Thứ năm 12/12/2024 21:51
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

TP. Hồ Chí Minh: Chạy thử toàn tuyến tự động chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

26/04/2024 16:21
Sáng 26/4/2024, nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước và 138 năm ngày Quốc tế Lao động, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã chính thức chạy thử nghiệm tự động lần đầu tiên trên tuyến Metro số 1(TP. HCM).

Tham gia trải nghiệm chuyến tàu tự động đầu tiên có đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP. Hồ chí Minh, và đặc biệt có đoàn Cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến metro số 1 đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở. Kế hoạch tuyến là 17 đoàn tàu, trong đó có 14 đoàn tàu hoạt động và 3 đoàn tàu mang tính chất dự phòng. Tốc độ chạy cao nhất ở đoạn trên cao là 110km/giờ và chạy trong đoạn ngầm là 80km/giờ. Thời gian chạy từ Bến Thành đến Suối tiên sẽ mất 29 phút, tốc độ trung bình là 40km/giờ.

Một đoạn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Một đoạn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Song hành với quá trình thử nghiệm, Tư vấn an toàn hệ thống - Liên danh BVT sẽ có các đo đạc, đánh giá để đảm bảo các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Việc thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã được làm từ năm 2023 đến nay. Thời gian tới, khi nhân viên vận hành và bảo trì đảm bảo thành thạo, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng, trước khi dự án vận hành chính thức vào quý 4 năm nay.

TS.Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu Nghị Việt Nam Campuchia, Phó ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam (áo xanh đeo khăn rằn) cùng các đại biểu nghe thuyết trình từ cán bộ vận hành đoàn tàu
TS.Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam Campuchia, Phó ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam (áo xanh đeo khăn rằn) cùng các đại biểu nghe thuyết trình từ cán bộ vận hành đoàn tàu.

Chia sẻ về lần trải nghiệm đầu tiên trên tuyến metro số 1 lần này, TS.Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu Nghị Việt Nam Campuchia, Phó ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam bày tỏ: “Tôi thật sự rất thú vị khi được trải nghiệm trên tuyến metro điện số 1 tại TP. Hồ Chí Minh. Xe đi nhanh, thoáng mát và đảm bảo thời gian. Chúng tôi thấy rằng, đối với Việt Nam với những dự án như thế này phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân sẽ ngày càng tốt hơn. Hy vọng trong thời gian tới, thành phố sẽ phát huy hơn nữa mở thêm nhiều tuyến để đảm bảo cho cán bộ công nhân viên cũng như nhân dân được đi xe điện thoáng mát, giá rẻ đảm bảo đúng thời gian và ngày càng làm đẹp thêm cho TP. Hồ Chí Minh”.

Các cán bộ, công nhân đang vận hành đoàn tàu
Các cán bộ, công nhân đang vận hành đoàn tàu.
Đoàn tham quan tại cửa lên tàu
Đoàn tham quan tại cửa lên tàu.

Được biết, dự kiến quy hoạch của TP. Hồ Chí Minh sẽ có 8 tuyến Metro và 3 tuyến đường sắt nhẹ, với tổng chiều dài khoảng 250 km. Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang tập trung xây dựng 2 tuyến là tuyến Metro số 1 và tuyến Metro số 2. Ga Bến Thành là một trong 3 nhà ga ngầm và phần còn lại là 11 nhà ga trên cao. Nhà ga Bến Thành thiết kế ngầm dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m với 4 tầng đã hoàn thành 99% các hạng mục chính như trần, sàn đá granit, cầu thang, hệ thống PCCC, chiếu sáng… Tầng 1 nhà ga rộng khoảng 45.000 m², thiết kế gần 200 trụ cột bê tông ốp nhôm, có chức năng làm sảnh chờ, bán vé, là nhà ga trung tâm của hệ thống metro TP. Hồ Chí Minh, sẽ được kết nối với các tuyến metro khác trong tương lai.

Sảnh chờ nhà ga trung tâm
Sảnh chờ nhà ga trung tâm.

Cụ thể, đây là ga ngầm chính phục vụ lượng lớn hành khách của tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và là điểm trung chuyển kết nối các tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) và tuyến Metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước). Ngoài ra, giá vé dự kiến cao nhất sẽ là 30 ngàn đồng, giá vé tùy theo cự ly đến tùy từng ga.

Trải nghiệm tuyến Metro số 1 đoạn trên cao
Trải nghiệm tuyến Metro số 1 đoạn trên cao.

Tuyến Metro số 1 đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh từng được chạy nghiệm 3 lần trong các năm 2022 và 2023. Lần đầu tiên là chạy thử 300 m trên đường ray tại ga/depot Long Bình tháng 8/2022; lần thứ 2 chạy thử một đoạn dài 8 km từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái vào ngày tháng 12/2022; lần thứ 3 chạy thử trên toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành vào tháng 4/2023 với khoảng 2.000 người dân tham gia.

Đoàn Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chụp lưu niệm tại Nhà ga trung tâm Bến Thành
Đoàn Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chụp lưu niệm tại Nhà ga trung tâm Bến Thành.

Dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km chạy từ ga trung tâm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9, nay là TP. Thủ Đức) với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Tuyến metro số 1 gồm tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa tàu (mỗi đoàn gồm 3 toa), được sản xuất tại Nhật Bản bởi nhà sản xuất Hitachi. Mỗi toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).

