Thứ tư 16/07/2025 10:56
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề ra các giải pháp trọng tâm nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025, bao gồm cải thiện vận tải, công nghiệp, hạ tầng và chuyển đổi số.
Trình đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đến năm 2025 Thanh tra Chính phủ bật “còi” báo động về cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành GTVT

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) với chủ đề "Nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững" diễn ra sáng ngày 27/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng 8% cho năm 2025, với quyết tâm mạnh mẽ trong việc triển khai các giải pháp trọng tâm nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu vận tải trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của ngành giao thông.

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2025 là một năm đặc biệt quan trọng đối với ngành đường sắt, khi Tổng công ty không chỉ hoàn thành nhiệm vụ của nhiệm kỳ mà còn thúc đẩy các dự án trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường sắt tốc độ cao, phục vụ mục tiêu tăng trưởng bền vững cho ngành.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Hội nghị (Ảnh: VGP)

Ông Mạnh cho biết, tổng công ty đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng 8% cho năm 2025, một con số đầy thử thách nhưng cũng mang tính khả thi khi áp dụng những giải pháp mang tính đột phá. Với một năm nền tảng 2024 có kết quả khả quan với sản lượng tăng trưởng 7,7% và doanh thu tăng 7,9%, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tự tin vào khả năng đạt mục tiêu đề ra trong năm 2025.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng này, Tổng công ty đã đề ra các nhóm giải pháp cụ thể, chia thành hai nhóm chính: giải pháp cho đường sắt hiện hữu và giải pháp cho đường sắt mới, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao.

Đối với các tuyến đường sắt hiện có, Tổng công ty tập trung vào việc cải thiện các dịch vụ vận tải, tối ưu hóa chất lượng vận tải khách và hàng hóa. Một trong những hướng đi quan trọng là phát triển các sản phẩm vận tải kết hợp với du lịch, vừa phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách, vừa mang lại trải nghiệm thú vị, hợp tác chặt chẽ với các địa phương và doanh nghiệp trong việc kết nối các dịch vụ giao thông đầu cuối.

Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ tăng cường vận tải hàng hóa trong nước và quốc tế, đặc biệt là mở rộng mạng lưới liên vận quốc tế qua các tuyến đường sắt nối Việt Nam với châu Âu và Tây Á. Đây là một phần trong chiến lược phát triển dịch vụ vận tải kết nối sâu vào các khu vực nội địa và quốc tế.

Về công nghiệp, Tổng công ty sẽ nghiên cứu và đầu tư vào các thiết bị, phương tiện vận tải mới, bao gồm các toa xe cao cấp, xe đạp trên tàu và các sản phẩm tự hành. Cùng với đó, các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt cũng được đẩy mạnh, đảm bảo an toàn và phục vụ nhu cầu vận tải ngày càng cao.

Bên cạnh việc cải thiện hệ thống đường sắt hiện tại, Tổng công ty còn tập trung vào phát triển các tuyến đường sắt mới, đặc biệt là các dự án đường sắt tốc độ cao. Đối với các dự án đường sắt Bắc - Nam và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Tổng công ty sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng để triển khai nhanh chóng các công tác chuẩn bị và xây dựng.

Đặc biệt, một trong những giải pháp quan trọng là tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo hướng thành lập các tổng công ty con về hạ tầng, vận tải, công nghiệp, và đào tạo. Đây sẽ là một bước đi cần thiết để tạo ra sự đồng bộ, hiện đại hóa trong quản lý và vận hành, giúp Tổng công ty đạt được các mục tiêu đề ra.

Một yếu tố quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là phát triển nguồn nhân lực. Với nhu cầu lao động lớn cho các dự án đường sắt mới, đặc biệt là đối với tuyến đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt đô thị, Tổng công ty dự kiến sẽ cần khoảng 16.000 lao động trong giai đoạn tới.

