Thứ bảy 21/12/2024 05:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

TP. Hồ Chí Minh: Chính thức đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đô thị số 1

20/12/2024 08:14
Từ 10h00 ngày 22/12/2024, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức vận hành phục vụ hành khách.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực Thành phố Thủ Đức qua quận Bình Thạnh vào khu trung tâm quận 1, khi khai thác sẽ giúp giao thông TP. Hồ Chí Minh giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình.

Tuyến có chiều dài 19,7km, bao gồm 14 ga: Bến Thành; Nhà hát Thành phố; Ba Son; Công viên Văn Thánh; Tân Cảng; Thảo Điền; An Phú; Rạch Chiếc; Phước Long; Bình Thái; Thủ Đức; Khu Công Nghệ cao; Đại Học Quốc Gia; Bến xe Suối Tiên.

TP. Hồ Chí Minh: Chính thức đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đô thị số 1
Bà Vũ Minh Huyền - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị đang thông tin đến báo chí .

Theo bà Vũ Minh Huyền - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, trong 06 tháng đầu sẽ thực hiện giờ mở tuyến: 05h00; giờ đóng tuyến: 22h00; giãn cách chạy tàu: đều đặn 8-12 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên mở tuyến sẽ bắt đầu từ 10h00. Sau 6 tháng, giờ mở tuyến: 05h00; giờ đóng tuyến: 23h30; giãn cách chạy tàu: đều đặn 5-10-15 phút/chuyến (tương ứng với các khung giờ: cao điểm/bình thường/thấp điểm).

Về giá vé: Vé lượt (vé chặng): Đi một ga 7.000đ và đi cả tuyến 20.000đ/lượt. Vé ngày: 40.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé 3 ngày: 90.000 đồng, có giá trị trong ba ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng (phổ thông, ưu tiên): Phổ thông: 300.000 đồng/ tháng; Ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 150.000 đồng/ tháng..

Thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 29/2024/NQ-HĐND ngày 11/12/2024 của HĐND TP. Hồ Chí Minh (miễn phí dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật). Đặc biệt, trong 30 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố hoàn thiện. Theo đó, có 17 tuyến buýt gom kết nối đến các nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 1. Trong 30 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, hành khách sử dụng 17 tuyến xe buýt kết nối này được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

Hành khách sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi tại các bãi trông giữ xe gần các nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 1 (Công viên Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Bến xe Suối Tiên, …. ) ; hành khách lưu thông trên tuyến đường sắt đô thị số 1 có thể sử dụng các cầu đi bộ tại các ga: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công Nghệ Cao và Đại học Quốc Gia để tiếp cận an toàn, thuận lợi các công trình tiện ích dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp, Xa lộ Hà Nội.

TP. Hồ Chí Minh: Chính thức đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đô thị số 1
Bà Văn Thị Hữu Tâm - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TP. HCM

Cũng thông tin thêm từ phía Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TP. HCM, bà Văn Thị Hữu Tâm - Phó Giám đốc công ty chia sẻ, nhằm phục vụ người dân tham gia trải nghiệm tuyến Metro số 1 thuận lợi kể từ ngày vận hành, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (Chủ Đầu tư) và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Đơn vị vận hành) đã chuẩn bị và triển khai các phương án hướng dẫn cụ thể. Hệ thống nhà ga được trang bị đầy đủ bảng chỉ dẫn, sơ đồ tuyến và thông tin cụ thể về giờ tàu chạy, các điểm dừng đỗ để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ. Lực lượng nhân viên nhà ga và các tình nguyện viên sẽ túc trực tại các nhà ga để hướng dẫn hành khách làm quen với cách thức sử dụng Metro một cách thuận tiện, an toàn.

Trong thời gian đầu, tuyến Metro số 1 hoạt động: Từ 05 giờ 00 – 22 giờ 00 mỗi ngày, chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5 giờ và chuyến cuối cùng sẽ xuất phát lúc 22 giờ với 09 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có khả năng chở tối đa 930 khách (gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng) thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến, tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút (18,821km). Hành khách có thể lên tàu tại bất kỳ ga nào trong tổng số 14 nhà ga của tuyến Metro số 1. Tại các nhà ga trên cao (trừ nhà ga Bến xe Suối Tiên) có các bãi giữ xe bên dưới các nhà ga.

TP. Hồ Chí Minh: Chính thức đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đô thị số 1
Chính thức đưa vào hoạt động tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Người dân có thể sử dụng hệ thống xe buýt điện kết nối các nhà ga tuyến Metro số 1 (miễn phí vé từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày 20/01/2025). Đối với người dân sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi xe tại các bãi xe nằm cạnh các nhà ga: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái.

Tại 03 ga ngầm của tuyến Metro số 1, hành khách có thể sử dụng các trạm xe đạp công cộng; xe buýt… để di chuyển. Ngoài ra hành khách sử dụng xe cá nhân có thể gửi xe tại các bãi xe công viên, trung tâm thương mại, các tòa nhà cao tầng…

Đối với người đi bộ, tuyến Metro số 01 có 09 cầu đi bộ kết nối vào các nhà ga, cải tạo lối đi cho người đi bộ tiếp cận.

Ngoài ra để giúp hành khách kịp thời cập nhật thông tin khi sử dụng metro và hướng đến hình thành văn hóa sử dụng metro, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 sẽ thường xuyên cập nhật trên trang mạng xã hội chính thức (HCMC METRO, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1)(MXH Facebook: …) và ứng dụng HCMC METRO trên điện thoại di động HCMC METRO HURC về các thông tin liên quan: lịch trình và thời gian chạy tàu; giá vé; chỉ dẫn an toàn, hướng dẫn sử dụng và văn hóa ứng xử khi đi Metro; các hành vi cấm theo quy định khi sử dụng Metro;….

Việc vận hành chính thức tuyến Metro số 1 là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP. Hồ Chí Minh. Đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại Thành phố, tuyến có chiều dài 19,7 km, kết nối trung tâm Quận 1 với khu vực phía Đông của TP. Hồ Chí Minh như Bình Thạnh và TP. Thủ Đức. Tuyến Metro số 1 không chỉ giúp giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) mà còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.

Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Thành phố, góp phần xây dựng TP. Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt.

Tin bài khác
Hải Phòng sẽ hợp nhất 12 sở thành 6 sở

Hải Phòng sẽ hợp nhất 12 sở thành 6 sở

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thiện đề án hoặc phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy thuộc hệ thống chính trị trước ngày 1/1/2025.
Ông Donald Trump yêu cầu EU phải mua dầu khí từ Mỹ trong tối hậu thư thương mại

Ông Donald Trump yêu cầu EU phải mua dầu khí từ Mỹ trong tối hậu thư thương mại

Ông Donald Trump yêu cầu EU giảm thâm hụt thương mại của Mỹ bằng cách tăng mua dầu khí, đe dọa sẽ áp thuế nếu không thực hiện, trong bối cảnh quan hệ kinh tế xuyên Đại Tây Dương đầy biến động.
Chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa khi dự luật chi tiêu do ông Trump ủng hộ bị từ chối

Chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa khi dự luật chi tiêu do ông Trump ủng hộ bị từ chối

Chính phủ Mỹ đối diện nguy cơ đóng cửa khi dự luật chi tiêu do ông Trump ủng hộ bị từ chối tại Hạ viện, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế và giao thông dịp lễ Giáng sinh.
Nền kinh tế Nga đang “quá nóng”, lạm phát là “tín hiệu đáng lo ngại”

Nền kinh tế Nga đang “quá nóng”, lạm phát là “tín hiệu đáng lo ngại”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thừa nhận rằng lạm phát đang là một vấn đề đáng lo ngại đối với Nga, đồng thời cảnh báo nền kinh tế nước này đang trong tình trạng "quá nóng".
HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024

HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024

Bước sang năm 2025, HSBC kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng GDP 6,5%, tương ứng với mục tiêu Quốc hội giao.
Đề xuất cơ chế mới mua bán điện dư từ điện mặt trời mái nhà

Đề xuất cơ chế mới mua bán điện dư từ điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đề xuất cơ chế mua bán sản lượng điện dư từ điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ. Chính sách này hứa hẹn khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo.
Kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Ngày 19/12, tại xã Gio Quang (huyện Gio Linh, Quảng Trị), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã tiến hành kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Nhiều cơ hội lớn cho Việt Nam - Nhật Bản hợp tác thương mại, đầu tư

Nhiều cơ hội lớn cho Việt Nam - Nhật Bản hợp tác thương mại, đầu tư

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
“Giai đoạn mới” của Fed sẽ chấm dứt thời kỳ thăng hoa của Phố Wall

“Giai đoạn mới” của Fed sẽ chấm dứt thời kỳ thăng hoa của Phố Wall

Fed đã chuyển hướng chính sách và giảm lãi suất thận trọng hơn. Chủ tịch Jerome Powell còn cảnh báo về tình hình lạm phát phức tạp và triển vọng kinh tế mờ mịt.
Trung Quốc tăng cường quan hệ kinh tế với ASEAN

Trung Quốc tăng cường quan hệ kinh tế với ASEAN

Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang, Trung Quốc đã đẩy mạnh FDI vào ASEAN, nhắm đến xe điện (EV), chất bán dẫn và năng lượng tái tạo.
Dòng vốn FDI sẽ tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam năm 2025

Dòng vốn FDI sẽ tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam năm 2025

Các chuyên gia nhận định, dòng vốn FDI vào Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu nhờ vào lo ngại về thuế cao đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.
Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam

Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, Nhật Bản không chỉ là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam mà còn là nhà tài trợ ODA lớn thứ tư cho Việt Nam.
Oxford Economics phân tích yếu tố khiến tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024 đạt 6,7%

Oxford Economics phân tích yếu tố khiến tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024 đạt 6,7%

Dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 và các năm tiếp theo cho thấy nền kinh tế vẫn tiếp tục duy trì sức bật mạnh mẽ, nhờ vào sự ổn định của ngành chế biến chế tạo và sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Ngành thuế gặp nhiều khó khăn trong việc thu thuế thương mại điện tử

Ngành thuế gặp nhiều khó khăn trong việc thu thuế thương mại điện tử

Ngành thuế đối mặt với khó khăn trong thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới, nhưng vẫn còn dư địa lớn để khai thác. Làm thế nào để giải quyết thách thức này?
Nội các toàn tỷ phú của ông Donald Trump liệu có mang lại cơ hội mới ?

Nội các toàn tỷ phú của ông Donald Trump liệu có mang lại cơ hội mới ?

Giá trị tài sản ròng của những thành viên giàu có trong chính quyền của ông Donald Trump có thể vượt 460 tỷ USD, riêng tỷ phú Elon Musk sở hữu hơn 400 tỷ USD.