Thứ ba 17/12/2024 02:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Từ ông lớn điện tử đến đế chế giải trí hàng đầu, Sony đang trên đà bứt phá ngoạn mục

16/12/2024 22:13
Sony đang bành trướng và đa dạng hóa các nội dung giải trí của mình, chuyển mình mạnh mẽ từ một thương hiệu điện tử gia dụng thành tập đoàn giải trí.
là 1 công ty điện tử được biết đến nhiều nhất với tư cách là hãng sản xuất phần cứng. Nhưng bây giờ, công ty chủ yếu tạo ra lợi nhuận bằng lĩnh vực giải trí, gồm trò chơi, âm nhạc và phim ản
Nếu như trước đây Sony được biết đến là 1 công ty điện tử chuyên sản xuất phần cứng thì bây giờ, công ty chủ yếu tạo ra lợi nhuận bằng lĩnh vực giải trí, gồm trò chơi, âm nhạc và phim ảnh.

Trong khi Toshiba phải bán mình, Sharp kinh doanh thua lỗ cần chính phủ cứu trợ còn Panasonic gặp khó khăn thì Sony lại đang lãi lớn, cổ phiếu lên cao nhất 25 năm. Hãng tin CNN cho hay, lần cuối cùng cổ phiếu Sony có giá cao như hiện nay là từ thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton còn đương nhiệm và máy Play Station 2 ra mắt cách đây 25 năm

Kể từ năm 2000 đến nay, Sony đã trải qua rất nhiều khó khăn nhưng cuối cùng lại thành công bất ngờ. Tập đoàn 78 năm tuổi này dù phát minh ra máy nghe nhạc Walkman và máy chơi game PlayStation, từ lâu đã trở thành biểu tượng của ngành điện tử tiêu dùng nhưng lại bỏ lỡ cuộc cách mạng điện thoại di động.

Chi phí sản xuất thiết bị điện tử tăng lên còn nhu cầu giảm khiến Sony cũng tương tự như nhiều tên tuổi nổi tiếng của Nhật Bản khác như Toshiba, Sharp hay Panasonic phải lâm vào khó khăn.

Thế nhưng mảng làm game của Sony, hiện đang là tập đoàn lớn thứ 3 Nhật Bản về tổng vốn hóa, lại đang có lãi, khiến thương hiệu này dần chuyển từ chuyên đi bán thiết bị điện tử như tivi sang làm mảng giải trí, trò chơi điện tử.

Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy, Sony đạt doanh thu 2,91 nghìn tỷ Yên, tương đương 19 tỷ USD trong quý III/2024. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của hãng đạt 458 tỷ Yên, tương đương 2,98 tỷ USD, mức tăng 76% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận từ trò chơi điện tử, âm nhạc và phim truyền hình đã chiếm 60% tổng doanh thu của công ty, tăng gấp đôi so với thập kỷ trước.

Sony đã mua lại Crunchyroll, ông lớn sản xuất hoạt hình anime vào năm 2021 và công ty game của Mỹ Bungie vào năm 2022 với giá 3,6 tỷ USD. Ngoài ra, hãng đang cố gắng khai thác sự hợp tác giữa các công ty con của mình để sản xuất nội dung giải trí nguyên bản phục vụ người tiêu dùng.

Ngoài Sony Interactive Entertainment, công ty sản xuất PlayStation, tập đoàn khổng lồ Sony còn bao gồm Sony Pictures, đơn vị sản xuất các bộ phim như loạt Spider-Man, và Sony Music, đơn vị sở hữu Columbia Records.

Theo chuyên gia Joost van Dreunen, Sony đang bành trướng và đa dạng hóa các nội dung giải trí của mình, chuyển mình mạnh mẽ từ một thương hiệu điện tử gia dụng thành tập đoàn giải trí.

Thành công rõ ràng của chiến thuật này nằm ở Lễ trao giải Emmy lần thứ 75 vào tháng 1, khi series truyền hình chuyển thể từ game của Sony, “The Last of Us” giành được tám giải thưởng trong khung giờ vàng. Đây cũng là lần đầu tiên series thuộc thể loại này giành nhiều sự chú ý đến vậy tại lễ trao giải.

Từ ông lớn điện tử đến đế chế giải trí hàng đầu, Sony đang trên đà bứt phá ngoạn mục
Bộ đôi nhân vật chính của The Last Of Us: Ellie Williams (trái) và Joel Miller - Ảnh: HBO.

Việc cấp phép tài sản trí tuệ cho những nội dung của mình mà không sở hữu nền tảng phát sóng riêng là một phần trong chiến lược của Sony nhằm cạnh tranh với các gã khổng lồ trong ngành như Netflix, Disney và Amazon.

Giám đốc truyền thông của Sony Group cho biết, việc mua lại EMI Publishing vào năm 2018 đã biến Sony Music thành nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới. Ngoài ra, Sony đã đầu tư khoảng 1.500 tỷ yên (khoảng 9,78 tỷ USD) vào tài sản trí tuệ nội dung trong các lĩnh vực giải trí khác nhau.

Nhà phân tích Damian Thong từ Tập đoàn Macquarie cho rằng, điều này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào khả năng đổi mới mảng game và định hướng sang lĩnh vực giải trí của Sony. "30 năm trước, Sony là công ty điện tử nổi tiếng với việc bán phần cứng. Nhưng hiện nay, lợi nhuận chính đến từ giải trí: game, âm nhạc và phim ảnh" - Thong nói.

Sony đang tận dụng thế mạnh của mình trong nhiều lĩnh vực giải trí, từ máy trò chơi điện tử PlayStation, phim ảnh (Sony Pictures), âm nhạc (Sony Music) đến hoạt hình, để tạo ra nội dung gốc và cạnh tranh với các ông lớn phát trực tuyến. Công ty cũng đang đầu tư mạnh vào việc phát triển nội dung hoạt hình anime. Việc tách khỏi bộ phận bảo hiểm và ngân hàng trực tuyến năm 2025 sẽ giúp Sony tập trung vào mảng giải trí.

Các ước tính của hãng SkyQuest Technology Consulting và nhiều chuyên gia phân tích của Sony cho thấy, thị trường anime toàn cầu đang tăng trưởng 10%/năm và có thể đạt 47,14 tỷ USD vào năm 2028.

Mặc dù Sony vẫn đang kinh doanh sản phẩm điện tử như cảm biến hình ảnh hợp tác với các công ty như Apple hoặc sản xuất máy ảnh cao cấp. Tuy nhiên, các chuyên gia đều đồng ý tập đoàn 78 năm này đã từ bỏ vị thế là một công ty điện tử tiêu dùng đại chúng trước đây.

Sony hiện đang đàm phán để mua lại Kadokawa, một công ty trò chơi điện tử lớn của Nhật Bản
Sony hiện đang đàm phán để mua lại Kadokawa, một công ty trò chơi điện tử lớn của Nhật Bản.

Mức giá cổ phiếu kỷ lục của Sony cho thấy sự tự tin của nhà đầu tư vào chiến lược chuyển đổi của công ty. Sự thành công này là kết quả của nhiều năm nỗ lực đổi mới, đầu tư và thâu tóm. Tuy nhiên, Sony vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong một thị trường giải trí toàn cầu cạnh tranh khốc liệt.

Nguồn tin của CNN cho hay, Sony hiện đang đàm phán để mua lại Kadokawa, một công ty trò chơi điện tử lớn của Nhật Bản sản xuất trò chơi điện tử nổi tiếng "Elden Ring".

Tại hội nghị cổ đông thường niên của Sony vào tháng 5/2024, Tổng Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida cho biết, công ty đang theo đuổi "tầm nhìn giải trí sáng tạo", cho thấy sự chuyển mình hoàn toàn của tập đoàn Nhật Bản.

Tin bài khác
Viglacera ước đạt 600 tỷ đồng lợi nhuận quý 4, vượt 35% kế hoạch 2024

Viglacera ước đạt 600 tỷ đồng lợi nhuận quý 4, vượt 35% kế hoạch 2024

Viglacera ước lãi trước thuế năm 2024 đạt 1.500 tỷ đồng, vượt 35% so với kế hoạch, đặc biệt ghi nhận lợi nhuận quý 4 ấn tượng lên đến gần 600 tỷ đồng.
Tham vọng xe điện của Xiaomi giúp công ty bứt phá, cổ phiếu tăng gấp đôi

Tham vọng xe điện của Xiaomi giúp công ty bứt phá, cổ phiếu tăng gấp đôi

Giá cổ phiếu của Xiaomi đã tăng hơn gấp đôi từ đầu năm đến nay nhờ sự vươn lên đáng ngạc nhiên của hãng trên thị trường xe điện Trung Quốc.
T&T Group của bầu Hiển chính thức “bắt tay” với Vietravel Airlines

T&T Group của bầu Hiển chính thức “bắt tay” với Vietravel Airlines

Tập đoàn T&T được xem là chính “bắt tay” với Vietravel Ailines khi hãng hàng không du lịch này chuyển nhượng cổ phần cho các thành viên Tập đoàn của bầu Hiển.
HTX Sáng Nhung nhận giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất năm 2024

HTX Sáng Nhung nhận giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất năm 2024

HTX Sáng Nhung, tỉnh Tuyên Quang vừa được nhận giải thưởng tại Lễ tôn vinh sản phẩm tiêu biểu của hợp tác xã, trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất năm 2024.
VinFast đầu tư 1,2 tỷ USD phát triển 100.000 trạm sạc xe điện tại Indonesia

VinFast đầu tư 1,2 tỷ USD phát triển 100.000 trạm sạc xe điện tại Indonesia

Hoạt động xây dựng và phát triển trạm sạc của VinFast sẽ được triển khai từ tháng 1/2025, dự kiến đưa một số trạm sạc vào vận hành trong năm 2025.
Masan Consumer sẽ trả cổ tức năm 2024 bằng tỷ lệ lên tới 95%

Masan Consumer sẽ trả cổ tức năm 2024 bằng tỷ lệ lên tới 95%

Masan Consumer (MCH) công bố tạm ứng cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 95%, đồng thời báo cáo kết quả kinh doanh ấn tượng. Cổ phiếu MCH tiếp tục tăng mạnh, dự báo tiềm năng tăng trưởng lớn.
CTCP Garmex Sài Gòn tiếp tục lỗ lũy kế 81 tỷ đồng

CTCP Garmex Sài Gòn tiếp tục lỗ lũy kế 81 tỷ đồng

Mặc dù doanh thu có tăng trưởng trong quý 3, nhưng Garmex Sài Gòn (GMC) vẫn đối mặt với khoản lỗ lũy kế 81 tỷ đồng, trong khi công ty đã 19 tháng "trắng" đơn hàng.
Động thái nào trước ĐHĐCĐ bất thường của Vietnam Airlines?

Động thái nào trước ĐHĐCĐ bất thường của Vietnam Airlines?

Theo thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), danh sách cổ đông tham dự ĐHCĐ bất thường của Vietnam Airlines sẽ được chốt vào ngày 26/12/2024.
Nvidia tuyển dụng hàng loạt vị trí tại Việt Nam

Nvidia tuyển dụng hàng loạt vị trí tại Việt Nam

Nvidia cam kết đảm bảo tuân thủ luật pháp, quy định và các chính sách tại Việt Nam, tập trung vào các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn cho nhân sự tại địa phương.
Tòa phúc thẩm Mỹ giữ nguyên luật buộc TikTok phải bán lại quyền sở hữu

Tòa phúc thẩm Mỹ giữ nguyên luật buộc TikTok phải bán lại quyền sở hữu

Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ ngày 6 tháng 12 đã giữ nguyên luật buộc ByteDance, chủ sở hữu TikTok, phải thoái vốn tại Hoa Kỳ trước đầu năm sau, làm gia tăng khả năng về lệnh cấm ứng dụng này.
Chứng khoán Kỹ thương muốn huy động thêm 5.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Chứng khoán Kỹ thương muốn huy động thêm 5.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) lên kế hoạch phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu trong hai năm, phục vụ mục tiêu mở rộng thị phần và đầu tư tự doanh.
Vinpearl chuẩn bị IPO với kế hoạch phát hành 70 triệu cổ phiếu

Vinpearl chuẩn bị IPO với kế hoạch phát hành 70 triệu cổ phiếu

Vinpearl dự kiến IPO vào cuối năm 2025 với kế hoạch phát hành 70 triệu cổ phiếu. Đây là bước tiến lớn của thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam trong việc chinh phục thị trường chứng khoán.
FPT Smart Cloud Japan chính thức được thành lập, khẳng định vị thế tại thị trường Nhật

FPT Smart Cloud Japan chính thức được thành lập, khẳng định vị thế tại thị trường Nhật

Việc thành lập công ty chuyên mảng AI, Cloud tại Nhật Bản là bước tiếp theo trong kế hoạch dài hạn của FPT sau khi ra mắt FPT AI Factory tại Nhật Bản.
Herbalife Việt Nam thành lập Trung tâm Casa Herbalife thứ 15

Herbalife Việt Nam thành lập Trung tâm Casa Herbalife thứ 15

Herbalife Việt Nam thành lập Trung tâm Casa Herbalife thứ 15 nhân dịp kỷ niệm 15 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Chương trình nhằm giúp cải thiện dinh dưỡng mỗi ngày cho hàng nghìn người có hoàn cảnh khó khăn.
Microsoft đối mặt với vụ kiện hơn 1,2 tỷ USD

Microsoft đối mặt với vụ kiện hơn 1,2 tỷ USD

Microsoft bị kiện tại Anh với khoản bồi thường hơn 1,2 tỷ USD vì bị cáo buộc áp đặt mức phí bất hợp lý lên khách hàng sử dụng dịch vụ đám mây của đối thủ.