Uyển Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
Bất động sản 2025 sẽ chuyển mình nhờ pháp lý mới và nhu cầu tăng

Bất động sản 2025 sẽ chuyển mình nhờ pháp lý mới và nhu cầu tăng

Với sự hỗ trợ từ Chính phủ và các chính sách pháp lý mới như: Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023, thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi và mở ra cơ hội lớn trong năm 2025.
Khai thác, sử dụng các nguồn vốn tiềm tàng 2 khu vực công và tư cho phát triển NOXH

Khai thác, sử dụng các nguồn vốn tiềm tàng 2 khu vực công và tư cho phát triển NOXH

NOXH với tư cách là tài sản xã hội ở Việt Nam đã và sẽ hình thành từ những nguồn lực nào? Đây là câu hỏi và nhiều câu trả lời từ tiềm năng toàn xã hội, theo ý kiến của chuyên gia tài chính, ngân hàng - TS. Nguyễn Đại Lai.
Sắp diễn ra VREF 2025: Thị trường Bất động sản Việt Nam sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Sắp diễn ra VREF 2025: Thị trường Bất động sản Việt Nam sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đang trải qua một thời khắc đặc biệt, nơi những khó khăn được nhìn nhận là cơ hội, và những thách thức trở thành động lực cho sự chuyển mình mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn Bất động sản Việt Nam (VREF 2025) được tổ chức vào ngày 27/12/2024 tại Hà Nội, sẽ là sự kiện tâm điểm thu hút sự quan tâm của toàn ngành.
Phía Nam Hà Nội: Tâm điểm mới của thị trường căn hộ

Phía Nam Hà Nội: Tâm điểm mới của thị trường căn hộ

Khu vực phía Nam Hà Nội đang trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhà đầu tư và người mua, nhờ tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ từ quy hoạch và hạ tầng đô thị.
TP.Hồ Chí Minh: Quận Bình Tân chuyển mình ấn tượng trong phát triển kinh tế và đô thị

TP.Hồ Chí Minh: Quận Bình Tân chuyển mình ấn tượng trong phát triển kinh tế và đô thị

Trong bối cảnh TP.HCM đang không ngừng phát triển, quận Bình Tân nổi lên như một điểm sáng trong công cuộc phát triển kinh tế và đô thị hóa.
Bình Dương: Người lao động vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội

Bình Dương: Người lao động vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội

Để giải bài toán chỗ ở cho lao động, tỉnh Bình Dương cần có các chính sách hỗ trợ hiệu quả hơn, từ việc giảm giá thuê nhà ở xã hội, cung cấp ưu đãi vay vốn mua nhà.
Cách chuyển đất nông nghiệp thành đất ở theo quy định mới

Cách chuyển đất nông nghiệp thành đất ở theo quy định mới

Để chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở giúp gia tăng giá trị tài sản. Người dân có thể tách thửa đất nông nghiệp, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, rồi sau đó làm đơn xin chuyển sang đất ở theo Luật Đất đai 2024.
Bình Thuận chuyển mình tích cực trong quy hoạch và sử dụng đất

Bình Thuận chuyển mình tích cực trong quy hoạch và sử dụng đất

Theo số liệu thống kê mới nhất, tỉnh Bình Thuận đang cho thấy những bước chuyển mình tích cực trong việc quy hoạch và sử dụng đất.
Cần cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội cho thuê

Cần cơ chế đặc thù phát triển nhà ở xã hội cho thuê

Theo Th.S Nguyễn Anh Quân - Viện trưởng IVES, đã đến lúc Việt Nam cần phải nghiên cứu và có những giải pháp phù hợp để phát triển NOXH cho thuê, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là cho những đối tượng có thu nhập thấp tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thị trường bất động sản Hà Nội đang "tăng nhiệt" dịp cuối năm 2024

Thị trường bất động sản Hà Nội đang "tăng nhiệt" dịp cuối năm 2024

Thị trường bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ với nguồn cung và giao dịch tăng đột biến, đánh dấu chu kỳ mới đầy triển vọng.
Hà Nội: Cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ là nhiệm vụ cấp bách

Hà Nội: Cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ là nhiệm vụ cấp bách

UBND TP Hà Nội nhận định rằng việc cải tạo và xây dựng lại các chung cư cũ không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là nhiệm vụ chiến lược trong hành trình xây dựng một Hà Nội hiện đại, văn minh.
Quy hoạch đất đai trong chiến lược phát triển du lịch Bình Thuận

Quy hoạch đất đai trong chiến lược phát triển du lịch Bình Thuận

Quy hoạch đất đai là một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch bền vững, đặc biệt đối với các tỉnh ven biển như Bình Thuận.
Hàng loạt dự án mới, nguồn cung nhà ở xã hội Hà Nội sẽ tăng trong năm tới

Hàng loạt dự án mới, nguồn cung nhà ở xã hội Hà Nội sẽ tăng trong năm tới

Hà Nội sẽ có thêm hàng chục nghìn căn hộ nhà ở xã hội trong vài năm tới nhờ các dự án lớn như Hạ Đình, Pháp Vân – Tứ Hiệp và các khu vực tại Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh.
“Áp thuế cao mua bán nhà đất ngắn hạn làm giảm tính thanh khoản thị trường”

“Áp thuế cao mua bán nhà đất ngắn hạn làm giảm tính thanh khoản thị trường”

Liên quan đến đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho rằng, nếu việc áp thuế cao với các giao dịch ngắn hạn có thể làm giảm tính thanh khoản của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh những người cần bán gấp có thể chịu thiệt thòi.
Vingroup - Techcombank nghiên cứu khả thi đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Vingroup - Techcombank nghiên cứu khả thi đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Vingroup - Techcombank đang tiến hành nghiên cứu khả thi cho dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, hứa hẹn nâng cao kết nối giao thông giữa Đắk Nông và Bình Phước.