Với việc đưa vào tuyến Metro số 1 và 17 tuyến xe buýt điện kết nối vào hoạt động, sẽ đưa hệ thống xe buýt của thành phố lên 137 tuyến với 2.202 phương tiện (trong đó phương tiện sử dụng năng lượng xanh chiếm tỷ lệ 31,3%). Dự kiến, sản lượng vận tải hành khách công cộng năm 2025 đạt 571,8 triệu lượt hành khách (tăng 19,7% so với năm 2024), trong đó sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và metro đạt 124,7 triệu lượt hành khách (tăng 34,4% so với năm 2024).
Chính thức khai trương 17 tuyến xe buýt kết nối Metro số 1 có trợ giá hoạt động trên trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh |
Phát biểu tại lễ ra mắt, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM Trần Quang Lâm cho biết, Thành phố đã thử nghiệm và thấy rằng xe điện và xu thế, xu hướng tất yếu. Sắp tới Thành phố sẽ triển khai đề án kiểm soát khí thải trên cơ sở Nghị quyết 98 và Quyết định 876 của Chính phủ về giảm phát thải tiến tới 2050 giảm phát thải ròng bằng 0. TP. HCM xây dựng mục tiêu từ nay đến 2030 thì 100% hệ thống xe buýt là xe xanh tức là xe điện hoặc xe CNG, trong đó Thành phố đang ưu tiên tập trung phát triển xe điện.
“Sắp tới chúng tôi sẽ trình HĐND Thành phố một chính sách tiếp theo đi xe tiếp theo để phát triển xe buýt điện nhanh hơn nữa, bao gồm việc đầu tư hệ thống trạm sạc, cơ chế đầu tư, hỗ trợ lãi vay cũng như việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt diezel hiện nay sang xe điện trên toàn bộ mạng lưới. Kể cả chúng ta cũng kết hợp với các tỉnh, các địa phương trong vùng để cùng nhau phát triển các tuyến xe buýt đối lưu để phát triển xe buýt điện", Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM chia sẻ thêm.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM Trần Quang Lâm phát biểu tại buổi lễ. |
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, để chuẩn bị đưa tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên (Metro số 1) vào hoạt động, Trung tâm đã tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện Dự án Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1, cùng với việc nghiên cứu đưa hệ thống xe buýt kết nối với các nhà ga để phát huy hiệu quả tuyến Metro số 1 sau khi đưa vào hoạt động. Kết quả là đã triển khai hoàn thành đưa dự án vào sử dụng và tổ chức đấu thầu thành công 17 tuyến xe buýt có trợ giá kết nối với các nhà ga.
Theo đó, triển khai gói thầu 17 tuyến xe buýt thuần điện kết nối với hệ thống Metro số 1, công ty Phương Trang đã tiên phong thay thế xe buýt chạy nhiên liệu Diesel bằng 150 xe buýt thuần điện được trang bị công nghệ hiện đại. Sự đổi mới này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút hành khách cho tuyến Metro số 1, đồng thời góp phần vào quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh.
Ông Đào Viết Ánh, Phó Tổng Giám đốc Futa Group kiêm Tổng Giám đốc khối vận tải |
Ông Đào Viết Ánh - Phó Tổng Giám đốc Futa Group kiêm Tổng Giám đốc khối vận tải (chủ đầu tư) cho biết, việc đưa vào vận hành khai thác 17 tuyến xe buýt thuần điện có trợ giá nói trên đưa đến cho người dân đi lại trong nội thành TP. Hồ Chí Minh có thêm sự chọn lựa dịch vụ vận chuyển có chất lượng cao, góp phần to lớn vào việc giảm phát thải, ô nhiễm tiếng ồn trong lĩnh vực vận tải, cải thiện bầu không khí đô thị, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh văn minh đô thị, phù hợp với xu thế của thế giới trong lĩnh vực giao thông công cộng.
“Với đội xe gồm 150 chiếc được sản xuất tại nhà máy Kim Long Motor - Huế đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng sức chứa linh hoạt từ 30 - 40 chỗ, tối đa lên đến 60 chỗ (tùy tuyến), không chỉ là giải pháp thân thiện với môi trường mà còn tích hợp công nghệ tiên tiến, mang lại trải nghiệm thoải mái và tiện lợi tối đa cho hành khách”, ông Đào Viết Ánh chia sẻ thêm.
