Nếu như trước đây Sony được biết đến là 1 công ty điện tử chuyên sản xuất phần cứng thì bây giờ, công ty chủ yếu tạo ra lợi nhuận bằng lĩnh vực giải trí, gồm trò chơi, âm nhạc và phim ảnh. |
Trong khi Toshiba phải bán mình, Sharp kinh doanh thua lỗ cần chính phủ cứu trợ còn Panasonic gặp khó khăn thì Sony lại đang lãi lớn, cổ phiếu lên cao nhất 25 năm. Hãng tin CNN cho hay, lần cuối cùng cổ phiếu Sony có giá cao như hiện nay là từ thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton còn đương nhiệm và máy Play Station 2 ra mắt cách đây 25 năm
Kể từ năm 2000 đến nay, Sony đã trải qua rất nhiều khó khăn nhưng cuối cùng lại thành công bất ngờ. Tập đoàn 78 năm tuổi này dù phát minh ra máy nghe nhạc Walkman và máy chơi game PlayStation, từ lâu đã trở thành biểu tượng của ngành điện tử tiêu dùng nhưng lại bỏ lỡ cuộc cách mạng điện thoại di động.
Chi phí sản xuất thiết bị điện tử tăng lên còn nhu cầu giảm khiến Sony cũng tương tự như nhiều tên tuổi nổi tiếng của Nhật Bản khác như Toshiba, Sharp hay Panasonic phải lâm vào khó khăn.
Thế nhưng mảng làm game của Sony, hiện đang là tập đoàn lớn thứ 3 Nhật Bản về tổng vốn hóa, lại đang có lãi, khiến thương hiệu này dần chuyển từ chuyên đi bán thiết bị điện tử như tivi sang làm mảng giải trí, trò chơi điện tử.
Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy, Sony đạt doanh thu 2,91 nghìn tỷ Yên, tương đương 19 tỷ USD trong quý III/2024. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của hãng đạt 458 tỷ Yên, tương đương 2,98 tỷ USD, mức tăng 76% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận từ trò chơi điện tử, âm nhạc và phim truyền hình đã chiếm 60% tổng doanh thu của công ty, tăng gấp đôi so với thập kỷ trước.
Sony đã mua lại Crunchyroll, ông lớn sản xuất hoạt hình anime vào năm 2021 và công ty game của Mỹ Bungie vào năm 2022 với giá 3,6 tỷ USD. Ngoài ra, hãng đang cố gắng khai thác sự hợp tác giữa các công ty con của mình để sản xuất nội dung giải trí nguyên bản phục vụ người tiêu dùng.
Ngoài Sony Interactive Entertainment, công ty sản xuất PlayStation, tập đoàn khổng lồ Sony còn bao gồm Sony Pictures, đơn vị sản xuất các bộ phim như loạt Spider-Man, và Sony Music, đơn vị sở hữu Columbia Records.
Theo chuyên gia Joost van Dreunen, Sony đang bành trướng và đa dạng hóa các nội dung giải trí của mình, chuyển mình mạnh mẽ từ một thương hiệu điện tử gia dụng thành tập đoàn giải trí.
Thành công rõ ràng của chiến thuật này nằm ở Lễ trao giải Emmy lần thứ 75 vào tháng 1, khi series truyền hình chuyển thể từ game của Sony, “The Last of Us” giành được tám giải thưởng trong khung giờ vàng. Đây cũng là lần đầu tiên series thuộc thể loại này giành nhiều sự chú ý đến vậy tại lễ trao giải.
Bộ đôi nhân vật chính của The Last Of Us: Ellie Williams (trái) và Joel Miller - Ảnh: HBO. |
Việc cấp phép tài sản trí tuệ cho những nội dung của mình mà không sở hữu nền tảng phát sóng riêng là một phần trong chiến lược của Sony nhằm cạnh tranh với các gã khổng lồ trong ngành như Netflix, Disney và Amazon.
Giám đốc truyền thông của Sony Group cho biết, việc mua lại EMI Publishing vào năm 2018 đã biến Sony Music thành nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới. Ngoài ra, Sony đã đầu tư khoảng 1.500 tỷ yên (khoảng 9,78 tỷ USD) vào tài sản trí tuệ nội dung trong các lĩnh vực giải trí khác nhau.
Nhà phân tích Damian Thong từ Tập đoàn Macquarie cho rằng, điều này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào khả năng đổi mới mảng game và định hướng sang lĩnh vực giải trí của Sony. "30 năm trước, Sony là công ty điện tử nổi tiếng với việc bán phần cứng. Nhưng hiện nay, lợi nhuận chính đến từ giải trí: game, âm nhạc và phim ảnh" - Thong nói.
Sony đang tận dụng thế mạnh của mình trong nhiều lĩnh vực giải trí, từ máy trò chơi điện tử PlayStation, phim ảnh (Sony Pictures), âm nhạc (Sony Music) đến hoạt hình, để tạo ra nội dung gốc và cạnh tranh với các ông lớn phát trực tuyến. Công ty cũng đang đầu tư mạnh vào việc phát triển nội dung hoạt hình anime. Việc tách khỏi bộ phận bảo hiểm và ngân hàng trực tuyến năm 2025 sẽ giúp Sony tập trung vào mảng giải trí.
Các ước tính của hãng SkyQuest Technology Consulting và nhiều chuyên gia phân tích của Sony cho thấy, thị trường anime toàn cầu đang tăng trưởng 10%/năm và có thể đạt 47,14 tỷ USD vào năm 2028.
Mặc dù Sony vẫn đang kinh doanh sản phẩm điện tử như cảm biến hình ảnh hợp tác với các công ty như Apple hoặc sản xuất máy ảnh cao cấp. Tuy nhiên, các chuyên gia đều đồng ý tập đoàn 78 năm này đã từ bỏ vị thế là một công ty điện tử tiêu dùng đại chúng trước đây.
Sony hiện đang đàm phán để mua lại Kadokawa, một công ty trò chơi điện tử lớn của Nhật Bản. |
Mức giá cổ phiếu kỷ lục của Sony cho thấy sự tự tin của nhà đầu tư vào chiến lược chuyển đổi của công ty. Sự thành công này là kết quả của nhiều năm nỗ lực đổi mới, đầu tư và thâu tóm. Tuy nhiên, Sony vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong một thị trường giải trí toàn cầu cạnh tranh khốc liệt.
Nguồn tin của CNN cho hay, Sony hiện đang đàm phán để mua lại Kadokawa, một công ty trò chơi điện tử lớn của Nhật Bản sản xuất trò chơi điện tử nổi tiếng "Elden Ring".
Tại hội nghị cổ đông thường niên của Sony vào tháng 5/2024, Tổng Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida cho biết, công ty đang theo đuổi "tầm nhìn giải trí sáng tạo", cho thấy sự chuyển mình hoàn toàn của tập đoàn Nhật Bản.