Thứ bảy 13/12/2025 12:25
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Lần đầu tiên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô năm 2026, với mục tiêu trên 80% số ngày trong năm đạt mức tốt và trung bình. Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách và căn cơ để “giải cứu” bầu không khí.
Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết
Hà Nội đặt mục tiêu hơn 80% ngày không khí sạch từ năm 2026

Lần đầu tiên trong lịch sử hoạch định chính sách của Thủ đô, chỉ tiêu chất lượng không khí (AQI) đã được “đặt lên bàn cân” trong Nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội năm 2026. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu trên 80% số ngày trong năm đạt mức không khí tốt và trung bình – một cột mốc tham vọng, sớm hơn tới 4 năm so với kế hoạch quốc gia hiện hành.

Động thái này cho thấy ô nhiễm không khí không còn là vấn đề môi trường thuần túy, mà đã trở thành chỉ tiêu phát triển, gắn trực tiếp với chất lượng sống của người dân và sức cạnh tranh của đô thị.

Theo Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí đến năm 2030, định hướng đến 2035 (ban hành tháng 3/2024), mục tiêu đến năm 2030 là 75–80% số ngày có AQI ở mức tốt và trung bình. Việc Hà Nội đưa ngưỡng trên 80% vào Nghị quyết năm 2026 đồng nghĩa với việc thành phố tự đặt cho mình “bài kiểm tra khó”, buộc các giải pháp phải đi nhanh và quyết liệt hơn.

Chỉ tiêu này được đưa vào Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVIII (nhiệm kỳ 2025–2030), cùng với yêu cầu xây dựng Đề án tổng thể khắc phục 5 điểm nghẽn lớn của đô thị, trong đó ô nhiễm môi trường và ô nhiễm không khí là nội dung trọng tâm.

Theo bà Lê Thanh Thủy, Phó phòng Quản lý môi trường (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội), các nghiên cứu bước đầu cho thấy giao thông là một trong những nguồn phát thải lớn nhất, nhưng không phải là nguyên nhân duy nhất.

Hà Nội có địa hình đặc thù như một “lòng chảo”, khiến các chất ô nhiễm khó khuếch tán. Bên trong đô thị, mật độ giao thông cao, hoạt động xây dựng dày đặc, sản xuất công nghiệp xen cài cùng tình trạng đốt rơm rạ, đốt rác tự phát ở khu dân cư tạo ra áp lực lớn lên bầu không khí. Bên ngoài, ô nhiễm còn đến từ các tỉnh lân cận, theo kết quả nghiên cứu phối hợp với Ngân hàng Thế giới từ năm 2022.

Cộng hưởng với điều kiện khí hậu, đặc biệt là hiện tượng nghịch nhiệt vào những tháng cuối năm, Hà Nội thường xuyên phải đối mặt với “mùa ô nhiễm”. Dù năm nay mùa ô nhiễm đến muộn hơn 1–2 tháng, tần suất và mức độ không giảm, tiếp tục ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe người dân.

Trước thực tế không thể kiểm soát yếu tố thời tiết, thành phố xác định phải “bắt bệnh” chính xác từng nguồn thải. Hà Nội đang triển khai kiểm kê chi tiết, xác định tỷ lệ đóng góp ô nhiễm từ giao thông, xây dựng, sản xuất… để ưu tiên nguồn lực xử lý.

Nếu giao thông thực sự chiếm 50–70% tổng phát thải như nghiên cứu của WB chỉ ra, đây sẽ là lĩnh vực được xử lý trước tiên. Với nguồn ô nhiễm liên vùng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xúc tiến thành lập ban chỉ đạo vùng, để Hà Nội cùng các địa phương lân cận xác định rõ trách nhiệm chung và riêng.

Khi chỉ số AQI tăng cao liên tục, Hà Nội đã ban hành hai văn bản quan trọng, trong đó có Chỉ thị số 19 ngày 10/12, yêu cầu triển khai ngay các biện pháp cấp bách.

Cụ thể, các công trường xây dựng phải tăng cường kiểm soát bụi; cơ sở sản xuất có nguy cơ ô nhiễm lớn được yêu cầu điều chỉnh giảm công suất hoặc dời các công đoạn phát sinh nhiều bụi, khí thải sang thời điểm thời tiết thuận lợi. Các phường, xã tăng tần suất quét hút bụi, phun nước rửa đường tại các trục giao thông chính, ưu tiên khung giờ đêm và sáng sớm.

Đáng chú ý, thành phố tạm thời không cấp phép đào lòng, lề đường, vỉa hè trong giai đoạn ô nhiễm nghiêm trọng cuối năm, trừ các trường hợp xử lý sự cố khẩn cấp.

Về lâu dài, Hà Nội xác định chuyển đổi phương tiện là “chìa khóa”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, tỷ lệ xe buýt xanh đã đạt 26,2%, vượt mục tiêu năm 2026 và hướng tới 100% vào năm 2030. Taxi đã chuyển đổi khoảng 50% và phải hoàn tất lộ trình xanh hóa trong cùng mốc thời gian.

