Tại sự kiện ThinkApps 2024 dành cho nhà phát triển ứng dụng và game tại Việt Nam, diễn ra Hà Nội ngày 11/7, theo ông Marc Woo, Giám đốc điều hành Google phụ trách thị trường Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương, báo cáo của data.ai 2023 đã cho thấy, ngành công nghiệp phát triển ứng dụng và trò chơi tại Việt Nam vẫn duy trì vị thế thứ 4 toàn cầu liên tục trong 2 năm qua. Xếp hạng này của Việt Nam được khẳng định nhờ tỷ lệ tăng trưởng vượt bậc - tăng 34% tổng lượt tải ứng dụng, vượt mốc 5,6 tỷ lượt tải.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã là một trong những thị trường phát triển ứng dụng nhanh nhất thế giới, với số lượt tải tăng ấn tượng - tăng 40% mỗi năm trong suốt 5 năm qua, lọt top 5 thế giới. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong năm 2023, với mức tăng vọt vượt 1,1 tỷ lượt tải, tương đương với 10.708 ứng dụng "Made-in-Vietnam" được tải xuống mỗi phút. Trong số này, có bốn nhà phát hành sở hữu ứng dụng đạt hơn 100 triệu lượt tải.
Song song, doanh thu từ ứng dụng cũng tăng 21%, lên 200 triệu USD. "Các nhà phát triển Việt đang thể hiện sự chuyển đổi chiến lược hướng tới chất lượng và doanh thu", đại diện Google đánh giá.
Tuy nhiên, chuyên gia cũng đánh giá số tiền kiếm được cho các nhà phát hành và nhà phát triển ứng dụng Việt chưa tương xứng với tiềm năng. Số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam đang ở vị trí thứ 28 trên toàn cầu về doanh thu mua hàng trực tiếp trong ứng dụng (In app purchase - IAP).
Để so sánh, một số thị trường như Cyprus có 300 nhà phát hành nhưng ghi nhận doanh thu 1,4 tỷ USD, Thổ Nhĩ Kỳ có 2.000 nhà phát hành với doanh thu 1,8 tỷ USD. Trong khi đó, con số này ở Việt Nam là 1,5 nghìn, nhưng doanh thu 0,2 tỷ USD.
Để cải thiện, nhà phát triển, phát hành ứng dụng, đặc biệt là game, được khuyến nghị chú trọng vào thiết kế trải nghiệm giá trị cao, nhằm tạo ra nguồn doanh thu bền vững, đặc biệt cần tận dụng AI để thúc đẩy sự đổi mới.
Tuy nhiên, theo đánh giá, ngành công nghiệp phát triển Trò chơi và Ứng dụng của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức này bao gồm (1) Sự thiếu hụt chuyên gia AI và các chương trình đào tạo chất lượng cao, cản trở sự phát triển của nguồn nhân tài AI; (2) Những hạn chế trong việc tiếp cận cố vấn và hướng dẫn từ các tên tuổi AI đầu ngành tạo ra trở ngại trong việc thẩm định và xây dựng các sản phẩm được hỗ trợ bởi AI có tính cạnh tranh cao trên thị trường; (3) Thiếu cơ sở hạ tầng sẵn có cho việc thử nghiệm nhanh chóng, kiểm tra và phát triển sản phẩm liên quan đến lĩnh vực AI.
Với bộ giải pháp toàn diện, từ công cụ AI đến các chương trình đào tạo thực hành, Google AI sẽ hỗ trợ cho các nhà phát triển Việt Nam và thúc đẩy sự đổi mới. Cách tiếp cận toàn diện này được cấu trúc xoay quanh ba trụ cột chính: Kiến tạo cho Chất lượng; Kiến tạo để tăng Doanh thu; và Kiến tạo cho sự Bền vững. Chương trình năm nay tập trung vào những lợi thế mà AI có thể mang lại trong việc cách mạng hóa quá trình phát triển, quảng bá ứng dụng cũng như cung cấp nhiều ví dụ cụ thể, thực tế về thành công của các nhà phát triển Việt Nam trong ngành ứng dụng toàn cầu.
Được biết, so với năm ngoái, những trụ cột này được nâng cấp, tích hợp liền mạch những giải pháp AI tốt nhất của Google vào chương trình hỗ trợ các nhà phát triển tạo ra ứng dụng chất lượng cao, thu hút nhiều người dùng hơn và xây dựng doanh nghiệp phát triển vượt bậc.
Google đang giữ vai trò thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của ngành công nghiệp trò chơi và ứng dụng tại Việt Nam. Thông qua công nghệ AI mới nhất và các chương trình hỗ trợ toàn diện ngay từ những ngày đầu, Google mong muốn trao quyền cho các nhà phát triển địa phương xây dựng nhiều ứng dụng chất lượng cao, tiếp cận đối tượng toàn cầu và đạt được mức tăng trưởng kinh doanh bền vững.
Thu Hà (t/h)