Thứ sáu 12/12/2025 18:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Nhiều cơ hội với ngành cảng biển

Dù đối mặt với rủi ro ngắn hạn do thuế quan Mỹ mới, nhưng ngành cảng biển vẫn duy trì triển vọng tích cực nhờ nền tảng xuất khẩu ổn định, theo chuyên gia HSC.
Nhiều cơ hội với ngành cảng biển
Nhìn về cơ hội với ngành cảng biển

Ngành cảng biển Việt Nam tiếp tục duy trì triển vọng tích cực nhờ nền tảng xuất khẩu ổn định và tiềm năng tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, các chính sách thuế quan mới của Mỹ – đã chính thức áp dụng từ giữa năm 2024 – đang tạo ra những thách thức đáng kể trong ngắn hạn, nhất là với các cảng xuất khẩu chủ lực.

Theo bà Chế Thị Mai Trang – Trưởng phòng Phân tích Ngành hàng Công nghiệp tại Công ty Chứng khoán HSC, Mỹ vẫn là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu và 17% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Các nhóm hàng trọng điểm gồm máy móc, linh kiện điện tử, dệt may, da giày, gỗ và nông sản – nhiều trong số đó chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách thuế mới.

Trong lĩnh vực cảng biển, tác động của thuế quan không đồng đều giữa các khu vực. Cụm cảng Cái Mép và Hải Phòng tiếp tục giữ vai trò then chốt trong hoạt động xuất khẩu sang Mỹ. Riêng cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) ghi nhận sản lượng năm 2024 đạt khoảng 900.000 TEU, chiếm 12% tổng lượng container xuất khẩu đi Mỹ; trong khi cảng Cái Mép đạt gần 4 triệu TEU, chiếm khoảng 50–55% tổng lượng.

Về cơ cấu hàng hóa, Cái Mép chủ yếu xuất khẩu gỗ, dệt may, lốp xe và da giày; còn Hải Phòng tập trung vào hàng điện tử, dệt may và da giày. Theo đánh giá từ HSC, mức độ tác động của thuế quan phụ thuộc nhiều vào từng nhóm sản phẩm. Nếu các mặt hàng như gỗ vẫn duy trì mức thuế cạnh tranh, hoạt động xuất khẩu từ các cảng như Cái Mép sẽ ít bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ngoài ra, một yếu tố hỗ trợ tích cực là kỳ vọng Mỹ tiếp tục gia tăng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam nhằm tái cân bằng cán cân thương mại. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt đã chủ động mở rộng thị trường nội Á, giảm thiểu sự phụ thuộc vào Mỹ, góp phần duy trì ổn định cho hoạt động cảng biển.

Theo chuyên gia từ HSC, mức độ ảnh hưởng của chính sách thuế tới các doanh nghiệp khai thác cảng thường nhẹ hơn so với doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp. Trong thực tế, khi thuế quan tăng, các nhà xuất khẩu có xu hướng giảm biên lợi nhuận để duy trì sản lượng, từ đó giúp lượng hàng hóa qua cảng giảm chậm hơn so với kim ngạch xuất khẩu.

Đáng chú ý, trước thời điểm áp thuế vào giữa năm 2024, thị trường đã ghi nhận hiện tượng "front-loading" – các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu để tránh thuế suất mới. Theo dữ liệu, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 4/2024 đã tăng mạnh tới 15%, vượt xa dự báo 10%, cho thấy sự chủ động trong chiến lược tồn kho và sản xuất.

Hiện tại, trong năm 2025, thị trường ghi nhận đà điều chỉnh sau giai đoạn tăng tốc trước áp thuế. Các doanh nghiệp đang tìm cách thích nghi với mức thuế cao hơn bằng chiến lược đa dạng hóa thị trường, tối ưu chi phí sản xuất và nâng cao giá trị sản phẩm.

Về trung hạn, Việt Nam tiếp tục hưởng lợi từ quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, khi chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng cao. Tuy nhiên, quá trình này cần thêm thời gian để định hình rõ rệt. Trong bối cảnh đó, nếu duy trì được chi phí hợp lý và đảm bảo chất lượng sản phẩm, Việt Nam sẽ tiếp tục củng cố vị thế là điểm đến thay thế chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tin bài khác
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.