Tân cảng Sài Gòn bán đấu giá gần 300 vỏ container rỗng.
Không chỉ riêng Việt Nam, truyền thông quốc tế thời gian gần đây cũng đã đồng loạt phản ánh việc chi phí vận tải hàng hóa tại nhiều nước, từ Trung Quốc cho đến Đông Nam Á đang tăng vọt do tình trạng thiếu container vận chuyển hàng tại khu vực châu Á.
Hiện có đến 40% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong việc giao nhận container rỗng tại các nơi tập kết container và khi chủ hàng đến nhận mới được thông báo báo là chưa có. Đồng thời, cũng có 43% doanh nghiệp thông tin là do bộ phận đặt chỗ với hãng tàu cho thuê container rỗng vượt số lượng cho phép và 17% do bộ phận kinh doanh chưa tiếp cận thuê container rỗng được từ hãng tàu, theo khảo sát mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam.
Cụ thể, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ tháng 10/2020, một số doanh nghiệp xuất khẩu đã phản ánh về tình trạng giá cước tàu biển tăng cao, khó đặt thuê tàu cùng với đó là khan hiếm container rỗng để đóng hàng. Trong khi, theo phản ánh của các Hiệp hội và doanh nghiệp, tình trạng hàng xuất khẩu container bằng đường biển chiếm tới 40-50% khối lượng hàng hoá của cả nước. Mức giá cước tàu biển từ Việt Nam đi Anh vào tháng 10/2020 là 1.540 USD/cont 40", sang tháng 11/2020 giá cước đã tăng mạnh lên 5.450 USD/cont và báo giá tháng 12/2020 là 7.200 USD/cont. Còn mức giá cước từ Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ) trước tháng 10/2020 cũng chỉ ở mức 700-1.000 USD/cont mà nay tăng lên đến trên 5.000 USD/cont. Cùng với đó là hiện tượng thiếu hụt container rỗng để đóng hàng xuất khẩu.
“Tôi chưa bao giờ thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa cao như thế này ở cùng thời điểm các năm. Chúng tôi đã buộc phải sử dụng cả container cũ mà thông thường đã bị vứt bỏ rồi”, Giám đốc một công ty vận tải hàng hóa container cho biết.
Được biết, mới đây, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) ra thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá lô 276 container rỗng bao gồm: 196 container rỗng 20ft và 80 container rỗng loại 40ft theo Quyết định số 1679/QĐ-TCg ngày 26/5/2020 của Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Giá khởi điểm được đưa ra cho lô container rỗng trên là 4.257.400.000 đồng, chưa bao gồm thuế VAT.
Để tổ chức đấu giá thanh lý lô 276 container rỗng, TCSG đã thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản. Theo đó, mọi tổ chức tham gia đấu giá tài sản phải có đầy đủ các tiêu chí theo quy định tại khoản 4 Điều 56 Luật đấu giá và các tiêu chí khác do TCSG quy định.
Theo yêu cầu của TCSG, các tổ chức đấu giá tài sản phải có đầy đủ các tiêu chí: về hồ sơ pháp lý doanh nghiệp, yêu cầu có bản sao chứng thực đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định thành lập; số lượng đấu giá viên tối thiều 2 người; có phòng tổ chức đấu giá và hệ thống thông tin phục vụ đấu giá.
Đức Anh t/h