Thực ra, VinFast VF 8 không phải là xe VinFast đầu tiên tôi sử dụng. Trước đó, tôi từng sử dụng chiếc Fadil. Khi hãng chuyển sang xe điện, với tinh thần ủng hộ hàng Việt và mong muốn góp phần bảo vệ môi trường, tôi mua một chiếc VF 5.
Sau quá trình sử dụng VF 5, tôi ấn tượng với xe điện VinFast. Vì thế, tôi mua chiếc VF 8 đầu tiên vào tháng 7/2023. Đến tháng 1/2025, tôi đổi chiếc VF 8 đó để đổi sang chiếc VF 8 Lux Plus và sử dụng cho đến nay. Cho đến nay, chiếc VF 8 Lux Plus đã đi được 12.000 km sau 5 tháng sử dụng. Ngoài ra, tôi cũng mua thêm một chiếc VF 3.
![]() |
Anh Nguyễn Huy Hoàng (Hải Phòng) |
Tiêu chí lớn nhất khi tôi chọn xe là an toàn và VF 8 đáp ứng rất tốt. Với tôi, tính năng an toàn quan trọng nhất là động cơ mạnh mẽ. Tôi sinh sống ở Hải Phòng, nơi có rất nhiều xe container ở các trục đường lớn, và kinh nghiệm của mọi “tài già” là không nên đi song song với loại xe này vì rất nguy hiểm.
VinFast VF 8, với động cơ mạnh mẽ lên tới 402 mã lực, giúp tôi vượt xe nhanh chóng và dứt khoát mỗi khi gặp container. Trong một số tình huống cảm thấy không an toàn khác, tôi cũng có thể thoát khỏi vị trí đó kịp thời. Thực sự khi được trải nghiệm hàng ngày, tôi mới hiểu được giá trị của một chiếc xe có động cơ mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, gói trang bị ADAS hoạt động tốt, đặc biệt là tính năng phanh tự động khẩn cấp phía trước. Tôi đã thử tính năng này trên nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm cả các tình huống ở tốc độ cao từ 80 km/h hay dừng đèn đỏ.
![]() |
Anh Nguyễn Huy Hoàng (Hải Phòng) |
Ngoài ra, xe có khung gầm chắc chắn, cứng cáp. VF 8 cũng có tới 11 túi khí, nhiều hơn hầu hết các mẫu xe khác trên thị trường hiện nay. Trang bị này thực sự là “của hiếm”, rất đáng giá.
Cảm giác lái của VinFast VF 8 khi so với các mẫu xe Đức là “một 9 một 10”. Cầm lái VF 8 có cảm giác thân xe chắc chắn khi vào cua, vô-lăng chân thật.
Không gian nội thất của VF 8 rộng rãi, thoáng đãng, đủ chỗ cho 5 người lớn. Hàng ghế thứ 2 có độ ngả tốt, cốp để đồ dung tích lớn. Tất cả giúp cho những người đi cùng trong các chuyến đi của tôi luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu.
Tôi có thể nói rằng VF 8 giá trị vượt xa giá lăn bánh thực tế. Khi xét về động cơ, khung gầm, độ an toàn, những gì VF 8 mang lại ngang với các mẫu xe Đức có giá 4-6 tỷ đồng. Ngoài ra, khung vỏ VF 8 sử dụng nhiều thép gia cường có độ dày lớn, độ cứng cao giúp chống va đập và chịu lực tốt hơn.
Với tôi thì rất thoải mái. Tôi sử dụng xe thường xuyên, đã nhiều lần đi công việc với khoảng cách hơn 200 km/ngày đến Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên. Sắp tới, tôi đang có kế hoạch lái xe vào Đà Nẵng cùng gia đình.
![]() |
Với xe điện nói chung, tôi nghĩ rằng tầm hoạt động khoảng 350-600 km một lần sạc là đủ tốt. Với VF 8, phiên bản Eco có tầm hoạt động 562 km và phiên bản Plus có tầm hoạt động 457 km. Như vậy, VF 8 đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của mọi người dùng. Hiện nay, hệ thống trạm sạc xe điện V-Green cũng đã có mặt tại rất nhiều nơi ở Hải Phòng nói riêng, Việt Nam nói chung.
Bên cạnh đó, tôi có lắp trạm sạc nhượng quyền tại nhà nên việc sạc pin càng dễ dàng hơn. Mỗi tối đi làm về tôi đều cắm sạc, dù pin còn lại chỉ 20% hay 60-70%. Sáng hôm sau hoàn toàn yên tâm sử dụng. Thói quen này giúp tôi chủ động trong công việc, nếu như cần gặp khách hàng cách xa nhà 200-300 km, tôi cũng có thể đi được ngay. Ngoài ra, tôi chưa từng đi đến cạn pin.
Có chứ. Đơn cử, hiện tại, bản thân tôi là một trong những người tài trợ cho CLB xe thể thao Hải Phòng với các thành viên nòng cốt sử dụng xe điện VinFast. Lý do là vì tôi mong muốn góp một phần nhỏ vào việc thúc đẩy phong trào sử dụng xe điện tại Hải Phòng nói riêng, Việt Nam nói chung. Thông qua điều này, tôi muốn lan tỏa tinh thần sống xanh đến tất cả mọi người.