Sở đề xuất ngân sách thành phố đầu tư hơn 118 tỉ đồng thực hiện dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1.
Mục tiêu của dự án là tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội và kết nối tuyến metro số 1 với hệ thống xe buýt hiện hữu; Xây dựng và vận hành các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận tải xe buýt, tăng cường khả năng tiếp cận bằng xe buýt xung quanh các nhà ga trên cao (thông qua các trạm dừng đỗ xe buýt, bãi đậu xe cá nhân, bến xe buýt...).
Theo Sở GTVT, số liệu dự báo nhu cầu vận tải hành khách của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cho thấy lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga rất lớn, con số này vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga (trong bán kính đi bộ 500m). Bên cạnh đó, mức độ phân bố và phát triển dân cư như hiện nay của thành phố sẽ không phát huy hết khả năng vận hành của tuyến đường sắt đô thị này.
Do vậy, cần có sự hỗ trợ của phương thức vận tải xe buýt nhằm thu gom và giải tỏa hành khách từ các nhà ga của tuyến metro số 1 tới các khu vực lân cận và ngược lại
Cũng theo Sở GTVT, việc kết nối các nhà ga của tuyến metro số 1 với tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom sẽ tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức. Trong đó, tăng tính cơ động, khả năng tiếp cận và khối lượng vận chuyển cho trục hành lang Xa lộ Hà Nội bằng hệ thống xe buýt. Điều này cho phép thu hút hành khách đến từ các khu vực khác trong thành phố đến với metro và phát huy hết khả năng vận tải hành khách của tuyến.
Dự án dự kiến sẽ được đầu tư trong năm 2022 và hoàn thành vào năm 2024.
Quang Đạo (T/h)