Thứ ba 24/09/2024 14:16
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

TP. Hồ Chí Minh chuyển đổi công nghiệp được thúc đẩy bởi động lực nội tại và những xu hướng toàn cầu

24/09/2024 10:52
“Về khía cạnh nội tại, để duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững, TP.HCM cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn”.
aa

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - Phan Văn Mãi đã nhấn mạnh điều này tại sự kiện Đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh sáng nay, ngày 24/9/2024.

Với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác", ông Phan Văn Mãi cho rằng, đây là vấn đề thiết yếu và cấp bách hiện nay. Chuyển đổi công nghiệp không chỉ là một lựa chọn mà còn là một yêu cầu cấp thiết đối với TP. HCM và các đô thị trên toàn thế giới. Trước áp lực kép từ việc duy trì tăng trưởng kinh tế trong khi đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm xã hội ngày càng khắt khe, chúng ta buộc phải đổi mới và thích ứng. Hành trình chuyển đổi công nghiệp của TP. HCM được thúc đẩy bởi cả động lực nội tại và những xu hướng toàn cầu.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh- Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), chuyển đổi công nghiệp đã trở thành xu hướng toàn cầu, với việc đầu tư vào công nghệ cao và kỹ thuật số dự kiến sẽ đạt khoảng 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. “Chúng ta đang sống trong thời kỳ chuyển đổi công nghiệp sâu rộng, nơi mà đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trở thành các yếu tố quyết định cho thành công” - Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo thống kê, hiện tại tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao chỉ chiếm khoảng 23% trong tổng GDP của Thành phố. Mục tiêu của TP. HCM là nâng tỷ trọng này lên 40% vào năm 2030, qua đó không chỉ duy trì sự đóng góp của Thành phố vào nền kinh tế quốc gia mà còn củng cố vị thế dẫn đầu của Thành phố trong cả nước và khu vực. Theo báo cáo của McKinsey & Company, khoảng 70% các công ty đa quốc gia đã cam kết cắt giảm ít nhất 25% lượng khí thải carbon của mình vào năm 2030. Các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn, gắn kết thương mại với phát triển bền vững. Do đó, để duy trì sự hiện diện vững chắc trên thị trường toàn cầu, TP.HCM cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn này.

cam kết TP. HCM sẽ tiếp tục là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giớ
Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cam kết TP. HCM sẽ tiếp tục là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới.

Ông Phan Văn Mãi cũng nói thêm: “Về xu hướng toàn cầu, chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường quốc tế, hướng tới các phương thức sản xuất bền vững và có trách nhiệm hơn. Để ứng phó với những thách thức này, TP.HCM đã áp dụng một chiến lược kép, kết hợp chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, đầu tư vào công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), và Dữ liệu lớn (Big Data) có thể giúp tiết kiệm chi phí sản xuất lên đến 20% và giảm lượng khí thải carbon đến 15% trên mỗi đơn vị sản phẩm. Mục tiêu của Thành phố là xây dựng một nền kinh tế bền vững, bao trùm và có khả năng phục hồi, trở thành mô hình có thể tham khảo đối với các địa phương”.

Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh cũng đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đầu tư vào tự động hóa, nhà máy thông minh, và công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cấp chuỗi giá trị. Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), việc tăng cường tự động hóa và ứng dụng công nghệ cao có thể tăng năng suất lao động lên đến 30% trong vòng 10 năm tới, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Chuyển đổi công nghiệp là một hành trình không thể thực hiện đơn lẻ. Theo các nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), khoảng 60% các sáng kiến chuyển đổi công nghiệp thành công là kết quả của sự hợp tác giữa các chính phủ, doanh nghiệp và người dân, cả trong và ngoài nước.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

“Tôi tin rằng, thông qua những nỗ lực chung, chúng ta có thể phát triển các giải pháp sáng tạo cho những thách thức trong quá trình chuyển đổi công nghiệp. Dù đó là việc chuyển giao công nghệ, đầu tư vào hạ tầng xanh và kỹ thuật số, hay thúc đẩy liên kết, liên doanh trong các ngành công nghiệp công nghệ cao, chúng ta đều có rất nhiều cơ hội để hợp tác và thúc đẩy phát triển bền vững”- Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nói. Ông cũng cam kết, TP. HCM sẽ tiếp tục là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới, thông qua việc thúc đẩy tinh thần hữu nghị và hợp tác, chúng ta không chỉ đạt được các mục tiêu chung mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nhân loại.

Tin bài khác
Yên Bái: Doanh nghiệp gồng mình vượt khó cần "tiếp sức" sau bão lũ

Yên Bái: Doanh nghiệp gồng mình vượt khó cần "tiếp sức" sau bão lũ

Nhằm đảm bảo tiến độ đơn hàng cho các đối tác, doanh nghiệp Yên Bái đã và đang nhanh chóng khắc phục hậu quả, đảm bảo việc làm cho người lao động.
Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo cung ứng và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo cung ứng và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư 2024

Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050, cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.
Nghệ An yêu cầu thực hiện tốt giải pháp thu hút lao động cho các doanh nghiệp

Nghệ An yêu cầu thực hiện tốt giải pháp thu hút lao động cho các doanh nghiệp

Để kết nối tốt cung - cầu lao động, giải quyết việc làm, tháo gỡ khó khăn, thu hút lao động cho doanh nghiệp, UBND tỉnh Nghệ An đã nêu các giải pháp và yêu cầu sở, ban, ngành liên quan và các địa phương thực hiện…
Bình Phước: Đón đầu cơ hội với sầu riêng cấp đông

Bình Phước: Đón đầu cơ hội với sầu riêng cấp đông

Bình Phước đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển ngành xuất khẩu sầu riêng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son
lpbank