Triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024

06:59 15/02/2024

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 bên cạnh đầu tư, bao gồm cả đầu tư công,thu hút FDI, đầu tư tư nhân phải kể đến nông nghiệp và xuất khẩu...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhận định về thách thức đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024, đại diện từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhấn mạnh rằng, mặc dù năm 2024 sẽ chứng kiến ​​một số dấu hiệu tích cực, song rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp tục tồn tại và tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Hậu quả của đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài, trong khi lạm phát ở một số nền kinh tế lớn có khả năng vẫn duy trì ở mức cao do việc duy trì chính sách tiền tệ chặt chẽ.

Nợ công vẫn tiếp tục gia tăng, và tăng trưởng thương mại toàn cầu tiếp tục duy trì xu hướng thấp do ảnh hưởng từ cạnh tranh địa chính trị căng thẳng và khó lường. Áp lực từ giá dầu thô và biến động mạnh trong lương thực, cùng với việc tăng lãi suất kéo dài ở nhiều quốc gia, khiến cho khả năng phục hồi của kinh tế toàn cầu vẫn chưa rõ ràng. Trên mặt trong nước, mặc dù có thời cơ thuận lợi song động lực tăng trưởng truyền thống vẫn còn yếu, chưa rõ ràng, dẫn đến nhiều khó khăn và thách thức cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024.

"Tác động từ sự suy giảm của nền kinh tế thế giới từ thời dịch bệnh đến nay có khả năng vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam, ít nhất là trong nửa đầu năm 2024 trước khi nhìn thấy những dấu hiệu tích cực, khả quan hơn" - một đại diện từ Tổng cục Thống kê đã thông tin.

Trong năm 2024, dự kiến lĩnh vực đầu tư công sẽ nhận được sự đẩy mạnh, góp phần tích cực vào tăng trưởng GDP. Đồng thời, khu vực dịch vụ tiếp tục là điểm sáng, một số ngành thương mại như vận tải hàng không, bán buôn bán lẻ, dịch vụ lưu trú ăn uống, dịch vụ tài chính và du lịch có thể duy trì đà tăng trưởng nhờ các chính sách thương mại và thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Năm 2024 cũng được đánh giá cao về những động lực tăng trưởng liên quan đến đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu. Trong lĩnh vực xuất khẩu, bà Dorsati Madani - Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới, nhấn mạnh rằng Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm thiểu rủi ro và mở rộng sang các thị trường mới, không chỉ tập trung vào các thị trường lớn như Mỹ, EU và Trung Quốc.

Đối với đầu tư, Ngân hàng Thế giới đề xuất cần có các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản để thúc đẩy đầu tư tư nhân. Việc này đặc biệt quan trọng vì suy thoái trong thị trường bất động sản đang ảnh hưởng đến đầu tư tư nhân và các lĩnh vực liên quan.

Ngoài ra, trong năm 2024, khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tiếp tục đà tăng trưởng tích cực nhờ vào chiến lược phát triển nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Điều này đồng nghĩa với việc nông, lâm nghiệp vẫn là động lực ổn định cho tăng trưởng kinh tế.

Đặc biệt, năm 2024 cũng được nhận định là thời điểm bứt phá của kế hoạch kinh tế 5 năm 2021-2025. Chính vì vậy, Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ tập trung hết sức mình để đạt được mục tiêu này, một điều có thể mang lại những thuận lợi chủ quan và thúc đẩy tăng trưởng GDP trong năm 2024.

PV