Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Tổng Cục Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch TP.HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM phát động, TST tourist không những đã xây dựng hệ thống tour tuyến du lịch trong nước đa dạng, chất lượng tiêu chuẩn 4 sao, hướng đến những điểm đến an toàn, thú vị, đáp ứng nhanh chóng mọi nhu cầu của du khách, TST tourist còn tập trung vào công tác tập huấn, đào tạo kiến thức thường xuyên dành cho đội ngũ lãnh đạo, nhân viên Khối Kinh doanh lữ hành và Khối Hướng dẫn. Trong đó, văn hoá ẩm thực là một đề tài có sức hút đặc biệt, bởi món ăn ngon không chỉ thu hút thực khách mà còn chứa đựng những kiến thức bổ ích, gắn với văn hoá và lối sống của người dân từng vùng miền. Mỗi món ăn gắn liền với những câu chuyện thú vị, tạo nên hương vị đặc trưng của vùng miền đó.
Các diễn giả tại buổi Toạ đàm
Nội dung buổi tọa đàm lần này tập trung vào các vùng văn hoá Đông – Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng – Hà Nội, Duyên hải miền Trung. Không chỉ đa dạng về cộng đồng các dân tộc thiểu số, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực của vùng Đông – Tây Bắc có những nguyên liệu đặc trưng như mắc khén, gừng, xả, ớt, rau mùi, rau thơm, hành tươi, húng, quế, hồi, thảo quả, măng rừng, mật ong rừng… để tạo nên những món ăn đặc sắc như: pa pỉng tộp (cá suối nướng), thịt lợn cắp nách, thịt trâu gác bếp, thắng cố, mèn mén cho đến những món nghe rất lạ tai như: cháo ấu tẩu, rêu đá nướng. Nói đến văn hoá ẩm thực vùng đồng bằng sông Hồng, du khách sẽ càm nhận phong vị ẩm thực riêng, mang nét thanh tao, đầy tinh tế với nhiều món ăn đặc sản như: phở gà, phở bò, bún ốc, cháo sườn, bún chả, bún thang, chả cá Lã Vọng, bánh đa cua, bánh mì que, nem cua bể, sủi dìn…
Việc giới thiệu, quảng bá các món đặc sản vùng miền được kỳ vọng sẽ tạo sức hấp dẫn lớn đối với du khách
Tất nhiên còn có món ăn đặc sắc khác từ nhiều tỉnh lân cận như cá kho làng Vũ Đại (Hà Nam), gà Đông Tảo (Hưng Yên), dê núi Ninh Bình. Đến với khu vực miền Trung và vùng Bắc Trung Bộ, hương vị món ăn trở nên đậm đà hơn, thiên vị cay, mặn khác biệt so với các vùng miền khác. Ở những thành phố du lịch hấp dẫn tại khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Huế, Hội An nổi tiếng với đặc sản mì Quảng, cao lầu, thịt heo hai đầu da, bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bún bò… Ngoài ra, các món như cá mát xứ Nghệ, bánh xèo tôm nhảy, gà chỉ ở Quy Nhơn cũng là một điểm nhấn ẩm thực du khách nên một lần thử trong đời.
Nội dung buổi toạ đàm được giới báo chí quan tâm
Thông qua buổi tọa đàm, danh sách các món ăn đặc sản trên khắp các vùng miền đã được giới thiệu, nhiều thông điệp đã được chia sẻ đến nhân viên kinh doanh, điều hành của Khối Kinh doanh lữ hành, Khối hướng dẫn, những người trực tiếp tư vấn và đồng hành cùng du khách. Khi xây dựng thực đơn cho khách phải theo tiêu chí “mùa nào, thức ấy”, sắp xếp các món ăn đặc sản đan xen hợp lý vào những ngày tham quan để tránh cảm giác nhàm chán, lặp lại đối với khách hàng. Người điều hành, tổ chức tour phải am hiểu tường tận về ẩm thực tất cả các vùng miền, đặc biệt là Hướng dẫn viên, người trực tiếp hướng dẫn đoàn phải thổi hồn vào từng món ăn đặc sản trên bằng những câu chuyện về nguồn gốc, xuất xứ, những yếu tố mang lại sự đặc sắc của món ăn từ màu sắc, hương vị, nguyên liệu, cách chế biến… để du khách cảm nhận mỗi món ăn dù giống nhau, nhưng qua mỗi vùng miền sẽ có hương vị riêng biệt, mang nét ngon riêng.
Chuyên đề Ẩm thực Nam bộ sẽ là câu chuyện tiếp theo của chuỗi sự kiện đào tạo, kết hợp toạ đàm với các chuyên gia hàng đầu, các cơ quan truyền thông do TST tourist tổ chức.
PV