Bài liên quan |
Hết tháng 11, xuất khẩu thủy sản đạt 9,2 tỷ USD |
Xuất khẩu thủy sản chính thức cán mốc 10 tỉ USD năm 2024 |
VASEP kỳ vọng xuất khẩu thủy sản 2025 lập lại "mốc lịch sử" 11 tỷ USD |
Năm 2025 được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) dự báo là một năm đầy triển vọng cho ngành thủy sản, với cơ hội mở rộng tại các thị trường mục tiêu như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Đối với thị trường Mỹ, kinh tế được kỳ vọng sẽ tiếp tục ổn định và phục hồi mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi để ngành thủy sản Việt Nam khai thác tối đa tiềm năng. Năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 16%, đạt trên 1,8 tỷ USD, với các sản phẩm chủ lực như tôm chân trắng, tôm sú, cá tra, cá ngừ và cua ghẹ đều tăng trưởng tích cực. Yếu tố quan trọng thúc đẩy tiêu thụ thủy sản tại Mỹ là sự gia tăng nhanh chóng thu nhập của người lao động, vượt mức tăng giá tiêu dùng, giúp tăng cường nhu cầu thực phẩm, bao gồm thủy sản. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ nới lỏng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho nền kinh tế nước này, củng cố thêm cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, ngành thủy sản cũng đứng trước thách thức lớn từ chính sách thuế của chính quyền mới, có thể gây xáo trộn thương mại quốc tế và làm tăng chi phí vận chuyển do tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển.
VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025 |
Trung Quốc, với vị trí chiến lược và lợi thế về địa lý, tiếp tục là thị trường trọng điểm của thủy sản Việt Nam nhờ chi phí logistics thấp và nền kinh tế tăng trưởng ổn định. Dù vậy, sự cạnh tranh nội địa tại Trung Quốc và xu hướng nước này gia tăng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường ASEAN như Malaysia, Thái Lan và Philippines, sẽ đặt ra áp lực không nhỏ cho ngành thủy sản Việt Nam. Trong bối cảnh này, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội gia tăng thị phần tại Mỹ khi xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường này bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại và các vấn đề thuế quan. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ thủy sản Trung Quốc trên thị trường quốc tế vẫn là một thách thức lớn.
Tại khu vực ASEAN, các quốc gia thành viên được kỳ vọng sẽ dẫn đầu tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025, mang lại cơ hội mở rộng cho thủy sản Việt Nam. Dẫu vậy, sự cạnh tranh từ các nước lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, cùng những khó khăn nội tại như sự suy giảm tầng lớp trung lưu tại Indonesia hay kinh tế Thái Lan phục hồi chậm sau đại dịch, có thể ảnh hưởng đến sức tiêu thụ tại khu vực này. Tuy nhiên, so với các thị trường khó tính như EU và Nhật Bản, ASEAN vẫn được coi là điểm đến tiềm năng và khả quan hơn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.
Trung Đông, dù chỉ chiếm dưới 4% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam, đang nổi lên là một thị trường đầy triển vọng. Nhu cầu thủy sản tại đây đang gia tăng nhanh chóng khi các quốc gia trong khu vực, như UAE, Ả Rập Saudi, Qatar và Kuwait, chuyển mình từ nền kinh tế phụ thuộc dầu mỏ sang phát triển các ngành công nghiệp phi dầu mỏ, bao gồm du lịch, công nghệ và chế biến thực phẩm. Việc phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng khiến các quốc gia này trở thành điểm đến hấp dẫn cho thủy sản Việt Nam trong thời gian tới.
Theo bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Vasep, để tận dụng triệt để tiềm năng từ các thị trường mục tiêu, ngành thủy sản Việt Nam cần có những bước đi chiến lược nhằm khơi thông thị trường, cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh và hỗ trợ người nông ngư dân yên tâm sản xuất nguồn nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng. Đây sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng ưu đãi thuế quan, mở rộng thị trường và đạt được mục tiêu xuất khẩu 11 tỷ USD, hoặc thậm chí cao hơn, trong năm 2025.