Để đáp ứng nhu cầu này, Ông Đặng Sỹ Mạnh khẳng định, Tổng công ty đã lên kế hoạch xây dựng một đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp. Đề án này sẽ xác định rõ các yêu cầu về kỹ năng, trình độ, và chi phí đào tạo, nhằm đảm bảo có đủ nhân lực chất lượng cao cho công tác quản lý, khai thác, bảo trì và vận hành các tuyến đường sắt mới.

Ngoài việc nâng cấp hạ tầng và phát triển nhân lực, ông Mạnh chia sẻ: “Tổng công ty còn chú trọng đến việc phát triển công nghiệp đường sắt và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, việc sản xuất và lắp ráp các phương tiện đầu máy, toa xe cho các tuyến đường sắt mới như tuyến Bắc - Nam, Lào Cai - Hải Phòng, sẽ được triển khai với quy mô lớn”.

Ông Mạnh cho biết, Tổng công ty cũng đã tính toán việc phát triển một Tổ hợp công nghiệp đường sắt với diện tích khoảng 200ha, trong đó có các phân khu chức năng cho sản xuất, lắp ráp và bảo trì phương tiện đường sắt. Dự kiến, chi phí xây dựng và trang bị thiết bị cho tổ hợp này sẽ lên tới 200 triệu USD.

Để đạt được những mục tiêu này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ ngành, các địa phương và các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp sẽ là yếu tố then chốt giúp Tổng công ty nhanh chóng hoàn thành các dự án và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tin bài khác
Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Tính từ đầu năm, thị giá VIC của Vingroup đã gấp 2,4 lần và nằm trong nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn chứng khoán. Nhờ đó, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng thiết lập mốc kỷ lục mới với 10,9 tỷ USD.
Victoria dẫn đầu xu hướng xe điện, vững bước vì tương lai giao thông xanh

Victoria dẫn đầu xu hướng xe điện, vững bước vì tương lai giao thông xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống, ngành giao thông Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc chuyển mình. Trong hành trình tìm kiếm những giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, bền vững và hiện đại hơn, Công ty Cổ phần Ô tô Xe máy điện Victoria đã nổi lên như một đơn vị tiên phong, không ngừng đổi mới và khẳng định vị thế tại thị trường trong nước.
Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Trải qua hơn một thập kỷ đồng hành cùng hệ sinh thái đổi mới, Innoex – sau 02 năm tái định vị đã trở thành nền tảng kết nối thực tiễn giữa doanh nghiệp, công nghệ và tăng trưởng đổi mới tại khu vực.
CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

Bà Mai Kiều Liên cho rằng ngành sữa có dư địa lớn, cần cơ chế hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh đầu tư, nâng năng suất và cải thiện thu nhập để tăng trưởng bền vững.
Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Ông Đỗ Anh Tú từng giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT TPBank nhiệm kỳ 2023–2028 trước khi bất ngờ từ nhiệm toàn bộ chức vụ tại TPBank và Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) hồi tháng 3/2025.
Bầu Đức sắp đổi vận nhờ heo và chuối, HAGL sắp tất toán nợ

Bầu Đức sắp đổi vận nhờ heo và chuối, HAGL sắp tất toán nợ

Chiến lược nông nghiệp "heo ăn chuối" đang giúp HAGL của bầu Đức tiến gần hơn đến mục tiêu tất toán nợ. Dòng tiền mạnh mẽ từ hai ngành chủ lực này mở ra chương mới cho tập đoàn.
Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết dồn toàn lực cho Sasco, hứa hẹn cổ tức kỷ lục và niêm yết HoSE. Mới nhất, Sasco đã trả cổ tức với tỷ lệ 28% bằng tiền
Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức công bố quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1. Đây là một tin tức đáng chú ý, mang ý nghĩa lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng.
90 câu hỏi Coaching” – Sách đầu tay của Coach Luka Đỗ Lê Dũng truyền cảm hứng lãnh đạo tỉnh thức

90 câu hