Thứ ba 08/07/2025 05:36
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

TP. Hồ Chí Minh: Chạy thử toàn tuyến tự động chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

26/04/2024 16:21
Sáng 26/4/2024, nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước và 138 năm ngày Quốc tế Lao động, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã chính thức chạy thử nghiệm tự động lần đầu tiên trên tuyến Metro số 1(TP. HCM).

Tham gia trải nghiệm chuyến tàu tự động đầu tiên có đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP. Hồ chí Minh, và đặc biệt có đoàn Cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến metro số 1 đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở. Kế hoạch tuyến là 17 đoàn tàu, trong đó có 14 đoàn tàu hoạt động và 3 đoàn tàu mang tính chất dự phòng. Tốc độ chạy cao nhất ở đoạn trên cao là 110km/giờ và chạy trong đoạn ngầm là 80km/giờ. Thời gian chạy từ Bến Thành đến Suối tiên sẽ mất 29 phút, tốc độ trung bình là 40km/giờ.

Một đoạn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Một đoạn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Song hành với quá trình thử nghiệm, Tư vấn an toàn hệ thống - Liên danh BVT sẽ có các đo đạc, đánh giá để đảm bảo các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Việc thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã được làm từ năm 2023 đến nay. Thời gian tới, khi nhân viên vận hành và bảo trì đảm bảo thành thạo, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng, trước khi dự án vận hành chính thức vào quý 4 năm nay.

TS.Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu Nghị Việt Nam Campuchia, Phó ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam (áo xanh đeo khăn rằn) cùng các đại biểu nghe thuyết trình từ cán bộ vận hành đoàn tàu
TS.Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam Campuchia, Phó ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam (áo xanh đeo khăn rằn) cùng các đại biểu nghe thuyết trình từ cán bộ vận hành đoàn tàu.

Chia sẻ về lần trải nghiệm đầu tiên trên tuyến metro số 1 lần này, TS.Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu Nghị Việt Nam Campuchia, Phó ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn thanh niên Việt Nam phía Nam bày tỏ: “Tôi thật sự rất thú vị khi được trải nghiệm trên tuyến metro điện số 1 tại TP. Hồ Chí Minh. Xe đi nhanh, thoáng mát và đảm bảo thời gian. Chúng tôi thấy rằng, đối với Việt Nam với những dự án như thế này phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân sẽ ngày càng tốt hơn. Hy vọng trong thời gian tới, thành phố sẽ phát huy hơn nữa mở thêm nhiều tuyến để đảm bảo cho cán bộ công nhân viên cũng như nhân dân được đi xe điện thoáng mát, giá rẻ đảm bảo đúng thời gian và ngày càng làm đẹp thêm cho TP. Hồ Chí Minh”.

Các cán bộ, công nhân đang vận hành đoàn tàu
Các cán bộ, công nhân đang vận hành đoàn tàu.
Đoàn tham quan tại cửa lên tàu
Đoàn tham quan tại cửa lên tàu.

Được biết, dự kiến quy hoạch của TP. Hồ Chí Minh sẽ có 8 tuyến Metro và 3 tuyến đường sắt nhẹ, với tổng chiều dài khoảng 250 km. Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang tập trung xây dựng 2 tuyến là tuyến Metro số 1 và tuyến Metro số 2. Ga Bến Thành là một trong 3 nhà ga ngầm và phần còn lại là 11 nhà ga trên cao. Nhà ga Bến Thành thiết kế ngầm dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m với 4 tầng đã hoàn thành 99% các hạng mục chính như trần, sàn đá granit, cầu thang, hệ thống PCCC, chiếu sáng… Tầng 1 nhà ga rộng khoảng 45.000 m², thiết kế gần 200 trụ cột bê tông ốp nhôm, có chức năng làm sảnh chờ, bán vé, là nhà ga trung tâm của hệ thống metro TP. Hồ Chí Minh, sẽ được kết nối với các tuyến metro khác trong tương lai.

Sảnh chờ nhà ga trung tâm
Sảnh chờ nhà ga trung tâm.

Cụ thể, đây là ga ngầm chính phục vụ lượng lớn hành khách của tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và là điểm trung chuyển kết nối các tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) và tuyến Metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước). Ngoài ra, giá vé dự kiến cao nhất sẽ là 30 ngàn đồng, giá vé tùy theo cự ly đến tùy từng ga.

Trải nghiệm tuyến Metro số 1 đoạn trên cao
Trải nghiệm tuyến Metro số 1 đoạn trên cao.

Tuyến Metro số 1 đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh từng được chạy nghiệm 3 lần trong các năm 2022 và 2023. Lần đầu tiên là chạy thử 300 m trên đường ray tại ga/depot Long Bình tháng 8/2022; lần thứ 2 chạy thử một đoạn dài 8 km từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái vào ngày tháng 12/2022; lần thứ 3 chạy thử trên toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành vào tháng 4/2023 với khoảng 2.000 người dân tham gia.

Đoàn Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chụp lưu niệm tại Nhà ga trung tâm Bến Thành
Đoàn Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chụp lưu niệm tại Nhà ga trung tâm Bến Thành.

Dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km chạy từ ga trung tâm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9, nay là TP. Thủ Đức) với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Tuyến metro số 1 gồm tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa tàu (mỗi đoàn gồm 3 toa), được sản xuất tại Nhật Bản bởi nhà sản xuất Hitachi. Mỗi toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).

Uyển Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị điều chỉnh giá đất nông nghiệp trong Quyết định 79/2024 theo hướng tăng lên mức bằng 65–70% giá đất ở trong bảng giá đất.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong, mở ra cơ hội đột phá kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Báo cáo Savills Impacts chỉ rõ chi phí, tài chính và nhân lực đang ghìm ngành xây dựng. Chịu áp lực nhưng mở ra hướng đi bền vững cho thị trường bất động sản.
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Thị trường bất động sản Tân Uyên, hiện tại là thành phố thuộc tỉnh Bình Dương, đang được định vị như một phần của khu vực “Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng” dựa trên cơ sở pháp lý và quy hoạch phát triển vùng.
TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

Sau khi ổn định bộ máy, TP.Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã công bố nhiều đề án quy hoạch chiến lược, định hình tương lai phát triển đô thị thông minh, sáng tạo.
Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Chính sách ủy quyền miễn thuế đất nông nghiệp cho cấp xã đang nhận được sự quan tâm đặc biệt, giúp đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ nông dân và nâng cao hiệu quả.
TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

Sau khi sáp nhập ba địa phương trọng điểm là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCN) của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút đầu tư lên tới hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030, với cam kết giải ngân 70% tổng vốn đầu tư đăng ký theo đúng tiến độ.