Highlands Coffee: “Đế chế” cà phê hiện đại mang hồn Việt
Highlands Coffee hiện đang giữ vị thế là thương hiệu cà phê phổ biến nhất tại Việt Nam, với mô hình kinh doanh kết hợp giữa không gian hiện đại và hương vị truyền thống. Sự hòa quyện giữa phong cách phục vụ chuyên nghiệp, không gian thưởng thức tinh tế và chất lượng sản phẩm đồng đều đã giúp Highlands chinh phục đông đảo tầng lớp khách hàng – từ giới trẻ thành thị năng động cho đến người trung niên yêu thích cà phê đậm đà bản sắc Việt.
Đứng sau thành công của Highlands Coffee là ông David Thái Phi Điệp – người sáng lập và chủ sở hữu thương hiệu. Ông là người tiên phong trong việc đưa cà phê Việt Nam tiếp cận với phương thức kinh doanh hiện đại, mang trong mình khát vọng xây dựng thương hiệu cà phê nội địa chất lượng cao, vươn tầm quốc tế. Hơn 25 năm phát triển dưới định hướng chiến lược sắc bén, Highlands Coffee đã trở thành một trong những chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam, phủ sóng rộng khắp các tỉnh, thành.
Thành lập từ năm 1999, Highlands Coffee bắt đầu bước ngoặt tăng trưởng vượt bậc sau khi Jollibee Foods Corporation (JFC) – tập đoàn của tỷ phú người Philippines Tony Tan Caktiong – đầu tư 25 triệu USD để mua lại 49% cổ phần vào năm 2012. JFC sở hữu nhiều thương hiệu toàn cầu như Jollibee, Coffee Bean & Tea Leaf, và các chuỗi ăn uống tại Mỹ, giúp Highlands nhanh chóng nâng tầm quy mô vận hành và chiến lược thị trường.
Đến năm 2024, Highlands Coffee tiếp tục ghi dấu ấn tài chính ấn tượng với EBITDA đạt 2,34 tỷ Peso (tương đương khoảng 1.050 tỷ đồng), tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính trung bình, chuỗi cà phê này tạo ra hơn 2,85 tỷ đồng lợi nhuận EBITDA mỗi ngày – con số cho thấy hiệu quả vận hành vượt trội.
Hiện tại, hệ thống Highlands Coffee đã phát triển tới 850 cửa hàng, trong đó có 800 cửa hàng tại Việt Nam và 50 cửa hàng tại Philippines. Doanh thu trung bình toàn chuỗi trong năm 2024 ước đạt từ 4.700 – 5.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 12,5 – 13,5 tỷ đồng mỗi ngày.
![]() |
Highlands Coffee đang chiếm lĩnh 30 - 45% thị phần tại Việt Nam |
Khởi động lại kế hoạch niêm yết lần đầu (IPO)
Kể từ sau lần trì hoãn năm 2016 đến nay, Highlands Coffee thông báo khởi động lại kế hoạch niêm yết và sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam là lựa chọn đầu tiên.
Theo nguồn tin từ DealStreetAsia, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành David Thái tiết lộ rằng công ty đang tích cực hợp tác với các ngân hàng đầu tư như UBS và Jefferies, cùng nhiều công ty khác, để tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Ông David Thái cho hay: “Chúng tôi đã gặp gỡ các ngân hàng để xem xét các lựa chọn của mình. Chúng tôi đã tìm hiểu nhiều sàn giao dịch chứng khoán tại Singapore, Hồng Kông, ADX (Sàn giao dịch chứng khoán Abu Dhabi), và sàn giao dịch chứng khoán Mỹ”.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng: “Thành công của chúng tôi là nhờ khách hàng Việt Nam, nhân viên Việt Nam…Câu chuyện chính là câu chuyện của Việt Nam”. Do đó, chọn niêm yết tại Việt Nam là ưu tiên hàng đầu, xuất phát từ mong muốn tôn vinh nguồn gốc của công ty. Mặc dù ông thừa nhận có sự đánh đổi giữa thị trường ít thanh khoản của Việt Nam và các sàn giao dịch đã thành lập như Mỹ vốn thân thiện hơn với nhà đầu tư đối với các công ty ngành F&B.
Nhưng, ông David Thái tin rằng thị trường cà phê của Việt Nam đã chín muồi. Nhà sáng lập cũng coi sự gia tăng hoạt động M&A và cạnh tranh là một dấu hiệu đáng mừng.
Theo nguồn tin từ Mordor Intelligence: Vị C.E.O Highlands Coffee lạc quan về thị trường tiêu thụ cà phê nội địa, ước tính sẽ đạt 552,58 triệu đô la vào năm 2025 và 816,81 triệu đô la vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 8,13% trong giai đoạn năm năm.
Thời kỳ 2016, Jollibee Foods Corp. (JFC) - có sở hữu phần lớn cổ phần của Highlands Coffee đã công bố kế hoạch niêm yết Highlands Coffee trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam vào tháng 7-2019. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị Covid-19 làm gián đoạn, thay đổi trọng tâm thị trường vốn toàn cầu và thay đổi động lực thị trường.
Năm 2022, Reuters đưa tin rằng: JFC đang trong quá trình thảo luận cấp cao để bán cổ phần thiểu số 10-15% tại Highlands Coffee, có thể định giá chuỗi cà phê đang phát triển nhanh này ở mức khoảng 800 triệu đô la.
Báo cáo cũng nêu rõ rằng việc bán cổ phần, nếu thành công, cuối cùng có thể mở đường cho đợt IPO của Highlands Coffee, một động thái mà Jollibee đã cân nhắc trong nhiều năm.
Kế hoạch IPO mới của Highlands Coffee diễn ra sau khi Fore Coffee có trụ sở tại Indonesia niêm yết thành công vào tuần trước.