Công ty Phương Trang đã tiên phong thay thế xe buýt chạy nhiên liệu Diesel bằng 150 xe buýt thuần điện được trang bị công nghệ hiện đại. |
Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 120 tuyến xe buýt (bao gồm 90 tuyến có trợ giá và 30 tuyến không trợ giá), với 2.052 phương tiện xe buýt (trong đó có 524 xe buýt sử dụng CNG, 18 xe buýt điện, chiếm tỷ lệ 26,4% tổng số phương tiện); với sự tham gia của 34 đơn vị tham gia cung ứng vận tải xe buýt, với hơn 13.000 chuyến xe/ngày, vận chuyển khoảng 250.000 lượt hành khách/ngày. |
Bên cạnh 17 tuyến xe buýt thu gom kết nối trực tiếp tại các nhà ga, hệ thống xe buýt có 44 tuyến xe buýt hiện hữu (30 tuyến đã phù hợp tiếp cận, kết nối; 14 tuyến điều chỉnh kết nối) tiếp cận được các nhà ga tuyến Metro số 1, nâng tổng số các tuyến xe buýt có thể tiếp cận tuyến Metro số 1 lên 61 tuyến.
Về phạm vi hoạt động, các tuyến xe buýt được thiết kế để kết nối trực tiếp với các nhà ga của tuyến Metro số 1, giúp người dân dễ dàng di chuyển giữa các khu vực đô thị và ngoại ô. Tiếp cận nhiều địa điểm quan trọng như khu dân cư, trường học, trung tâm thương mại, và khu công nghiệp. Từ đó góp phần tăng độ bao phủ mạng lưới xe buýt Thành phố.
Về nhận diện, 17 tuyến có nhận diện riêng, đặc trưng để người dân dễ nhận biết, cụ thể thiết kế xe buýt điện có màu chủ đạo là xanh và vàng. Màu sắc bên ngoài xe cách điệu thành các đường gợn sóng; số hiệu tuyến và tên tuyến hiển thị bằng đèn LED phía trước và sau xe. Bên cạnh đó, họa tiết hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của TP. Thủ Đức được trang trí ở hai bên hông xe và có chữ “XE BUÝT ĐIỆN” để dễ nhận diện.
Trải nghiệm tuyến xe buýt điện kết nối các nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên |
Đoàn phương tiện hoạt động trên 17 tuyến gồm 150 xe buýt điện được đầu tư mới, có sức chứa 30 và 60 chỗ, đa số kích thước nhỏ gọn (dài 6,54m x rộng 2,1m x cao 2,99m) đi vào được các đường nhỏ tiếp cận được nhiều khu dân cư mà hệ thống xe buýt hiện hữu chưa tiếp cận được. Trên xe có trang bị nhiều tiện ích camera, GPS, wifi miễn phí, thiết bị thông báo trạm tự động, hệ thống thanh toán không tiền mặt…, hoạt động từ 05:00 – 22:00 theo khung giờ hoạt động của tuyến Metro số 1; giãn cách chuyến từ 08 – 20 phút/chuyến. Hành khách sử dụng 17 tuyến xe buýt này sẽ được miễn vé 30 ngày, đồng bộ với tuyến Metro số 1.
Cũng theo thông tin từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, thì hạ tầng kết nối xe buýt và Metro số 1 sẽ bố trí dọc tuyến tàu điện, ngoài bãi giữ xe 02 bánh tại các nhà ga trên cao, Trung tâm đã hoàn thành đưa vào sử dụng 05 bãi giữ xe 02 bánh cá nhân thuộc dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên” để người dân dễ dàng sử dụng tàu điện để đi lại, dần hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi lại hàng ngày.
Về bãi giữ xe cá nhân tại khu vực các các Ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, 05 bãi giữ xe (có cầu đi bộ kết nối vào nhà ga) với tổng diện tích 5.077m2 phục vụ cho các tuyến xe buýt kết nối, bãi xe giữ xe cá nhân có tổng sức chứa khoảng hơn 2.000 xe 02 bánh.
Các điểm dừng, nhà chờ được đầu tư mới phục vụ các tuyến xe buýt hiện hữu và các tuyến mở mới kết nối tuyến Metro số 1, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng đầu tư bổ sung mới 23 nhà chờ xe buýt tiếp cận các nhà Ga trên trục Xa lộ Hà Nội – Võ Nguyên Giáp và 230 điểm dừng cho các tuyến mở mới.
