Thứ ba 16/09/2025 13:03
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sony đã vượt lên dẫn trước và bỏ lại những con số khó khăn như thế nào?

06/06/2021 11:35
Giám đốc điều hành mới của Sony - Yoshida đã coi 'sự hứng thú' là chìa khóa cho tương lai của công ty sau này.

Sony hiện tập trung hơn vào sự hài lòng của khách hàng hơn là vào kết quả kinh doanh ngắn hạn. © AP

Sony hiện tập trung vào sự hài lòng của khách hàng hơn là vào kết quả kinh doanh ngắn hạn. Ảnh: AP.

Tập đoàn Sony dường như đã sẵn sàng giải quyết thách thức quản lý mà tập đoàn phải đối mặt trong 20 năm qua: làm thế nào để kết hợp các hoạt động "phần mềm" trên phạm vi rộng - bao gồm âm nhạc, phim ảnh, tài chính kết hợp với các thiết bị điện tử hàng đầu vốn là mảng kinh doanh trước đây của họ

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida đã đưa ra nhận xét đầu tiên trước công chúng kể từ khi công ty thêm "Group" vào tên Sony vào tháng 4 trong một cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 26 tháng 5. Sự kiện đã thu hút rất nhiều sự chú ý của những người tham gia thị trường và đối tác kinh doanh, khi ông thảo luận Kế hoạch của Sony trong ba năm tới.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida giải thích các chính sách quản lý của Tập đoàn Sony trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 26 tháng 5. © Kyodo
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida giải thích các chính sách quản lý của Tập đoàn Sony trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 26 tháng 5. Ảnh: Kyodo.

Năm ngoái, việc tái cơ cấu đi kèm với việc đổi tên công ty từ Sony Corp thành Sony Group Corpđưa đơn vị tài chính Sony Financial Holdings Inc trở thành công ty con là những chủ đề nóng.

Tuy nhiên, tại cuộc họp giao ban năm nay, Yoshida đưa ra một vài số liệu cụ thể. Công ty không đề cập đến EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao ) và ước tính chi tiêu vốn. Con số duy nhất được đưa ra là mục tiêu của công ty là mở rộng cơ sở khách hàng lên 1 tỷ từ 160 triệu như hiện tại.

Tuy nhiên, không có thời hạn để đạt được mục tiêu này, cũng như không có định nghĩa rõ ràng về ai là người tạo nên cơ sở khách hàng.

Thay vì các mục tiêu số, Yoshida liên tục nhắc đến "sự hứng khởi." Toàn bộ công ty sẽ làm việc cùng nhau để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ kích thích người dùng.

Thoạt nhìn, mục tiêu này có vẻ mơ hồ, nhưng Yoshida đã truyền tải một thông điệp mạnh mẽ bằng cách cố tình không thảo luận về những con số.

Sony đã tạo dựng tên tuổi của mình bằng những tiện ích giá cả phải chăng khiến khách hàng phải trầm trồ. Radio bán dẫn, Walkmans và TV Trinitron được người sáng lập của Sony xây dựng ban đầu đã giúp định hình ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng hiện đại.

Nhưng ánh hào quang của công ty đã phai nhạt khi Internet phát triển vào những năm 1990 và 2000. Trong thời đại mà phần mềm được coi là chìa khóa để tạo ra giá trị, các thiết bị điện tử được đánh giá cao của Sony đã bị cuốn theo làn sóng hàng hóa.

Các thế hệ quản lý kế nhiệm tại Sony đã cố gắng đáp ứng với quá trình số hóa. Nobuyuki Idei, người lãnh đạo công ty từ năm 1995, là một trong những người đầu tiên nhìn thấy điều gì sắp xảy ra, ông tuyên bố: "Internet là một thiên thạch rơi xuống thế giới kinh doanh." Ông đã thúc đẩy những thay đổi nhằm đưa Sony vào kỷ nguyên kỹ thuật số. Idei tin rằng cần phải xem lại việc quản lý khi cho rằng điện tử là lĩnh vực kinh doanh chính của Sony. Anh ấy đã nhìn thấy tương lai của công ty trong lĩnh vực nội dung, chẳng hạn như phim và âm nhạc.

Cựu Chủ tịch Sony Nobuyuki Idei đã cố gắng đưa một công ty nổi tiếng về phần cứng bước vào thời đại kỹ thuật số.
Cựu Chủ tịch Sony Nobuyuki Idei đã cố gắng đưa một công ty nổi tiếng về phần cứng bước vào thời đại kỹ thuật số.

Idei bác bỏ niềm tự hào của Sony trong lĩnh vực kinh doanh điện tử. Trong tầm nhìn của mình, ông muốn Sony khai thác tiềm tăng từ các hoạt động giải trí, chẳng hạn như phim và âm nhạc, vốn trước đây chỉ được coi là một mảng kinh doanh phụ. Cuối cùng, ông đã từ bỏ dự án của mình, với ly do lo ngại về việc phân bổ nhân sự, thế nhưng hiệu suất kinh doanh kém và giá cổ phiếu giảm mạnh cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến điều đó

Howard Stringer, người kế nhiệm Idei, cũng kêu gọi nỗ lực tương tự như vậy. Mục tiêu của anh cũng giống như Idei, ý tưởng là kết hợp tài sản vô hình của bộ phận giải trí với phần cứng của bộ phận điện tử.

Stringer và Idei không thu được kết quả dù có cùng mục tiêu vì không thể vực dậy mảng kinh doanh điện tử vốn đang xuống dốc của Sony. Nhưng công ty đã có một làn gió mới sau khi Kazuo Hirai nhậm chức chủ tịch vào năm 2012.

Kazuo Hirai, người nắm quyền chủ tịch Sony vào năm 2012, đã thực hiện những cải cách táo bạo mở đường cho việc tái cấu trúc công ty.
Kazuo Hirai, người nắm quyền chủ tịch Sony vào năm 2012, đã thực hiện những cải cách táo bạo mở đường cho việc tái cấu trúc công ty.

Hirai đã từng trải qua thời kỳ khó khăn, giám sát mảng kinh doanh TV của Sony khi hãng này trải qua tám năm liên tiếp cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Ban đầu, sự bổ nhiệm của ông không được đón nhận nồng nhiệt: Ngay sau khi ông tiếp quản, giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống dưới 1.000 yên lần đầu tiên sau 32 năm, í t hơn một phần mười giá trị hiện tại của nó.

Nhưng những cải cách khó khăn mà Hirai thiết lập đã bắt đầu có kết quả vào năm 2014, năm thứ ba của ông trên cương vị Chủ tịch. Công ty đã bán bớt một số mảng kinh doanh, bao gồm cả máy tính cá nhân và tái cấu trúc hoạt động điện tử của mình bằng cách cắt bỏ hoạt động kinh doanh TV.

Nền tảng của Hirai là trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc và anh đã trở nên nổi bật trong bộ phận trò chơi điện tử của Sony. Những người trong cuộc phàn nàn rằng Hirai "không có kiến ​​thức về điện tử", và nhiều người trong công ty phản đối nỗ lực tái cơ cấu của anh. Một số ngươi đi xa đến mức liên tục đối đầu với Hirai tại trụ sở chính, ép anh từ chức.

Nhưng Hirai vẫn giữ vững tầm nhìn của mình vào việc hồi sinh cũng như tái cấu trúc. Nhân viên và anh sẽ cống hiến hết mình cho một mục tiêu đơn giản: tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thú vị.

Ngành kinh doanh điện tử, vốn vẫn tiếp tục trì trệ, cho thấy rõ ràng Sony phải thoát ra khỏi mảng kinh doanh hàng hóa. Để làm điều này, Hirai phải từ bỏ mục tiêu "40 triệu sản phẩn mỗi năm", thay vào đó chọn "chất lượng hơn số lượng".

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hiện tại của Sony - Yoshida đang theo bước Hirai, ông chịu trách nhiệm biến những cải cách của Hirai thành hiện thực. Hai mươi năm sau khi Idei báo trước những thay đổi do Internet mang lại, Sony dường như cuối cùng đã tìm ra cách để khai thác thế mạnh của các doanh nghiệp khác nhau của mình.

Yoshida định nghĩa đây là "chuỗi giá trị hứng thú". Về cơ bản Sony cung cấp máy ảnh và thiết bị di động công nghệ cao mà các nghệ sĩ coi là công cụ thiết yếu để tạo ra nội dung thú vị.

Có vẻ như Sony đã giải được câu đố kéo dài 20 năm của mình, nhưng nó mới chỉ đi được bước đầu tiên. Yoshida đã trích dẫn bộ phim hoạt hình ăn khách "Demon Slayer" như một ví dụ về chuỗi giá trị hứng thú này. Sony đã phát triển từ một chương trình truyền hình thành một hãng phim truyện và âm nhạc. Trò chơi dựa trên các nhân vật do công ty sản xuất cũng đang trong quá trình phát triển.

Chủ tịch Sony Kenichiro Yoshida gọi bộ phim hoạt hình ăn khách là
Chủ tịch Sony Kenichiro Yoshida gọi bộ phim hoạt hình ăn khách là "Demon Slayer", được sản xuất bởi đơn vị âm nhạc và anime của Sony Aniplex, là một ví dụ về "chuỗi giá trị hứng thú".

Để "quản lý chuối giá trị hứng thú" này thành công, Sony cần những câu chuyện tương tự trong tập đoàn, bao gồm cả lĩnh vực điện tử. Cải cách quản lý mà Yoshida kế thừa vẫn đang được tiến hành.

Để xây dựng chuỗi giá trị hứng thú của Yoshida, Sony sẽ phải kết hợp các doanh nghiệp nền tảng, điển hình như Jellysmack có trụ sở tại Hoa Kỳ, một công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng hỗ trợ người sáng tạo. Ngay cả đối với một tập đoàn khổng lồ như Sony, có những giới hạn đối với những gì một công ty có thể làm.

Liệu Sony có thể hiện thực hóa những lý tưởng do người đồng sáng lập Masaru Ibuka vạch ra?
Liệu Sony có thể hiện thực hóa những lý tưởng do người đồng sáng lập Masaru Ibuka vạch ra?

Khi thảo luận về cách quản lý của Sony, mọi người thường trích dẫn bản cáo bạch thành lập của người tiền nhiệm Tokyo Tsushin Kogyo: công ty sẽ "thiết lập một nhà máy lý tưởng đề cao tinh thần tự do và cởi mở, nơi các kỹ sư có thể thực hiện các kỹ năng công nghệ của họ ở mức cao nhất".

Ibuka sau đó đã nói như sau về các chính sách quản lý của công ty: "Chúng tôi sẽ tránh bất kỳ sự phân định chính thức nào giữa điện tử và cơ khí, đồng thời sẽ tạo ra những sản phẩm độc đáo của riêng mình hợp nhất hai lĩnh vực, với quyết tâm mà các công ty khác không thể vượt qua."

Nói cách khác, Sony sẽ không chỉ đơn giản là một nhà sản xuất điện tử tiêu dùng, mà sẽ trở thành một công ty theo đuổi giá trị mà không hãng nào có thể cung cấp. Những cải cách mà Sony tái sinh đang theo đuổi thực sự là một sự trở lại vốn có của nó. Thế giới sẽ theo dõi cách Sony của Yoshida đáp ứng những lý tưởng mà người sáng lập lâu năm của công ty đặt ra.

Bảo Bảo

Tin bài khác
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.