![]() |
Tình trạng ùn nghẽn giao thông kéo dài tại khu vực cảng HATECO thuộc Lạch Huyện (huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng) |
Theo ghi nhận từ hiện trường và phản ánh của giới tài xế, tình trạng dồn ứ phương tiện diễn ra gần như liên tục trong suốt nhiều ngày qua. Xe container nối đuôi nhau hàng kilomet để chờ vào cổng cảng HATECO, đặc biệt vào ban đêm khi lượng xe dồn về nhiều hơn do áp lực giao hàng kịp tiến độ. Trong khi đó, vào ban ngày, nếu không di chuyển kịp, các phương tiện có thể bị phạt do vi phạm thời gian giao hàng hoặc không kịp xếp dỡ theo kế hoạch tàu.
Không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận, việc ùn tắc kéo dài cũng tạo áp lực lên sức khỏe tài xế. Việc phải thức xuyên đêm, ngủ gật trên cabin xe hoặc chạy gấp vào ban ngày dễ dẫn đến tình trạng mất tập trung, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đây là vấn đề đặc biệt đáng lo ngại trong bối cảnh hạ tầng giao thông khu vực quanh Lạch Huyện chưa được hoàn thiện đồng bộ.
Tình trạng quá tải tại khu vực cảng HATECO một phần được cho là do sản lượng hàng hóa tăng cao, trong khi hạ tầng phục vụ logistics, đặc biệt là hệ thống đường vào cảng, còn hạn chế. Việc thiếu bãi đỗ tạm thời cho xe chờ, quy trình điều phối chưa tối ưu, cùng với sự thiếu hụt giải pháp điều tiết giao thông hiệu quả đang khiến áp lực ngày càng lớn.
![]() |
Những ngày gần đây, tình trạng tắc nghẽn giao thông kéo dài tại khu vực cảng HATECO thuộc Lạch Huyện (huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng) đang trở thành điểm nóng khiến hoạt động logistics bị đình trệ nghiêm trọng. Nhiều tài xế, doanh nghiệp vận tải và chủ hàng đang phải đối mặt với nguy cơ chậm giao hàng, lỡ chuyến tàu, ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn lao động. |
Một số doanh nghiệp logistics cho biết, nếu tình hình ùn tắc kéo dài không được giải quyết sớm, sẽ ảnh hưởng dây chuyền tới toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hóa, gây thiệt hại không nhỏ cho hoạt động xuất nhập khẩu khu vực miền Bắc. Ngoài ra, uy tín của doanh nghiệp với đối tác quốc tế cũng bị ảnh hưởng nếu giao hàng trễ hạn hoặc lỡ tàu.
Trước thực trạng này, DN vận tải và các DN lân cận mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ nguyên nhân ùn tắc giao thông kéo dài tại Cảng HATECO. Đồng thời, cần nghiên cứu quy hoạch lại luồng tuyến xe ra vào cảng, bổ sung thêm các bãi đỗ xe trung chuyển, cải tiến quy trình tiếp nhận tại cảng để giảm áp lực giao thông cục bộ.
Ngay khi xảy ra ùn tắc, Đội Cảnh sát giao thông số 4 đã khẩn trương huy động lực lượng để phân luồng, điều tiết. Tuy nhiên, lượng phương tiện đổ về quá lớn – phần vì nhu cầu thực tế tăng cao, phần vì bị dồn ứ từ những ngày nghỉ do bão trước đó – đã khiến tình hình khó kiểm soát.
Đáng chú ý, toàn bộ khu vực kinh tế trọng điểm Đình Vũ – Cát Hải, nơi tập trung nhiều đầu mối quan trọng như nhà máy VinFast, cảng biển nước sâu Lạch Huyện, các cảng số 3, 4, Hateco và khu thương mại tự do…, hiện chỉ có một tuyến đường độc đạo dẫn vào, càng làm trầm trọng thêm tình trạng ách tắc.
Đến khoảng 10h sáng cùng ngày, toàn bộ phương tiện đã được giải phóng, giao thông trở lại bình thường trong điều kiện thời tiết mưa cũng đã bắt đầu giảm.
Thông qua cơ quan chức năng, phóng viên đã có liên hệ với ông P., số máy...66 – được giới thiệu là đại diện tiếng nói của doanh nghiệp HATECO về thực trạng ùn tắc tại cảng sáng nay. Tuy nhiên, ông P. cho biết mình không liên quan tới các phát ngôn về vấn đề này. Dù vậy, việc ùn tắc và những thiệt hại về thời gian, công sức của lái xe và các doanh nghiệp vận tải là có thật. Thiết nghĩ, doanh nghiệp cảng HATECO cũng cần nghiêm túc nhìn nhận và sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này nhằm giảm thiểu thiệt hại cho các bên liên quan.