Thứ bảy 05/07/2025 10:44
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sony đã vượt lên dẫn trước và bỏ lại những con số khó khăn như thế nào?

06/06/2021 11:35
Giám đốc điều hành mới của Sony - Yoshida đã coi 'sự hứng thú' là chìa khóa cho tương lai của công ty sau này.

Sony hiện tập trung hơn vào sự hài lòng của khách hàng hơn là vào kết quả kinh doanh ngắn hạn. © AP

Sony hiện tập trung vào sự hài lòng của khách hàng hơn là vào kết quả kinh doanh ngắn hạn. Ảnh: AP.

Tập đoàn Sony dường như đã sẵn sàng giải quyết thách thức quản lý mà tập đoàn phải đối mặt trong 20 năm qua: làm thế nào để kết hợp các hoạt động "phần mềm" trên phạm vi rộng - bao gồm âm nhạc, phim ảnh, tài chính kết hợp với các thiết bị điện tử hàng đầu vốn là mảng kinh doanh trước đây của họ

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida đã đưa ra nhận xét đầu tiên trước công chúng kể từ khi công ty thêm "Group" vào tên Sony vào tháng 4 trong một cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 26 tháng 5. Sự kiện đã thu hút rất nhiều sự chú ý của những người tham gia thị trường và đối tác kinh doanh, khi ông thảo luận Kế hoạch của Sony trong ba năm tới.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida giải thích các chính sách quản lý của Tập đoàn Sony trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 26 tháng 5. © Kyodo
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida giải thích các chính sách quản lý của Tập đoàn Sony trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 26 tháng 5. Ảnh: Kyodo.

Năm ngoái, việc tái cơ cấu đi kèm với việc đổi tên công ty từ Sony Corp thành Sony Group Corpđưa đơn vị tài chính Sony Financial Holdings Inc trở thành công ty con là những chủ đề nóng.

Tuy nhiên, tại cuộc họp giao ban năm nay, Yoshida đưa ra một vài số liệu cụ thể. Công ty không đề cập đến EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao ) và ước tính chi tiêu vốn. Con số duy nhất được đưa ra là mục tiêu của công ty là mở rộng cơ sở khách hàng lên 1 tỷ từ 160 triệu như hiện tại.

Tuy nhiên, không có thời hạn để đạt được mục tiêu này, cũng như không có định nghĩa rõ ràng về ai là người tạo nên cơ sở khách hàng.

Thay vì các mục tiêu số, Yoshida liên tục nhắc đến "sự hứng khởi." Toàn bộ công ty sẽ làm việc cùng nhau để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ kích thích người dùng.

Thoạt nhìn, mục tiêu này có vẻ mơ hồ, nhưng Yoshida đã truyền tải một thông điệp mạnh mẽ bằng cách cố tình không thảo luận về những con số.

Sony đã tạo dựng tên tuổi của mình bằng những tiện ích giá cả phải chăng khiến khách hàng phải trầm trồ. Radio bán dẫn, Walkmans và TV Trinitron được người sáng lập của Sony xây dựng ban đầu đã giúp định hình ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng hiện đại.

Nhưng ánh hào quang của công ty đã phai nhạt khi Internet phát triển vào những năm 1990 và 2000. Trong thời đại mà phần mềm được coi là chìa khóa để tạo ra giá trị, các thiết bị điện tử được đánh giá cao của Sony đã bị cuốn theo làn sóng hàng hóa.

Các thế hệ quản lý kế nhiệm tại Sony đã cố gắng đáp ứng với quá trình số hóa. Nobuyuki Idei, người lãnh đạo công ty từ năm 1995, là một trong những người đầu tiên nhìn thấy điều gì sắp xảy ra, ông tuyên bố: "Internet là một thiên thạch rơi xuống thế giới kinh doanh." Ông đã thúc đẩy những thay đổi nhằm đưa Sony vào kỷ nguyên kỹ thuật số. Idei tin rằng cần phải xem lại việc quản lý khi cho rằng điện tử là lĩnh vực kinh doanh chính của Sony. Anh ấy đã nhìn thấy tương lai của công ty trong lĩnh vực nội dung, chẳng hạn như phim và âm nhạc.

Cựu Chủ tịch Sony Nobuyuki Idei đã cố gắng đưa một công ty nổi tiếng về phần cứng bước vào thời đại kỹ thuật số.
Cựu Chủ tịch Sony Nobuyuki Idei đã cố gắng đưa một công ty nổi tiếng về phần cứng bước vào thời đại kỹ thuật số.

Idei bác bỏ niềm tự hào của Sony trong lĩnh vực kinh doanh điện tử. Trong tầm nhìn của mình, ông muốn Sony khai thác tiềm tăng từ các hoạt động giải trí, chẳng hạn như phim và âm nhạc, vốn trước đây chỉ được coi là một mảng kinh doanh phụ. Cuối cùng, ông đã từ bỏ dự án của mình, với ly do lo ngại về việc phân bổ nhân sự, thế nhưng hiệu suất kinh doanh kém và giá cổ phiếu giảm mạnh cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến điều đó

Howard Stringer, người kế nhiệm Idei, cũng kêu gọi nỗ lực tương tự như vậy. Mục tiêu của anh cũng giống như Idei, ý tưởng là kết hợp tài sản vô hình của bộ phận giải trí với phần cứng của bộ phận điện tử.

Stringer và Idei không thu được kết quả dù có cùng mục tiêu vì không thể vực dậy mảng kinh doanh điện tử vốn đang xuống dốc của Sony. Nhưng công ty đã có một làn gió mới sau khi Kazuo Hirai nhậm chức chủ tịch vào năm 2012.

Kazuo Hirai, người nắm quyền chủ tịch Sony vào năm 2012, đã thực hiện những cải cách táo bạo mở đường cho việc tái cấu trúc công ty.
Kazuo Hirai, người nắm quyền chủ tịch Sony vào năm 2012, đã thực hiện những cải cách táo bạo mở đường cho việc tái cấu trúc công ty.

Hirai đã từng trải qua thời kỳ khó khăn, giám sát mảng kinh doanh TV của Sony khi hãng này trải qua tám năm liên tiếp cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Ban đầu, sự bổ nhiệm của ông không được đón nhận nồng nhiệt: Ngay sau khi ông tiếp quản, giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống dưới 1.000 yên lần đầu tiên sau 32 năm, í t hơn một phần mười giá trị hiện tại của nó.

Nhưng những cải cách khó khăn mà Hirai thiết lập đã bắt đầu có kết quả vào năm 2014, năm thứ ba của ông trên cương vị Chủ tịch. Công ty đã bán bớt một số mảng kinh doanh, bao gồm cả máy tính cá nhân và tái cấu trúc hoạt động điện tử của mình bằng cách cắt bỏ hoạt động kinh doanh TV.

Nền tảng của Hirai là trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc và anh đã trở nên nổi bật trong bộ phận trò chơi điện tử của Sony. Những người trong cuộc phàn nàn rằng Hirai "không có kiến ​​thức về điện tử", và nhiều người trong công ty phản đối nỗ lực tái cơ cấu của anh. Một số ngươi đi xa đến mức liên tục đối đầu với Hirai tại trụ sở chính, ép anh từ chức.

Nhưng Hirai vẫn giữ vững tầm nhìn của mình vào việc hồi sinh cũng như tái cấu trúc. Nhân viên và anh sẽ cống hiến hết mình cho một mục tiêu đơn giản: tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thú vị.

Ngành kinh doanh điện tử, vốn vẫn tiếp tục trì trệ, cho thấy rõ ràng Sony phải thoát ra khỏi mảng kinh doanh hàng hóa. Để làm điều này, Hirai phải từ bỏ mục tiêu "40 triệu sản phẩn mỗi năm", thay vào đó chọn "chất lượng hơn số lượng".

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hiện tại của Sony - Yoshida đang theo bước Hirai, ông chịu trách nhiệm biến những cải cách của Hirai thành hiện thực. Hai mươi năm sau khi Idei báo trước những thay đổi do Internet mang lại, Sony dường như cuối cùng đã tìm ra cách để khai thác thế mạnh của các doanh nghiệp khác nhau của mình.

Yoshida định nghĩa đây là "chuỗi giá trị hứng thú". Về cơ bản Sony cung cấp máy ảnh và thiết bị di động công nghệ cao mà các nghệ sĩ coi là công cụ thiết yếu để tạo ra nội dung thú vị.

Có vẻ như Sony đã giải được câu đố kéo dài 20 năm của mình, nhưng nó mới chỉ đi được bước đầu tiên. Yoshida đã trích dẫn bộ phim hoạt hình ăn khách "Demon Slayer" như một ví dụ về chuỗi giá trị hứng thú này. Sony đã phát triển từ một chương trình truyền hình thành một hãng phim truyện và âm nhạc. Trò chơi dựa trên các nhân vật do công ty sản xuất cũng đang trong quá trình phát triển.

Chủ tịch Sony Kenichiro Yoshida gọi bộ phim hoạt hình ăn khách là
Chủ tịch Sony Kenichiro Yoshida gọi bộ phim hoạt hình ăn khách là "Demon Slayer", được sản xuất bởi đơn vị âm nhạc và anime của Sony Aniplex, là một ví dụ về "chuỗi giá trị hứng thú".

Để "quản lý chuối giá trị hứng thú" này thành công, Sony cần những câu chuyện tương tự trong tập đoàn, bao gồm cả lĩnh vực điện tử. Cải cách quản lý mà Yoshida kế thừa vẫn đang được tiến hành.

Để xây dựng chuỗi giá trị hứng thú của Yoshida, Sony sẽ phải kết hợp các doanh nghiệp nền tảng, điển hình như Jellysmack có trụ sở tại Hoa Kỳ, một công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng hỗ trợ người sáng tạo. Ngay cả đối với một tập đoàn khổng lồ như Sony, có những giới hạn đối với những gì một công ty có thể làm.

Liệu Sony có thể hiện thực hóa những lý tưởng do người đồng sáng lập Masaru Ibuka vạch ra?
Liệu Sony có thể hiện thực hóa những lý tưởng do người đồng sáng lập Masaru Ibuka vạch ra?

Khi thảo luận về cách quản lý của Sony, mọi người thường trích dẫn bản cáo bạch thành lập của người tiền nhiệm Tokyo Tsushin Kogyo: công ty sẽ "thiết lập một nhà máy lý tưởng đề cao tinh thần tự do và cởi mở, nơi các kỹ sư có thể thực hiện các kỹ năng công nghệ của họ ở mức cao nhất".

Ibuka sau đó đã nói như sau về các chính sách quản lý của công ty: "Chúng tôi sẽ tránh bất kỳ sự phân định chính thức nào giữa điện tử và cơ khí, đồng thời sẽ tạo ra những sản phẩm độc đáo của riêng mình hợp nhất hai lĩnh vực, với quyết tâm mà các công ty khác không thể vượt qua."

Nói cách khác, Sony sẽ không chỉ đơn giản là một nhà sản xuất điện tử tiêu dùng, mà sẽ trở thành một công ty theo đuổi giá trị mà không hãng nào có thể cung cấp. Những cải cách mà Sony tái sinh đang theo đuổi thực sự là một sự trở lại vốn có của nó. Thế giới sẽ theo dõi cách Sony của Yoshida đáp ứng những lý tưởng mà người sáng lập lâu năm của công ty đặt ra.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.
Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, Vũng Tàu là điểm đến yêu thích để người dân thành phố “đổi gió” mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, để giữ được dòng khách chất lượng cao lưu trú, du lịch Vũng Tàu cần một cuộc cách mạng.
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.