Thứ bảy 27/12/2025 09:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Doanh nghiệp lữ hành cần chuyển đối số để kiến tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành cần đầu tư trí tuệ và sáng tạo, chuyển đổi số để không chỉ "bán tour" mà còn kiến tạo những trải nghiệm độc đáo, thu hút du khách.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn TS. Võ Trí Thành: Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội để khẳng định vị thế trên trường quốc tế
LTS: Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức chưa từng có trong bối cảnh hậu đại dịch COVID-19 và sự bùng nổ của kỷ nguyên số. Để tìm hiểu sâu hơn về những xu hướng mới, tiềm năng phát triển và các giải pháp chiến lược, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi đặc biệt với TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch Việt Nam. Với nhận định sắc bén, đồng thời gợi mở những hướng đi đột phá để ngành du lịch Việt Nam tái định vị và vươn tầm trên bản đồ du lịch thế giới.

Phóng viên: Thưa ông, trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là sau giai đoạn đại dịch COVID-19, ông đánh giá như thế nào về xu hướng du lịch mới đang nổi lên? Đâu là những tiềm năng bứt phá về doanh thu và vai trò của các doanh nghiệp du lịch trong việc nắm bắt xu hướng này?

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Sau đại dịch COVID-19, bức tranh nhu cầu du lịch đã thay đổi rõ rệt. Yếu tố an toàn và sức khỏe trở thành ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn điểm đến và loại hình du lịch. Du khách không còn quá chú trọng vào số lượng điểm đến, mà quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm chất lượng, không gian thư giãn, và môi trường sống lành mạnh.

Chính vì vậy, các xu hướng như du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, trải nghiệm văn hóa và khám phá thiên nhiên đang lên ngôi. Du khách hiện đại mong muốn được hòa mình vào những nơi hoang sơ, không khí trong lành, yên tĩnh và mang đậm bản sắc địa phương. Đồng thời, họ cũng tránh xa các khu vực quá đông đúc, ồn ào – điều từng là biểu tượng của du lịch đại chúng trước đại dịch.

Đáng chú ý, các loại hình du lịch công nghiệp và du lịch nông nghiệp đang nổi lên như những hướng đi mới mẻ, đặc biệt phù hợp với xu hướng “về với thiên nhiên – sống chậm lại”. Đây là cơ hội để doanh nghiệp du lịch tái cấu trúc sản phẩm, thiết kế trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, gần gũi và bền vững hơn. Việc nắm bắt đúng xu hướng này sẽ là chìa khóa để không chỉ phục hồi, mà còn tạo ra tăng trưởng dài hạn trong giai đoạn hậu dịch bệnh.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Doanh nghiệp lữ hành cần chuyển đối số để kiến tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách

Phóng viên: Việc tích hợp các yếu tố trải nghiệm, cá nhân hóa và công nghệ số vào sản phẩm du lịch là chìa khóa để tạo ra sự khác biệt. Theo ông, những yếu tố này có thể giúp doanh nghiệp du lịch tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn du khách như thế nào?

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Trong bối cảnh công nghệ số bùng nổ, việc ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm du lịch không còn là lựa chọn, mà đã trở thành xu thế tất yếu. Ngay cả với những loại hình du lịch truyền thống, du khách hiện đại vẫn có xu hướng tìm kiếm thông tin, đánh giá dịch vụ và lên kế hoạch hành trình qua các nền tảng số. Doanh nghiệp nào nắm bắt được hành vi số hóa của du khách sớm hơn, doanh nghiệp đó sẽ chiếm lợi thế.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp và nhà kinh doanh du lịch cần chủ động tiếp cận, ứng dụng các thành tựu công nghệ – từ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn cho đến thực tế ảo – để thiết kế những sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa và thuận tiện nhất cho khách hàng. Đây không chỉ là yếu tố giúp tăng giá trị trải nghiệm và hiệu quả vận hành, mà còn là “con đường tắt” để các địa phương mới phát triển du lịch bứt phá, thu hút du khách trong kỷ nguyên số hóa toàn diện.

Phóng viên: Phát triển du lịch xanh, bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là lợi thế cạnh tranh. Ông có thể chia sẻ về tầm quan trọng của việc này và các giải pháp để doanh nghiệp có thể "xanh hóa" hoạt động du lịch của mình?

