Đến dự Lễ vận hành có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki; Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. HCM Ono Masuo; Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam Sugano Yuichi…
Tuyến Metro số 1 đưa vào khai thác không chỉ đánh dấu một bước ngoặt trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị của Thành phố mà còn là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản sau nhiều năm nỗ lực không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách để xây dựng và hoàn thành dự án.
Chính thức vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên |
Phát biểu tại lễ vận hành chính thức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết: “Dự án Metro 1 chính thức vận hành và khai thác, chúng ta bắt đầu một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Mỗi người dân Thành phố và các du khách sẽ tích cực ủng hộ, sử dụng và góp phần duy trì và phát huy hiệu quả tối đa của tuyến đường sắt đô thị này để metro không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, là cầu nối giữa con người và những câu chuyện đầy nhân văn. Tuyến Metro số 1 sẽ trở thành một không gian công cộng hiện đại, một phần của văn hóa đô thị sống động của TP. HCM, nơi bắt đầu cho những khởi nguồn mới, nguồn cảm hứng sáng tạo và những khoảnh khắc đáng nhớ”.
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường |
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, giai đoạn tiếp theo, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung đầu tư phát triển đồng bộ mạng lưới đường sắt đô thị, phát triển mô hình TOD nhằm xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành đô thị hiện đại, văn minh, nghĩa tình.
Ông Ito Naoki - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã bày tỏ niềm tự hào khi chứng kiến thành quả hợp tác song phương. Ông tin rằng, tuyến Metro số 1 sẽ mang đến những thay đổi lớn trong cách người dân di chuyển, từ xe máy và ôtô sang phương tiện công cộng hiện đại.
“Trong kỷ nguyên mới với mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững thông qua chuyển đổi số, phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao, tôi tin Việt Nam sẽ thu hút thêm nhiều cơ hội hợp tác từ các doanh nghiệp nước ngoài” – ông Ito Naoki nhận định.
Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên (thứ 2 từ trái qua) cùng các đại biểu trải nghiệm Metro số 1. |
Được biết, sau lễ vận hành từ 10h sáng nay (ngày 22/12), người dân có thể trải nghiệm Metro số 1 tại tất cả 14 nhà ga mà không cần đăng ký trước. Thành phố miễn phí vé trong vòng 30 ngày, từ 22/12/2024 đến 20/1/2025, nhằm khuyến khích người dân sử dụng tuyến Metro số 1.
Metro số 1 đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức (TP. HCM) và TP. Dĩ An (Bình Dương) với tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Chiều dài 19,7km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga và Depot Long Bình rộng 20 ha tại TP. Thủ Đức.
14 nhà ga gồm 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga nổi (Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia, Bến xe Suối Tiên).
Người dân TP. HCM trải nghiệm tuyến Metro số 1 |
Trong tháng đầu, TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện chính sách miễn giá vé đi Metro cùng với 17 tuyến buýt điện kết nối các nhà ga. Sau đó, hành khách đi lại sẽ mua vé với giá 40.000 đồng/người/vé/ngày, không hạn chế lượt đi trong ngày, giá vé 3 ngày là 90.000 đồng. Giá vé tháng 300.000 đồng/người/vé/tháng; học sinh, sinh viên 150.000 đồng (giảm 50%).
Với giá vé lượt thanh toán bằng tiền mặt là từ 7.000-20.000 đồng tùy theo chặng; giá vé lượt thanh toán không dùng tiền mặt là từ 6.000-19.000 đồng tùy chặng. Hành khách là người khuyết tật, cao tuổi... được miễn vé theo chính sách của TP. HCM...