Thứ sáu 09/05/2025 16:33
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

TP. Hồ Chí Minh chính thức khánh thành tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

09/03/2025 14:41
Sáng nay, ngày 09/3/2025, tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khánh thành tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với thông điệp “Kỷ nguyên vươn mình”, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của TP. Hồ Chí Minh.

Buổi lễ vinh dự đón các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo các Bộ ban ngành Trung ương; đại diện Chính phủ Nhật Bản; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, lãnh đạo các sở ban ngành, quận, huyện thành phố Thủ Đức, các đơn vị đối tác trong và ngoài nước cùng đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.

Buổi lễ vinh dự đón tiếp đại diện Chính phủ Nhật Bản, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo các Bộ ban ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ
Buổi lễ vinh dự đón tiếp các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo các Bộ ban ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ và đại diện Chính phủ Nhật Bản.

Tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 14 ga, kết nối từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến TP. Thủ Đức, là tuyến có đoạn đi ngầm đầu tiên của cả nước, áp dụng nhiều biện pháp thi công hiện đại, tiên tiến. Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024, đến nay, đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách, đón nhận phản hồi tích cực từ người dân.

Văn nghệ chào mừng khánh thành metro số 1
Tiết mục văn nghệ chào mừng khánh thành metro số 1.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Du lịch và Giao thông Nhật Bản - ông Furukawa Yasushi cho rằng, ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng do quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Trước thực trạng đó, việc xây dựng tuyến metro số 1 tại TP. Hồ Chí Minh là một giải pháp cấp thiết, góp phần cải thiện chất lượng môi trường và nâng cao hiệu quả giao thông đô thị.

Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Du lịch và Giao thông Nhật Bản, ông Furukawa Yasushi phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Du lịch và Giao thông Nhật Bản, ông Furukawa Yasushi phát biểu tại buổi lễ.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam đã bày tỏ sự vui mừng và trân trọng về những nỗ lực rất cao của TP. Hồ Chí Minh cùng các nhà thầu Nhật Bản trong thời gian qua đã phối hợp rất chặt chẽ, vượt qua nhiều khó khăn để đưa dự án trọng điểm đi vào vận hành thương mại vào cuối năm 2024. Điều này thể hiện sự quyết tâm cam kết hợp tác vì lợi ích của cả hai quốc gia.

Lễ khánh thành tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên diễn ra trong thời điểm đặc biệt khi Việt Nam và Nhật Bản đang bước vào năm thứ hai triển khai mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện tại Châu Á và trên thế giới. Và đúng vào thời điểm đất nước Việt Nam và đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước đang nỗ lực triển khai rất nhiều cuộc cách mạng mang tính lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

Riêng đối với TP. Hồ Chí Minh và đối với cả nước năm 2025 còn mang ý nghĩa đặc biệt đánh dấu 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. “Như vậy tiếp theo các dự án mang tính biểu tượng như là dự án cầu Nhật Tân, dự án sân bay Nội Bài và đường Võ Nguyên Giáp, thì dự án tuyến Metro số 1 ở TP. Hồ Chí Minh mà chúng ta khánh thành ngày hôm nay đã trở thành một biểu tượng hết sức quan trọng trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Tôi tin rằng, sau 18 năm đưa ý tưởng này vào hiện thực thì chúng ta cần phải tăng tốc hơn nữa và chắc chắn rằng việc dự án này đi vào vận hành đáp ứng mong mỏi rất nhiều năm nay của người dân thành phố cũng như là của các tỉnh lân cận. Điều này, sẽ tạo ra những cảm hứng mới mở ra cơ hội hợp tác mới cho quan hệ hai nước, đặc biệt là trong việc hợp tác về xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng, quy mô lớn trong tương lai, đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng ngày càng cao của Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới”, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nói.

ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam
Ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam phát biểu tại Lễ khánh thành.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cũng tin tưởng rằng với tinh thần dám năng động, dám nghĩ dám làm của lãnh đạo chính quyền thành phố và sự ủng hộ của nhân dân, hệ thống đường sắt TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được hoàn thiện góp phần quan trọng để đưa thành phố cùng cả nước bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Là thành phố có hơn 10 triệu dân từ mọi miền đất nước về đây sinh sống, TP. Hồ Chí Minh được biết đến là một đầu tàu về kinh tế của đất nước, có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là trung tâm giao thương của quốc tế và khu vực. Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được, đây là thách thức của chính quyền trong việc giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, ngập nước, môi trường và nhất là tình trạng ùn tắc giao thông gây bức xúc cho người dân. Chủ trương quyết định đầu tư vào các phương tiện giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả như đường sắt đô thị kết hợp với phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là một yêu cầu bức thiết, là một trong những giải pháp góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe và hướng đến xây dựng đô thị văn minh, thân thiện, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được.

“Sau hơn 10 năm nỗ lực không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách và trên hết là sự quyết tâm, không lùi bước, tinh thần trách nhiệm, chúng ta đã cùng nhau xây dựng, hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024. Đây là thành quả của sự kiên trì, của ý chí và hành động của tất cả chúng ta, mang lại niềm tự hào to lớn, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của Thành phố và đóng góp thiết thực vào quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản”, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận định.

Nghi lễ hánh thành tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Nghi lễ khánh thành tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhấn mạnh: "Lễ khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của TP. Hồ Chí Minh mà còn là sự khởi nguồn một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại.”. Đồng thời, lãnh đạo Thành phố cũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến Chính phủ, Lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhân dân Nhật Bản; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; Lãnh đạo và các cán bộ, chuyên viên các Sở ngành, địa phương của Thành phố và tập thể cán bộ, công nhân viên Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 đã góp sức hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại thành công.