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch xanh, phát triển bền vững đã trở thành một yêu cầu sống còn. Đặc biệt trong bối cảnh phát triển nói chung và du lịch vừa qua, nhu cầu phát triển bền vững, giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và văn hóa là yếu tố sống còn cho tương lai của hành tinh. Rõ ràng đây là một xu hướng tất yếu. Vì vậy, du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm và các loại hình du lịch phát triển theo kinh tế tuần hoàn đều hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Các doanh nghiệp muốn thành công thì phải nắm bắt được xu thế này. Tức là, anh không thể phát triển theo kiểu "giật giật lý" trước mắt, mà phải chú trọng trong quá trình phát triển với du lịch thì anh phải tôn trọng tài nguyên, môi trường. Không được phá vỡ, không được vì lợi ích ngắn hạn mà hủy hoại môi trường.

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Doanh nghiệp lữ hành cần chuyển đối số để kiến tạo trải nghiệm độc đáo cho du khách

Hoạt động lữ hành ngày càng sôi động với sự lớn mạnh của hệ thống doanh nghiệp.

Để "xanh hóa" hoạt động, các doanh nghiệp cần: Ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường như sử dụng năng lượng mặt trời, hệ thống xử lý nước thải, chất thải hiện đại. Tạo môi trường điểm đến trong lành, yên bình, tránh xả chất thải ra môi trường, sử dụng nguồn nước sạch. Khuyến khích khách du lịch cùng tham gia bằng cách tiết kiệm tài nguyên như điện, nước, tái sử dụng khăn tắm, ga trải giường. Đây là cách thức mà tất cả mọi người đều phải tham gia vào việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên trong quá trình phát triển.

Phóng viên: Ngoài các tour du lịch truyền thống, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của các ngành du lịch ngách như chăm sóc sức khỏe, ẩm thực, văn hóa địa phương trong việc gia tăng doanh thu cho các doanh nghiệp?

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch là một ngành đặc thù – luôn vận động, luôn thay đổi theo thời đại và theo từng biến chuyển nhỏ của thị trường. Nhu cầu, thị hiếu của du khách hôm nay có thể rất khác ngày mai. Vì thế, muốn làm du lịch tốt, làm kinh doanh bền vững, doanh nghiệp không thể chỉ chạy theo sản phẩm cũ mà phải liên tục lắng nghe thị trường, nhạy bén với xu hướng và đặt trải nghiệm khách hàng làm trung tâm.

Hiện nay, những xu hướng du lịch như chăm sóc sức khỏe, trải nghiệm văn hóa – thiên nhiên, du lịch bền vững đang được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Bất cứ mô hình nào chạm đúng nhu cầu thực chất của du khách, tạo được giá trị thực – thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ có cơ hội thành công. Bài toán không nằm ở việc “bán tour”, mà là hiểu khách hàng sâu đến mức tạo ra sản phẩm mà họ muốn chủ động tìm đến.

Phóng viên: Doanh nghiệp lữ hành đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các sản phẩm du lịch. Vậy những thách thức lớn nhất mà họ đang gặp phải là gì và cần những giải pháp nào để họ có thể luôn đi trước, sáng tạo và thích ứng với những thay đổi?

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Trong bối cảnh công nghệ phát triển vượt bậc, thông tin du lịch chỉ cách người dùng vài cú nhấp chuột, thì các doanh nghiệp lữ hành không thể chỉ dừng lại ở việc “bán tour”. Thay vào đó, họ phải liên tục đổi mới, đi trước xu hướng và kiến tạo những trải nghiệm thực sự khác biệt. Mỗi hành trình không chỉ là sản phẩm, mà còn là quá trình tư vấn – phục vụ – đồng hành cùng khách hàng trước, trong và sau chuyến đi.

