Thứ ba 17/12/2024 04:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Sony đã vượt lên dẫn trước và bỏ lại những con số khó khăn như thế nào?

06/06/2021 11:35
Giám đốc điều hành mới của Sony - Yoshida đã coi 'sự hứng thú' là chìa khóa cho tương lai của công ty sau này.

Sony hiện tập trung hơn vào sự hài lòng của khách hàng hơn là vào kết quả kinh doanh ngắn hạn. © AP

Sony hiện tập trung vào sự hài lòng của khách hàng hơn là vào kết quả kinh doanh ngắn hạn. Ảnh: AP.

Tập đoàn Sony dường như đã sẵn sàng giải quyết thách thức quản lý mà tập đoàn phải đối mặt trong 20 năm qua: làm thế nào để kết hợp các hoạt động "phần mềm" trên phạm vi rộng - bao gồm âm nhạc, phim ảnh, tài chính kết hợp với các thiết bị điện tử hàng đầu vốn là mảng kinh doanh trước đây của họ

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida đã đưa ra nhận xét đầu tiên trước công chúng kể từ khi công ty thêm "Group" vào tên Sony vào tháng 4 trong một cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 26 tháng 5. Sự kiện đã thu hút rất nhiều sự chú ý của những người tham gia thị trường và đối tác kinh doanh, khi ông thảo luận Kế hoạch của Sony trong ba năm tới.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida giải thích các chính sách quản lý của Tập đoàn Sony trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 26 tháng 5. © Kyodo
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida giải thích các chính sách quản lý của Tập đoàn Sony trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 26 tháng 5. Ảnh: Kyodo.

Năm ngoái, việc tái cơ cấu đi kèm với việc đổi tên công ty từ Sony Corp thành Sony Group Corpđưa đơn vị tài chính Sony Financial Holdings Inc trở thành công ty con là những chủ đề nóng.

Tuy nhiên, tại cuộc họp giao ban năm nay, Yoshida đưa ra một vài số liệu cụ thể. Công ty không đề cập đến EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao ) và ước tính chi tiêu vốn. Con số duy nhất được đưa ra là mục tiêu của công ty là mở rộng cơ sở khách hàng lên 1 tỷ từ 160 triệu như hiện tại.

Tuy nhiên, không có thời hạn để đạt được mục tiêu này, cũng như không có định nghĩa rõ ràng về ai là người tạo nên cơ sở khách hàng.

Thay vì các mục tiêu số, Yoshida liên tục nhắc đến "sự hứng khởi." Toàn bộ công ty sẽ làm việc cùng nhau để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ kích thích người dùng.

Thoạt nhìn, mục tiêu này có vẻ mơ hồ, nhưng Yoshida đã truyền tải một thông điệp mạnh mẽ bằng cách cố tình không thảo luận về những con số.

Sony đã tạo dựng tên tuổi của mình bằng những tiện ích giá cả phải chăng khiến khách hàng phải trầm trồ. Radio bán dẫn, Walkmans và TV Trinitron được người sáng lập của Sony xây dựng ban đầu đã giúp định hình ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng hiện đại.

Nhưng ánh hào quang của công ty đã phai nhạt khi Internet phát triển vào những năm 1990 và 2000. Trong thời đại mà phần mềm được coi là chìa khóa để tạo ra giá trị, các thiết bị điện tử được đánh giá cao của Sony đã bị cuốn theo làn sóng hàng hóa.

Các thế hệ quản lý kế nhiệm tại Sony đã cố gắng đáp ứng với quá trình số hóa. Nobuyuki Idei, người lãnh đạo công ty từ năm 1995, là một trong những người đầu tiên nhìn thấy điều gì sắp xảy ra, ông tuyên bố: "Internet là một thiên thạch rơi xuống thế giới kinh doanh." Ông đã thúc đẩy những thay đổi nhằm đưa Sony vào kỷ nguyên kỹ thuật số. Idei tin rằng cần phải xem lại việc quản lý khi cho rằng điện tử là lĩnh vực kinh doanh chính của Sony. Anh ấy đã nhìn thấy tương lai của công ty trong lĩnh vực nội dung, chẳng hạn như phim và âm nhạc.

Cựu Chủ tịch Sony Nobuyuki Idei đã cố gắng đưa một công ty nổi tiếng về phần cứng bước vào thời đại kỹ thuật số.
Cựu Chủ tịch Sony Nobuyuki Idei đã cố gắng đưa một công ty nổi tiếng về phần cứng bước vào thời đại kỹ thuật số.

Idei bác bỏ niềm tự hào của Sony trong lĩnh vực kinh doanh điện tử. Trong tầm nhìn của mình, ông muốn Sony khai thác tiềm tăng từ các hoạt động giải trí, chẳng hạn như phim và âm nhạc, vốn trước đây chỉ được coi là một mảng kinh doanh phụ. Cuối cùng, ông đã từ bỏ dự án của mình, với ly do lo ngại về việc phân bổ nhân sự, thế nhưng hiệu suất kinh doanh kém và giá cổ phiếu giảm mạnh cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến điều đó

Howard Stringer, người kế nhiệm Idei, cũng kêu gọi nỗ lực tương tự như vậy. Mục tiêu của anh cũng giống như Idei, ý tưởng là kết hợp tài sản vô hình của bộ phận giải trí với phần cứng của bộ phận điện tử.

Stringer và Idei không thu được kết quả dù có cùng mục tiêu vì không thể vực dậy mảng kinh doanh điện tử vốn đang xuống dốc của Sony. Nhưng công ty đã có một làn gió mới sau khi Kazuo Hirai nhậm chức chủ tịch vào năm 2012.

Kazuo Hirai, người nắm quyền chủ tịch Sony vào năm 2012, đã thực hiện những cải cách táo bạo mở đường cho việc tái cấu trúc công ty.
Kazuo Hirai, người nắm quyền chủ tịch Sony vào năm 2012, đã thực hiện những cải cách táo bạo mở đường cho việc tái cấu trúc công ty.

Hirai đã từng trải qua thời kỳ khó khăn, giám sát mảng kinh doanh TV của Sony khi hãng này trải qua tám năm liên tiếp cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Ban đầu, sự bổ nhiệm của ông không được đón nhận nồng nhiệt: Ngay sau khi ông tiếp quản, giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống dưới 1.000 yên lần đầu tiên sau 32 năm, í t hơn một phần mười giá trị hiện tại của nó.

Nhưng những cải cách khó khăn mà Hirai thiết lập đã bắt đầu có kết quả vào năm 2014, năm thứ ba của ông trên cương vị Chủ tịch. Công ty đã bán bớt một số mảng kinh doanh, bao gồm cả máy tính cá nhân và tái cấu trúc hoạt động điện tử của mình bằng cách cắt bỏ hoạt động kinh doanh TV.

Nền tảng của Hirai là trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc và anh đã trở nên nổi bật trong bộ phận trò chơi điện tử của Sony. Những người trong cuộc phàn nàn rằng Hirai "không có kiến ​​thức về điện tử", và nhiều người trong công ty phản đối nỗ lực tái cơ cấu của anh. Một số ngươi đi xa đến mức liên tục đối đầu với Hirai tại trụ sở chính, ép anh từ chức.

Nhưng Hirai vẫn giữ vững tầm nhìn của mình vào việc hồi sinh cũng như tái cấu trúc. Nhân viên và anh sẽ cống hiến hết mình cho một mục tiêu đơn giản: tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thú vị.

Ngành kinh doanh điện tử, vốn vẫn tiếp tục trì trệ, cho thấy rõ ràng Sony phải thoát ra khỏi mảng kinh doanh hàng hóa. Để làm điều này, Hirai phải từ bỏ mục tiêu "40 triệu sản phẩn mỗi năm", thay vào đó chọn "chất lượng hơn số lượng".

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hiện tại của Sony - Yoshida đang theo bước Hirai, ông chịu trách nhiệm biến những cải cách của Hirai thành hiện thực. Hai mươi năm sau khi Idei báo trước những thay đổi do Internet mang lại, Sony dường như cuối cùng đã tìm ra cách để khai thác thế mạnh của các doanh nghiệp khác nhau của mình.

Yoshida định nghĩa đây là "chuỗi giá trị hứng thú". Về cơ bản Sony cung cấp máy ảnh và thiết bị di động công nghệ cao mà các nghệ sĩ coi là công cụ thiết yếu để tạo ra nội dung thú vị.

Có vẻ như Sony đã giải được câu đố kéo dài 20 năm của mình, nhưng nó mới chỉ đi được bước đầu tiên. Yoshida đã trích dẫn bộ phim hoạt hình ăn khách "Demon Slayer" như một ví dụ về chuỗi giá trị hứng thú này. Sony đã phát triển từ một chương trình truyền hình thành một hãng phim truyện và âm nhạc. Trò chơi dựa trên các nhân vật do công ty sản xuất cũng đang trong quá trình phát triển.

Chủ tịch Sony Kenichiro Yoshida gọi bộ phim hoạt hình ăn khách là
Chủ tịch Sony Kenichiro Yoshida gọi bộ phim hoạt hình ăn khách là "Demon Slayer", được sản xuất bởi đơn vị âm nhạc và anime của Sony Aniplex, là một ví dụ về "chuỗi giá trị hứng thú".

Để "quản lý chuối giá trị hứng thú" này thành công, Sony cần những câu chuyện tương tự trong tập đoàn, bao gồm cả lĩnh vực điện tử. Cải cách quản lý mà Yoshida kế thừa vẫn đang được tiến hành.

Để xây dựng chuỗi giá trị hứng thú của Yoshida, Sony sẽ phải kết hợp các doanh nghiệp nền tảng, điển hình như Jellysmack có trụ sở tại Hoa Kỳ, một công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng hỗ trợ người sáng tạo. Ngay cả đối với một tập đoàn khổng lồ như Sony, có những giới hạn đối với những gì một công ty có thể làm.

Liệu Sony có thể hiện thực hóa những lý tưởng do người đồng sáng lập Masaru Ibuka vạch ra?
Liệu Sony có thể hiện thực hóa những lý tưởng do người đồng sáng lập Masaru Ibuka vạch ra?

Khi thảo luận về cách quản lý của Sony, mọi người thường trích dẫn bản cáo bạch thành lập của người tiền nhiệm Tokyo Tsushin Kogyo: công ty sẽ "thiết lập một nhà máy lý tưởng đề cao tinh thần tự do và cởi mở, nơi các kỹ sư có thể thực hiện các kỹ năng công nghệ của họ ở mức cao nhất".

Ibuka sau đó đã nói như sau về các chính sách quản lý của công ty: "Chúng tôi sẽ tránh bất kỳ sự phân định chính thức nào giữa điện tử và cơ khí, đồng thời sẽ tạo ra những sản phẩm độc đáo của riêng mình hợp nhất hai lĩnh vực, với quyết tâm mà các công ty khác không thể vượt qua."

Nói cách khác, Sony sẽ không chỉ đơn giản là một nhà sản xuất điện tử tiêu dùng, mà sẽ trở thành một công ty theo đuổi giá trị mà không hãng nào có thể cung cấp. Những cải cách mà Sony tái sinh đang theo đuổi thực sự là một sự trở lại vốn có của nó. Thế giới sẽ theo dõi cách Sony của Yoshida đáp ứng những lý tưởng mà người sáng lập lâu năm của công ty đặt ra.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Hà Nam sắp có thêm một cơ sở lưu trú chất lượng mới mang tên Legend Valley Hotel

Hà Nam sắp có thêm một cơ sở lưu trú chất lượng mới mang tên Legend Valley Hotel

Tỉnh Hà Nam đang trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch, khách sạn Legend Valley Hotel sẵn sàng tập trung nguồn lực tối đa để phục vụ đón khách trong thời gian sớm nhất.
MobiFone được vinh danh tại Lễ công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

MobiFone được vinh danh tại Lễ công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

MobiFone được vinh danh Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, top 50 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất và top 10 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam.
Văn hóa doanh nghiệp nhân văn: Câu chuyện từ những người lái xe Mai Linh

Văn hóa doanh nghiệp nhân văn: Câu chuyện từ những người lái xe Mai Linh

Những câu chuyện về sự trung thực và tận tâm của đội ngũ tài xế Mai Linh đã tạo nên những dấu ấn đẹp. Từ sự liêm chính trong công việc đến tinh thần phục vụ khách hàng, họ đã góp phần xây dựng một hình ảnh doanh nghiệp đầy nhân văn.
Phúc Tiến 30 năm một chặng đường

Phúc Tiến 30 năm một chặng đường

Vừa qua, tại Hải Phòng, Công ty bê tông xây dựng Phúc Tiến tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập công ty. Ba thập kỷ là một chặng đường không ngắn, đủ để minh chứng cho sự trưởng thành, bền bỉ và khát vọng vươn lên của Công ty bê tông xây dựng Phúc Tiến
Discovery tiếp tục phát sóng toàn cầu phim

Discovery tiếp tục phát sóng toàn cầu phim ''Cà Phê Đạo'': Con đường thức tỉnh từ cà phê đến từ Việt Nam

Discovery Channel chính thức phát sóng phim “The Awakenings of Coffee” trên toàn cầu, kể về hành trình khám phá triết lý “Cà Phê Đạo” đầy thú vị của Á hậu Miss USA Chhavi Verg và Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Thùy Tiên tại quê hương cà phê Robusta ngon nhất thế giới.
HDBank lần thứ 6 liên tiếp vào Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu theo đánh giá của Forbes

HDBank lần thứ 6 liên tiếp vào Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu theo đánh giá của Forbes

HDBank cùng với các ngân hàng hàng đầu như Vietcombank, VietinBank, BIDV, MBBank và ACB vừa được Tạp chí Forbes vinh danh trong Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024.
Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Đến hết tháng 11/2024, gần 16.000 xe Ford Ranger và 10.000 xe Ford Everest đã được bán ra thị trường Việt Nam, giữ vững vị trí dẫn đầu các phân khúc tương ứng.
Porsche đóng cửa 30% đại lý tại Trung Quốc

Porsche đóng cửa 30% đại lý tại Trung Quốc

Porsche mới đây phải ra thông báo đóng cửa 30% đại lý khi doanh số ngày càng đi xuống. Việc khó tiêu thụ xe đã khiến nhiều đại lý gặp khó khăn tài chính.
Hai thương hiệu Vinpearl và SHB tiên phong trong thu hút nhân tài

Hai thương hiệu Vinpearl và SHB tiên phong trong thu hút nhân tài

Tại lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, đại diện Vinpearl và SHB chia sẻ về chiến lược thu hút và phát triển nhân tài, khẳng định tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong sự phát triển bền vững.
Forbes Việt Nam công bố 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu

Forbes Việt Nam công bố 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu

Vừa qua, Tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024, đánh dấu năm thứ chín liên tiếp Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này.
Yên Bái có 2 sản phẩm đoạt giải giải thưởng Mai An Tiêm năm 2024

Yên Bái có 2 sản phẩm đoạt giải giải thưởng Mai An Tiêm năm 2024

Theo kết quả bình chọn sản phẩm tiêu biểu của Ban tổ chức tại Lễ tôn vinh trao Giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất năm 2024, tỉnh Yên Bái vinh dự có 2 sản phẩm đoạt giải.
VinClub mở rộng đặc quyền cho khách hàng thân thiết

VinClub mở rộng đặc quyền cho khách hàng thân thiết

Việc hợp tác cùng hơn 30 thương hiệu hàng đầu Việt Nam và quốc tế với gần 300 cửa hàng đang kinh doanh, VinClub mở rộng nhiều đặc quyền cho khách hàng thân thiết.
Mena Gourmet Market phân phối sản phẩm Nga tại Việt Nam

Mena Gourmet Market phân phối sản phẩm Nga tại Việt Nam

Mena Gourmet Market và SVD-Group LLC - doanh nghiệp đến từ Nga đã ký biên bản hợp tác về việc đưa các sản phẩm chất lượng cao từ Nga phân phối tại thị trường Việt Nam.
Công viên Ánh sáng Đồi Rồng phiên bản mới sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Công viên Ánh sáng Đồi Rồng phiên bản mới sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Công viên Ánh sáng Đồi Rồng - Dragon Ocean Lighting Park thuộc Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025 với một phiên bản hoàn toàn mới thoả mãn mọi tín đồ đam mê du lịch check-in, khám phá.
Kết nối tài chính giúp doanh nghiệp vươn tầm khát vọng

Kết nối tài chính giúp doanh nghiệp vươn tầm khát vọng

Môi trường kinh doanh cạnh tranh liên tục, để phát triển bền vững, doanh nghiệp Việt không chỉ cần ý tưởng đột phá, đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ mà còn phải có nền tảng tài chính mạnh mẽ.