàng hóa Việt Nam được vận chuyển trực tiếp hơn đến người mua, giảm chi phí vận chuyển, rút ​​ngắn thời gian vận chuyển và làm cho quốc gia này trở nên cạnh tranh hơn với tư cách là nhà xuất khẩu.

Các tàu container. Reuters

Xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã mang lại lợi ích cho thương mại Việt Nam, nhờ các nhà sản xuất chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan của Mỹ.

Cả các tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp Trung Quốc đều đã chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam để tận dụng nguồn lao động có tay nghề cao, chi phí thấp. Samsung Electronics, công ty sản xuất điện thoại thông minh trong nước hơn một thập kỷ, cũng có ý định chuyển hoạt động sản xuất máy tính cá nhân sang Việt Nam khi đóng cửa một nhà máy ở Trung Quốc.

Cho đến nay, Việt Nam mới báo cáo khoảng 1.300 trường hợp nhiễm coronavirus, sự thành công trong việc chống bùng phát dịch đã là giảm thiểu tác động đến nền kinh tế. Việt Nam cũng đã áp đặt lệnh cách ly xã hội trong vòng ba tuần vào tháng 4 và hoạt động sản xuất bình thường đã trở lại nhanh hơn so với những nơi khác trong khu vực. Tỷ lệ thất nghiệp rất hạn chế và chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ổn định, chiếm 70% GDP.

Trong khi đó, các nước ASEAN khác vẫn chưa thoát khỏi sự sụt giảm do vi rút gây ra. Dự báo GDP cả năm của IMF cho thấy Việt Nam tăng 1,6%, trong khi đó ở Singapore, Malaysia giảm 6% và ở Thái Lan giảm 7,1%.

Nền kinh tế Malaysia giảm 2,7% trong quý 3, kéo theo sự sụt giảm 4% trong lĩnh vực dịch vụ, vốn dĩ đóng góp gần 60% GDP. Các ngành liên quan đến du lịch đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Theo Hiệp hội Khách sạn Malaysia, tỷ lệ lấp kín phòng tại các khách sạn Malaysia đã giảm xuống chỉ còn 20% trong tuần cuối cùng của tháng 10, khi bối cảnh số trường hợp nhiễm covid tăng đột biến. Nhóm công nghiệp cảnh báo rằng nếu không có sự hỗ trợ thêm của chính phủ, các doanh nghiệp du lịch "sẽ buộc phải đưa ra các quyết định khó khăn cũng như thực hiện các hành động quyết liệt để tồn tại", điều này cho thấy rằng việc cắt giảm việc làm sẽ tiếp tục diễn ra.

Nền kinh tế ở một số quốc gia tại Đông Nam Á

Chính phủ Thái Lan đã công bố dữ liệu kinh tế hôm thứ Hai cho thấy GDP giảm 6,4%, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp giảm.

GDP bình quân đầu người của Việt Nam khoảng 3.500 USD vẫn thấp hơn rất nhiều so với 58.500 USD của Singapore và 10.200 USD của Malaysia. Nhưng đại dịch đang thúc đẩy sự thay đổi trật tự kinh tế của khu vực.

Tại Indonesia - nơi có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á hiện đang có số ca nhiễm cao nhất khu vực Đông Nam Á, trong khi Malaysia đang vật lộn với làn sóng thứ hai kể từ tháng trước. Chừng nào mức độ lây nhiễm vẫn còn cao, hoạt động kinh tế sẽ đình trệ do người tiêu dùng tránh ra ngoài, khiến sự phục hồi càng trở nên xa vời.

Mặc dù một số nước ASEAN dự đoán sẽ phục hồi mạnh trong năm tới, nhưng Việt Nam có thể vẫn là nền kinh tế duy nhất có mức tăng trưởng vào nửa đầu năm 2021, tùy thuộc vào diễn biến của đợt bùng phát.

Tuy nhiên, hiện cũng đang có những yếu tố sẽ che khuất khuất triển vọng. Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden được cho là sẽ duy trì quan điểm cứng rắn của Washington đối với Trung Quốc, nhưng nếu ông loại bỏ các mức thuế trừng phạt do chính quyền hiện tại đang áp dụng, việc di chuyển của các nhà sản xuất sang Việt Nam có thể chậm lại.

Bảo Trinh (Theo Nikkei Asian)

Tin bài khác
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.