Vì thế, sự thành công của một doanh nghiệp lữ hành không nằm ở số lượng tour đã tổ chức, mà nằm ở mức độ hài lòng và gắn bó của khách hàng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư trí tuệ và sáng tạo. Từ việc xây dựng sản phẩm, truyền thông đến chăm sóc khách hàng – tất cả đều cần sự chỉn chu, thấu cảm và khác biệt thực sự. Không có chỗ cho tư duy làm cho xong, mà chỉ có chỗ cho những giá trị được đầu tư nghiêm túc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin bài khác
TS. Cấn Văn Lực: Đã đến lúc tái định hình thị trường bất động sản theo hướng bền vững

TS. Cấn Văn Lực: Đã đến lúc tái định hình thị trường bất động sản theo hướng bền vững

TS. Cấn Văn Lực cho rằng bất động sản Việt Nam đang đứng trước ngưỡng chuyển pha quan trọng, đòi hỏi đánh giá lại đóng góp thực chất, kiểm soát giá cả và triển khai đồng bộ các giải pháp tài chính, pháp lý để phát triển bền vững.
TS. Lê Duy Bình: Kinh tế tăng tốc mở chu kỳ mới bất động sản

TS. Lê Duy Bình: Kinh tế tăng tốc mở chu kỳ mới bất động sản

TS Lê Duy Bình nhận định tăng trưởng kinh tế cao, đô thị hóa nhanh, du lịch và đầu tư công bứt phá sẽ mở rộng mạnh quy mô thị trường bất động sản.
Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người – Xu thế không thể đảo ngược

Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người – Xu thế không thể đảo ngược

Tại Hội thảo “Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người: Xu hướng phát triển và thực tiễn tại Việt Nam” do Viện Quyền con người tổ chức sáng 23/12, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đã cùng thảo luận về một chủ đề đang ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và yêu cầu phát triển bền vững.
TS. Trần Văn Khải: Khoa học công nghệ tạo động lực cốt lõi cho ESG Việt Nam

TS. Trần Văn Khải: Khoa học công nghệ tạo động lực cốt lõi cho ESG Việt Nam

TS. Trần Văn Khải khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nền tảng then chốt thúc đẩy ESG, giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, hội nhập sâu.
TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

Theo TS. Trần Xuân Lượng, thiếu dữ liệu chuẩn, minh bạch và liên thông đang trở thành điểm nghẽn lớn, làm suy yếu năng lực điều tiết của Nhà nước, gia tăng đầu cơ và cản trở phát triển bề thị trường bất động sản.
Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập bên lề lễ khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2025, ông Quách Quang Đông – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX) đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về thách thức, cơ hội và chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi xanh và hội nhập sâu.
TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực cho rằng Việt Nam muốn đạt tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030 buộc phải cải cách mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, lấy hiệu quả đầu tư công, năng suất và TFP làm trụ cột then chốt.
TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

Theo Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ - TS Trần Văn Tuấn, Hiệp hội Khoa học Hành chính Việt Nam thành công dù mô hình ba không, nhờ kết hợp kinh nghiệm truyền thống với tư duy hiện đại.
Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ươngcảnh báo: Tăng trưởng hai con số không còn nhiều ý nghĩa nếu đánh đổi bằng lạm phát. Việt Nam cần chuyển nhanh từ mô hình dựa vào tín dụng sang hệ sinh thái thị trường vốn bền vững.
TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

Theo TS. Trương Thị Thu Trang, tái cơ cấu nông nghiệp đang tạo bước ngoặt lớn, giúp phục hồi tăng trưởng, nâng giá trị sản phẩm và thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn.
PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá cảnh báo nguy cơ nếu Việt Nam tiếp tục dựa vào vốn và lao động giá rẻ, thay vì chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa trên TFP và đổi mới toàn diện.
TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh đầu tư công là vốn mồi quan trọng, cần nâng cao hiệu quả và cơ cấu lại mạnh để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giai đoạn 2026-2030.
TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh Việt Nam cần chuyển mô hình tăng trưởng sang phát triển bền vững, lấy công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực cạnh tranh toàn cầu giai đoạn mới.
TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, lợi thế quy hoạch, hạ tầng và dòng vốn tạo cơ hội lớn giúp Nghệ An bứt phá thành thị trường bất động sản trọng điểm mới, thu hút nhà đầu tư trong ngoài nước.
TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

Theo TS. Trần Xuân Lượng, phát triển đô thị xanh đang tạo bước ngoặt cho thị trường bất động sản Việt Nam, giúp nâng chất lượng sống, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị tài sản cho cư dân trong dài hạn.