Các lãnh đạo TP.HCM và đối tác Nhật Bản tại lễ khánh thành
Các lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và đối tác Nhật Bản tại lễ khánh thành.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Được cho rằng, đây mới chỉ bước khởi đầu, bởi vì quá trình vận hành hoạt động và quản lý, khai thác công năng của tuyến Metro số 1 đảm bảo an toàn, hiệu năng, hiệu quả là yếu tố quan trọng cần đặc biệt chú trọng trong thời gian tới. “Tôi đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị và các cơ quan chức năng liên quan hết sức lưu ý vấn đề này, có phương án và kịch bản hết sức cụ thể, chi tiết để chủ động vận hành, khai thác đối với công trình điểm nhấn, có nhiều ý nghĩa hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản. Tôi cũng mong rằng mỗi người dân Thành phố sẽ tiếp tục tin tưởng, ủng hộ, đồng hành với Chính quyền Thành phố trong triển khai các định hướng phát triển trong thời gian tới; trong đó, góp phần sử dụng hệ thống Metro theo đúng quy định, vì mục đích sử dụng lâu dài và hiệu quả của công trình”- Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được bày tỏ.

Lễ khánh thành tuyến Đường sắt đô thị số 1 là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của TP. Hồ Chí Minh, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Sự kiện này còn có ý nghĩa hơn trong bối cảnh vào ngày 19/2/2025 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cùng với những kinh nghiệm quý báu trong quá trình đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 1 - sẽ là tiền đề quan trọng giúp cho Thành phố Hồ Chí Minh hiện thực hóa mục tiêu “mạng lưới 07 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới”.

Nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản, và gắn biển công trình cấp TP.HCM chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
Nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản và gắn biển công trình cấp TP. HCM chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Nhân dịp này, tại giếng trời hoa sen của ga Bến Thành, Thành phố tổ chức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và biển công trình cấp thành phố, chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tin bài khác
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Tại phiên thảo luận ngày 9/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Anh và Mỹ đạt được gì trong thỏa thuận thương mại đầu tiên?

Anh và Mỹ đạt được gì trong thỏa thuận thương mại đầu tiên?

Anh trở thành quốc gia đầu tiên đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ hậu cuộc chiến thuế quan, giúp giảm thuế thép và ô tô, nhưng vẫn còn nhiều điều khoản hạn chế và gây tranh cãi.
Cơ hội đầu tư vào hệ thống lưu trữ điện khi năng lượng mặt trời bùng nổ

Cơ hội đầu tư vào hệ thống lưu trữ điện khi năng lượng mặt trời bùng nổ

Giá pin giảm và thuế quan của Mỹ đang thúc đẩy Đông Nam Á phát triển điện mặt trời nội địa, buộc các quốc gia trong khu vực phải đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống lưu trữ điện để ổn định mạng lưới.
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Anh chuẩn bị là quốc gia đầu tiên ký thỏa thuận thương mại với Mỹ

Anh chuẩn bị là quốc gia đầu tiên ký thỏa thuận thương mại với Mỹ

Anh có thể là nước đầu tiên ký thỏa thuận thương mại với Mỹ sau đợt công bố thuế đối ứng hồi tháng 4, trong bối cảnh Washington theo đuổi các thỏa thuận song phương hẹp nhằm tránh quy trình phê chuẩn kéo dài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo rủi ro cho cả tăng trưởng và lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo rủi ro cho cả tăng trưởng và lạm phát

Ngoài việc giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ ba liên tiếp, Fed còn phát đi cảnh báo rủi ro kép từ các chính sách thuế mới, có thể đẩy lạm phát tăng và làm suy yếu thị trường lao động.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Tạo xung lực mới để phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Tạo xung lực mới để phát triển kinh tế tư nhân

Nhiều nhận định Nghị quyết số 68-NQ/TW sẽ sớm đi vào cuộc sống, giúp củng cố lòng tin, khơi dậy khát vọng và tinh thần cạnh tranh lành mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam; tạo xung lực mới, khí thế mới để phát triển kinh tế tư nhân.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Bài X: Dự án Habico Tower nghìn tỷ “đắp chiếu” gần hai thập kỷ, gây lãng phí

Bài X: Dự án Habico Tower nghìn tỷ “đắp chiếu” gần hai thập kỷ, gây lãng phí

Từng được kỳ vọng là biểu tượng mới của Hà Nội, Habico Tower giờ là công trình hoang phí, bỏ hoang gần hai thập kỷ làm mất mỹ quan đô thị ,gây lãng phí.
Thâm hụt thương mại Mỹ lập kỷ lục do làn sóng nhập hàng “né thuế”

Thâm hụt thương mại Mỹ lập kỷ lục do làn sóng nhập hàng “né thuế”

Thâm hụt thương mại Mỹ đã tăng vọt lên mức kỷ lục 140,5 tỷ USD trong tháng 3/2025, khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa nhằm tránh các mức thuế mới của Tổng thống Donald Trump.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Trung Quốc tung loạt biện pháp kích thích mạnh mẽ hỗ trợ nền kinh tế

Trung Quốc tung loạt biện pháp kích thích mạnh mẽ hỗ trợ nền kinh tế

Trung Quốc bất ngờ công bố loạt biện pháp kích thích kinh tế nhằm ứng phó đà giảm tốc tăng trưởng, tình trạng giảm phát và căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ.
Quy định mới về chính sách giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư cấp xã

Quy định mới về chính sách giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư cấp xã

Bộ Nội vụ chính thức công bố quy định chuyển tiếp liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức dôi dư. Hai nhóm đối tượng buộc phải nghỉ việc trước khi kết thúc lộ trình sắp xếp bộ máy hành chính.