Đưa vào vận hành khai thác 17 tuyến xe buýt thuần điện có trợ giá đưa đến cho người dân đi lại trong nội thành TP. HCM có thêm sự chọn lựa dịch vụ vận chuyển có chất lượng cao. |
Ngoài ra, để tăng cường kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) với tuyến Metro số 1, ngoài hệ thống xe buýt nêu trên, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị tham mưu triển khai các phương thức VTHKCC khác kết nối trực tiếp tại khu vực các nhà ga, như: xe đạp công cộng, xe điện (xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện), taxi, xe công nghệ bốn bánh – hai bánh nhằm tăng sự tiện lợi cho người dân, hành khách khi sử dụng tuyến Metro số 1.
Các thông tin về tuyến Metro số 1 và 17 tuyến xe buýt kết nối đã được cập nhật trên ứng dụng Go!bus (trên hệ điều hành IOS và Android). Đây là ứng dụng thông tin giao thông công cộng để tìm kiếm lựa chọn lộ trình, cung cấp cho người dân thông tin về lộ trình, thời gian hoạt động, số chuyến xe, biểu đồ giờ chạy xe, thông tin về xe sắp đến trạm theo thời gian thực giúp người dân, hành khách chủ động hơn trong chuyến đi sử dụng xe buýt, liên thông với các phương thức VTHKCC khác. Sắp tới, ứng dụng được nâng cấp, bổ sung tính năng mới, người dân có thể sử dụng Go!bus như một kênh thanh toán cho việc sử dụng giao thông công cộng trên địa bàn Thành phố.
Về hệ thống thu soát vé tự động trong hoạt động giao thông công cộng, trong thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 và Mastercard Asia/Pacific Pte.Ltd triển khai thực hiện giải pháp không tiền mặt dành cho hệ thống metro, xe buýt theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại công văn số 2988/UBND-DA ngày 28 tháng 5 năm 2024. Đến nay, hệ thống thu soát vé tự động trên tuyến Metro số 1 và các tuyến xe buýt đang trong quá trình hoàn thiện. Trong giai đoạn hiện nay, người dân có thể dùng các thẻ EMV do Master Card phát hành để sử dụng trên tuyến Metro số 1 và 17 tuyến xe buýt điện kết nối.
Dự kiến trong quý I/2025, hệ thống hoàn chỉnh tính năng quét thẻ EMV của các tổ chức thẻ quốc tế (VISA, UPI, AMEX, JCB), tổ chức thẻ nội địa (NAPAS), quét mã QR-code và thẻ Căn cước công dân. Người dân chỉ chỉ cần sử dụng các thẻ ngân hàng hiện có đã được một trong những tổ chức thẻ nêu trên công nhận để đi các loại hình giao thông cộng cộng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Các tuyến xe buýt thuần điện chính thức đi vào hoạt động trên địa bàn TP. HCM gồm: Bến Tàu Thủy Bình An - Đường Liên Phường (Tuyến 153) KDC Thạnh Mỹ Lợi - Masteri An Phú (Tuyến 154) Bến xe Buýt Sài Gòn - Nhà Hát Thành Phố (Tuyến 155) Bến xe Buýt Sài Gòn - Ga Hòa Hưng (Tuyến 156) Bến xe Buýt Văn Thánh - Chung cư Đức Khải (Tuyến 157) Bến xe Buýt Văn Thánh - Cư xá Thanh Đa (Tuyến 158) Chung cư Ngô Tất Tố - Ngã Tư Hàng Xanh (Tuyến 159) Ga Văn Thánh - Vinhomes Central Park (Tuyến 160) Bến xe Buýt Văn Thánh - Bến xe Ngã Tư Ga (Tuyến 161) Chung cư Man Thiện - Trường THCS Hoa Lư (Tuyến 162) Cao Đẳng Công Thương - Trường THCS Phước Bình (Tuyến 163) Đại học Nông Lâm - Chung cư Topaz (Tuyến 164) Đại học Nông Lâm - Khu Công nghệ cao (Tuyến 165) Đại học Quốc Gia - Suối Tiên (Tuyến 166) Đại học Nông Lâm - Khu Chế xuất Linh Trung I (Tuyến 167) Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật - Ngã Tư Bình Thái (Tuyến 168) Vincom Thủ Đức - Ngã Tư Tây Hòa (Tuyến 169) |