Thứ năm 03/10/2024 09:41
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Trung Quốc kêu gọi doanh nghiệp trong nước mua chip AI từ các nhà sản xuất nội địa

30/09/2024 11:40
Thay vì sử dụng chip của gã khổng lồ Nvdia, Trung Quốc đã hối thúc các công ty trong nước mua chip trí tuệ nhân tạo của những nhà sản xuất nội địa.
aa
Trung Quốc kêu gọi doanh nghiệp trong nước mua chip AI từ các nhà sản xuất nội địa
Trung Quốc kêu gọi doanh nghiệp trong nước mua chip AI từ các nhà sản xuất nội địa.

Theo nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã hối thúc các công ty không mua chip H20 của Nvidia, vốn được sử dụng để phát triển và vận hành các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI). Chính sách này được đưa ra dưới dạng hướng dẫn thay vì lệnh cấm hoàn toàn, vì Bắc Kinh muốn tránh cản trở các công ty trong nước khởi nghiệp AI và leo thang căng thẳng với Hoa Kỳ. Thay vì sử dụng chip của Nvdia, Trung Quốc muốn các công ty trong nước mua chip AI của những nhà sản xuất nội địa.

Động thái trên dự kiến sẽ giúp các nhà sản xuất chip AI trong nước của Trung Quốc giành được nhiều thị phần hơn trong khi hỗ trợ những doanh nghiệp công nghệ nội địa sẵn sàng ứng phó trước bất kỳ hạn chế bổ sung tiềm ẩn nào của Mỹ. Các nhà sản xuất chip AI hàng đầu Trung Quốc bao gồm Cambricon và Huawei.

Hồi đầu năm, Bắc Kinh cũng yêu cầu các doanh nghiệp chế tạo xe điện trong nước tăng mua linh kiện từ các nhà sản xuất chip nội địa, được coi là một phần trong chiến dịch tự cung cấp các công nghệ cốt lõi.

Trước đó, Chính phủ Mỹ đã cấm Nvidia bán bộ xử lý AI tiên tiến nhất cho khách hàng Trung Quốc từ năm 2022, nhằm hạn chế những tiến bộ công nghệ của Bắc Kinh. Nvidia, công ty có trụ sở tại Santa Clara, California, đã sửa đổi các phiên bản chip tiếp theo để chúng có thể được bán theo các quy định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Dòng H20 phù hợp với tiêu chí đó.

Chip của Nvidia là tiêu chuẩn vàng cho các công ty muốn phát triển dịch vụ AI. Những doanh nghiệp như Meta, OpenAI và Alphabet đã đổ xô mua các chip tiên tiến nhất của Nvidia để có thể thiết kế và vận hành các mô hình AI hàng đầu. Một số doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc, bao gồm ByteDance và Tencent đã tích trữ chip của Nvidia trước khi lệnh kiểm soát xuất khẩu chip của Mỹ có hiệu lực.

Nvidia, công ty sản xuất chip có giá trị lớn nhất thế giới, đã chứng kiến doanh số tăng vọt khi các nhà điều hành trung tâm dữ liệu trên toàn cầu tăng cường mua thêm chip của doanh nghiệp này. Thị trường Trung Quốc tiếp tục đóng góp một phần của sự tăng trưởng trên mặc dù chịu một số tác động tiêu cực từ các hạn chế thương mại.

Giám đốc Tài chính Nvidia, Colette Kress, cho biết, doanh thu từ mảng sản xuất chip cung cấp cho trung tâm dữ liệu tại thị trường Trung Quốc đã tăng đều đặn và là một yếu tố đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của doanh nghiệp này.

Trong khi đó, các nhà thiết kế và sản xuất chip của Trung Quốc đang nỗ lực đưa ra những giải pháp thay thế cho chip của Nvidia. Trung Quốc đã trợ cấp hàng tỷ USD cho ngành bán dẫn nước này nhưng chip AI nội địa hiện vẫn chưa "cùng đẳng cấp" với chip của Nvidia. Dù vậy, Trung Quốc có một lĩnh vực AI đang phát triển mạnh mẽ, bất chấp các hạn chế thương mại của Mỹ. ByteDance và Alibaba Group Holding Ltd. đã đầu tư lớn vào lĩnh vực này nhằm chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trước sự cạnh trạnh quyết liệt của một loạt đối thủ mạnh.

Tin bài khác
Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Thông báo của Oracle được đưa ra ngay sau khi Chính sách Đám mây Quốc gia của Malaysia được Thủ tướng Anwar Ibrahim công bố vào thứ Ba (ngày 1/10).
Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái

Doanh số iPhone 16 ảm đạm hơn so với iPhone 15 cùng kỳ năm ngoái

Số iPhone 16 bán ra trong ba ngày đầu giảm hơn 12% cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy bất chấp cải tiến mới, Apple vẫn chứng kiến doanh số iPhone 16 ảm đạm.
Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Apple tìm cách đa dạng hóa sản xuất và coi nước này là thị trường tăng trưởng chính.
Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Mặc dù AI có thể giải phóng giáo viên và các chuyên gia khác khỏi công việc lặp đi lặp lại, Bill Gates vẫn lo ngại về "nhu cầu lao động chưa được đáp ứng".
Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ

Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự sụt giảm này của nền tảng X là hệ quả tất yếu từ những quyết định gây tranh cãi từ tỷ phú Elon Musk.