Hạ tầng giao thông tăng tốc, bất động sản vùng ven bứt phá Lộ diện nhà đầu tư nghìn tỷ dự án Vành đại 4 Hà Nội |
Những ngày cuối tháng 6/2025, dự án xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô qua địa phận Hà Nội đang chứng kiến một tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đầy ấn tượng. Theo thông tin cập nhật từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB đã hoàn thành hơn 98% tổng diện tích yêu cầu. Con số này không chỉ vượt xa kỳ vọng mà còn là minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm và đồng lòng của chính quyền cùng người dân Thủ đô.
Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, đi qua ba tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Riêng đoạn qua Hà Nội dài khoảng 58,2 km, đi qua bảy quận, huyện gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông. Để thi công đoạn đường này, thành phố cần thu hồi khoảng 800 ha đất, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân.
![]() |
Vành đai 4 Hà Nội hơn 98% mặt bằng đã được giải phóng. |
Trong bối cảnh nhiều dự án trọng điểm quốc gia thường gặp khó khăn và kéo dài thời gian do vướng mắc trong GPMB, việc Hà Nội đạt được tỷ lệ hơn 98% cho thấy những nỗ lực phi thường. Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, chỉ riêng trong quý II/2025, các địa phương đã bàn giao thêm hàng chục héc-ta đất, đưa tổng diện tích đã GPMB lên con số tiệm cận mức hoàn thành tuyệt đối. Cụ thể, các huyện như Hoài Đức, Đan Phượng, Mê Linh đã đạt tỷ lệ trên 99%, thậm chí một số đoạn đã hoàn thành 100% GPMB.
Thành công này đến từ nhiều yếu tố then chốt. Đầu tiên phải kể đến sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cấp xã. Các cuộc họp giao ban định kỳ, đột xuất được tổ chức thường xuyên để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Lãnh đạo thành phố liên tục thị sát, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường.
Thứ hai là công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân được thực hiện rất bài bản, minh bạch. Chính quyền địa phương đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, công khai các phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Theo ghi nhận tại các điểm tái định cư mới ở Hoài Đức, Mê Linh, nhiều hộ dân bày tỏ sự hài lòng với chất lượng hạ tầng, cơ sở vật chất tại nơi ở mới, điều này góp phần lớn vào sự đồng thuận.
Thứ ba, sự chủ động trong việc bố trí nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ tái định cư cũng là yếu tố then chốt. Hà Nội đã ưu tiên nguồn lực, đảm bảo chi trả kịp thời, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ cho công tác GPMB của dự án Vành đai 4 qua Hà Nội lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, được giải ngân linh hoạt theo tiến độ.
Việc GPMB đạt tỷ lệ cao là tiền đề vững chắc để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện nay, trên toàn tuyến Vành đai 4 qua Hà Nội, máy móc, thiết bị và công nhân đang ngày đêm làm việc hối hả, hình thành nên những đoạn đường, cầu vượt, hầm chui với tốc độ đáng kinh ngạc. Các gói thầu xây lắp đang được triển khai đồng bộ, từ xây dựng nền đường, cầu cạn, đến các nút giao liên thông.
Đường Vành đai 4 không chỉ là một tuyến đường giao thông đơn thuần. Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ cho vùng Thủ đô và các tỉnh lân cận. Tuyến đường này sẽ kết nối các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh, giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội đô Hà Nội, đồng thời mở ra không gian phát triển mới, thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại và du lịch. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành cơ bản trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ.