Tesla - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đang chuẩn bị công bố báo cáo doanh số quý II/2025, trong bối cảnh giới phân tích dự đoán mức sụt giảm tiếp tục, bất chấp hiệu ứng tích cực từ màn ra mắt dịch vụ taxi tự hành (robotaxi) vào cuối tháng 6.
![]() |
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi |
Theo ước tính của Bloomberg, Tesla có thể chỉ giao khoảng 389.400 xe trong quý vừa qua, giảm khoảng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, quý I/2025 hãng này cũng đã ghi nhận mức giảm 13%.
CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk, từng khéo léo chuyển hướng sự chú ý của giới đầu tư khỏi tình hình kinh doanh bằng cách “úp mở” về robotaxi, dịch vụ mới chỉ vận hành thử tại một khu vực nhỏ ở Austin, Texas. Mặc dù bị cơ quan an toàn giao thông liên bang giám sát chặt do xuất hiện một số video gây tranh cãi, cổ phiếu Tesla vẫn tăng tới 23% trong quý II/2025.
Tuy nhiên, bước sang quý III/2025, cổ phiếu Tesla (TSLA) đã lao dốc 4,8% vào ngày 1/7 sau khi căng thẳng giữa ông Musk và Tổng thống Donald Trump leo thang, liên quan đến gói ngân sách và thuế trị giá 3.300 tỷ USD của chính quyền Washington. Tính từ đầu năm 2025 đến nay, mã TSLA đã mất 25% giá trị.
![]() |
Dù đã phục hồi sau khi giá cổ phiếu chạm đáy hồi tháng 3, mã TSLA vẫn mất 25% giá trị tính từ đầu năm 2025 đến nay. Ảnh: Trading Economics |
Tesla từng thông báo trong báo cáo tài chính hồi tháng 4/2025 rằng các mẫu xe mới, bao gồm cả dòng xe giá rẻ, sẽ được sản xuất trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, đến nay, các mẫu này vẫn chưa xuất hiện, khiến nhiều chuyên gia nhận định có thể công ty đang đối mặt với sự trì hoãn hoặc rút lại kế hoạch.
Sự vắng bóng của sản phẩm mới, đặc biệt là phiên bản giá rẻ của Model 3 và Model Y, được cho là nguyên nhân khiến đà sụt giảm doanh số của Tesla kéo dài. Quý I/2025 vừa qua đã đánh dấu mức giao xe thấp nhất trong gần ba năm, giữa lúc hãng xe này chuyển đổi dây chuyền sản xuất Model Y, và chịu ảnh hưởng từ phản ứng tiêu cực của khách hàng trước các phát ngôn mang tính chính trị của CEO Elon Musk.
Hiện tại, phần lớn chuyên gia dự báo Tesla có thể sẽ ghi nhận năm sụt giảm doanh số thứ hai liên tiếp, với tổng lượng giao xe năm 2025 vào khoảng 1,7 triệu chiếc, tương ứng mức giảm khoảng 8% so với mức 1,8 triệu xe của năm 2024.
Sau khi thừa nhận hồi tháng 4 rằng các phát ngôn chính trị đã ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số, ông Musk tuyên bố vào tháng 5 rằng tình hình đã “xoay chiều”. Ông hiện trực tiếp giám sát hoạt động giao hàng tại Mỹ và châu Âu, sau khi người phụ tá thân cận Omead Afshar rời khỏi công ty.
Tuy nhiên, thay vì thúc đẩy doanh số xe truyền thống, CEO Tesla đang dồn lực cho quảng bá robotaxi và mảng trí tuệ nhân tạo (AI), nơi Tesla đang phát triển cả AI ứng dụng và robot hình người.
Ông Gene Munster, Giám đốc điều hành Deepwater Asset Management, nhận định: “Tesla đang như hai công ty trong một: mảng xe hơi và mảng tự hành. Mặc dù doanh số xe không còn tăng trưởng, nhưng giá trị dài hạn của Tesla sẽ đến từ công nghệ tự hành”.
Ngoài ra, ông Munster cho rằng để chứng minh tiềm năng thực sự, robotaxi cần được mở rộng quy mô trong thời gian tới, bao gồm việc triển khai thêm xe và mở rộng khu vực hoạt động.
![]() |
![]() |
![]() |