Thứ năm 11/12/2025 01:41
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Highlands Coffee khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán

Highland Coffee - Chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán đã bị trì hoãn từ năm 2016.

Highlands Coffee: “Đế chế” cà phê hiện đại mang hồn Việt

Highlands Coffee hiện đang giữ vị thế là thương hiệu cà phê phổ biến nhất tại Việt Nam, với mô hình kinh doanh kết hợp giữa không gian hiện đại và hương vị truyền thống. Sự hòa quyện giữa phong cách phục vụ chuyên nghiệp, không gian thưởng thức tinh tế và chất lượng sản phẩm đồng đều đã giúp Highlands chinh phục đông đảo tầng lớp khách hàng – từ giới trẻ thành thị năng động cho đến người trung niên yêu thích cà phê đậm đà bản sắc Việt.

Đứng sau thành công của Highlands Coffee là ông David Thái Phi Điệp – người sáng lập và chủ sở hữu thương hiệu. Ông là người tiên phong trong việc đưa cà phê Việt Nam tiếp cận với phương thức kinh doanh hiện đại, mang trong mình khát vọng xây dựng thương hiệu cà phê nội địa chất lượng cao, vươn tầm quốc tế. Hơn 25 năm phát triển dưới định hướng chiến lược sắc bén, Highlands Coffee đã trở thành một trong những chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam, phủ sóng rộng khắp các tỉnh, thành.

Thành lập từ năm 1999, Highlands Coffee bắt đầu bước ngoặt tăng trưởng vượt bậc sau khi Jollibee Foods Corporation (JFC) – tập đoàn của tỷ phú người Philippines Tony Tan Caktiong – đầu tư 25 triệu USD để mua lại 49% cổ phần vào năm 2012. JFC sở hữu nhiều thương hiệu toàn cầu như Jollibee, Coffee Bean & Tea Leaf, và các chuỗi ăn uống tại Mỹ, giúp Highlands nhanh chóng nâng tầm quy mô vận hành và chiến lược thị trường.

Đến năm 2024, Highlands Coffee tiếp tục ghi dấu ấn tài chính ấn tượng với EBITDA đạt 2,34 tỷ Peso (tương đương khoảng 1.050 tỷ đồng), tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính trung bình, chuỗi cà phê này tạo ra hơn 2,85 tỷ đồng lợi nhuận EBITDA mỗi ngày – con số cho thấy hiệu quả vận hành vượt trội.

Hiện tại, hệ thống Highlands Coffee đã phát triển tới 850 cửa hàng, trong đó có 800 cửa hàng tại Việt Nam và 50 cửa hàng tại Philippines. Doanh thu trung bình toàn chuỗi trong năm 2024 ước đạt từ 4.700 – 5.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 12,5 – 13,5 tỷ đồng mỗi ngày.

Highlands Coffee khởi động lại kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán
Highlands Coffee đang chiếm lĩnh 30 - 45% thị phần tại Việt Nam

Khởi động lại kế hoạch niêm yết lần đầu (IPO)

Kể từ sau lần trì hoãn năm 2016 đến nay, Highlands Coffee thông báo khởi động lại kế hoạch niêm yết và sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam là lựa chọn đầu tiên.

Theo nguồn tin từ DealStreetAsia, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành David Thái tiết lộ rằng công ty đang tích cực hợp tác với các ngân hàng đầu tư như UBS và Jefferies, cùng nhiều công ty khác, để tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Ông David Thái cho hay: “Chúng tôi đã gặp gỡ các ngân hàng để xem xét các lựa chọn của mình. Chúng tôi đã tìm hiểu nhiều sàn giao dịch chứng khoán tại Singapore, Hồng Kông, ADX (Sàn giao dịch chứng khoán Abu Dhabi), và sàn giao dịch chứng khoán Mỹ”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng: “Thành công của chúng tôi là nhờ khách hàng Việt Nam, nhân viên Việt Nam…Câu chuyện chính là câu chuyện của Việt Nam”. Do đó, chọn niêm yết tại Việt Nam là ưu tiên hàng đầu, xuất phát từ mong muốn tôn vinh nguồn gốc của công ty. Mặc dù ông thừa nhận có sự đánh đổi giữa thị trường ít thanh khoản của Việt Nam và các sàn giao dịch đã thành lập như Mỹ vốn thân thiện hơn với nhà đầu tư đối với các công ty ngành F&B.

Nhưng, ông David Thái tin rằng thị trường cà phê của Việt Nam đã chín muồi. Nhà sáng lập cũng coi sự gia tăng hoạt động M&A và cạnh tranh là một dấu hiệu đáng mừng.

Theo nguồn tin từ Mordor Intelligence: Vị C.E.O Highlands Coffee lạc quan về thị trường tiêu thụ cà phê nội địa, ước tính sẽ đạt 552,58 triệu đô la vào năm 2025 và 816,81 triệu đô la vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 8,13% trong giai đoạn năm năm.

Thời kỳ 2016, Jollibee Foods Corp. (JFC) - có sở hữu phần lớn cổ phần của Highlands Coffee đã công bố kế hoạch niêm yết Highlands Coffee trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam vào tháng 7-2019. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị Covid-19 làm gián đoạn, thay đổi trọng tâm thị trường vốn toàn cầu và thay đổi động lực thị trường.

Năm 2022, Reuters đưa tin rằng: JFC đang trong quá trình thảo luận cấp cao để bán cổ phần thiểu số 10-15% tại Highlands Coffee, có thể định giá chuỗi cà phê đang phát triển nhanh này ở mức khoảng 800 triệu đô la.

Báo cáo cũng nêu rõ rằng việc bán cổ phần, nếu thành công, cuối cùng có thể mở đường cho đợt IPO của Highlands Coffee, một động thái mà Jollibee đã cân nhắc trong nhiều năm.

Kế hoạch IPO mới của Highlands Coffee diễn ra sau khi Fore Coffee có trụ sở tại Indonesia niêm yết thành công vào tuần trước.

Tin bài khác
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.