Với phương tiện cá nhân, thành phố sẽ xây dựng cơ chế hỗ trợ, có lộ trình rõ ràng để người dân chuyển từ xe xăng sang xe điện, song song với việc phát triển hệ thống metro, vận tải công cộng và các loại hình di chuyển sạch như xe đạp điện công cộng.

Một bước đi mang tính đột phá là xây dựng các Vùng phát thải thấp (Low Emission Zones – LEZ). Theo nghị quyết đã được HĐND thành phố thông qua, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ thí điểm LEZ tại một số phường trong vành đai 1; sau đó mở rộng dần ra vành đai 2, và đến năm 2030 triển khai trong vành đai 3 với tổng cộng 36 phường, xã.

Trong các khu vực này, xe máy chạy xăng có thể bị cấm theo khung giờ hoặc địa bàn; ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế và tiến tới cấm lưu thông. Taxi đầu tư mới từ tháng 7/2026 bắt buộc phải là xe điện hoặc năng lượng xanh; xe máy phải hoàn tất chuyển đổi trước năm 2030.

Theo bà Lê Thanh Thủy, quan điểm xuyên suốt của Hà Nội là chuyển đổi có lộ trình, có hỗ trợ và đặt người dân vào trung tâm. Đây không chỉ là câu chuyện riêng của Thủ đô, mà là bài toán chung của quốc gia và khu vực.

Hơn 20 đoàn giám sát của Thành ủy Hà Nội hiện đang làm việc với 126 xã, phường để rà soát kế hoạch khắc phục 5 điểm nghẽn đô thị, trong đó ô nhiễm không khí là nội dung bắt buộc phải báo cáo.

Mục tiêu hơn 80% ngày không khí sạch từ năm 2026 vì thế không chỉ là một con số trong nghị quyết, mà là thước đo cho quyết tâm chuyển đổi xanh của Hà Nội – một cuộc “chạy đua” với thời gian, vì sức khỏe của hàng triệu người dân Thủ đô.

Tin bài khác
TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành phân tích vai trò của ổn định kinh tế vĩ mô và sức lan tỏa đầu tư công như hai động lực cốt lõi giúp kinh tế Việt Nam củng cố nền tảng và bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Trước tình trạng “chạy suất”, môi giới trái phép và mua bán nhà ở xã hội sai đối tượng tại nhiều địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh toàn diện, xử phạt và thu hồi căn hộ với các trường hợp vi phạm, đồng thời siết chặt quy trình xét duyệt, công khai thông tin và tăng cường hậu kiểm.
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt kỷ lục 138,6 tỷ USD và chiếm hơn 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.
Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Xuất khẩu, sản xuất bứt phá: Động lực giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2025

Nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực dù chịu “tác động kép”, với sản xuất, xuất khẩu và doanh nghiệp phục hồi mạnh trong 11 tháng năm 2025.
Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Tăng hỗ trợ ngân sách để phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã: Động lực hình thành chuỗi giá trị bền vững

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Quốc hội yêu cầu hành động khẩn cấp để kiểm soát ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Sáng 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Một trong những điểm nhấn quan trọng của nghị quyết lần này là yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM.
Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Đề xuất đưa phân bón trở lại diện không chịu VAT để giảm gánh nặng cho nông dân

Trong phiên thảo luận chiều 9/12 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất kiến nghị đưa phân bón trở lại diện không chịu thuế VAT.
ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS. Nguyễn Quốc Anh: Bứt phá tăng trưởng hai con số, chấm dứt mô hình lao động giá rẻ cũ kỹ

ThS Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cần mô hình tăng trưởng mới dựa đổi mới sáng tạo, công nghệ và kinh tế xanh để đạt mục tiêu GDP hai con số giai đoạn 2026-2030, hướng tới quốc gia thu nhập cao năm 2045.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục, vì sao doanh nghiệp du lịch vẫn “khát” doanh thu?

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang đạt những cột mốc kỷ lục sau đại dịch, nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch lại đang đối mặt với nghịch lý: doanh thu sụt giảm, lợi nhuận không tăng tương xứng. Vấn đề không nằm ở số lượng, mà là chất lượng chi tiêu và sự thay đổi hành vi du lịch của khách ngoại.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Việt – Trung 2025: Điểm hẹn giao thương lớn nhất năm tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 năm 2025 sẽ trở lại từ ngày 11 đến 15/12 tại Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc), đánh dấu một trong những hoạt động xúc tiến thương mại cấp Quốc gia quan trọng nhất trong năm. Diễn ra luân phiên giữa hai địa phương biên giới, sự kiện tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối chiến lược trong hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch giữa Quảng Ninh và Quảng Tây.
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh: Việt Nam tiếp cận cách đánh giá mới theo chuẩn quốc tế

Hội thảo “Giới thiệu chỉ số B-Ready và biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức ngày 9/12, tại Hà Nội nhằm tìm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Đề xuất mở cơ chế khuyến khích phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ tại Việt Nam

Trong bối cảnh yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải ngày càng cấp bách, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) là lựa chọn chiến lược phù hợp với điều kiện Việt Nam, nhưng cần đi kèm khung pháp lý chặt chẽ và lộ trình triển khai thận trọng.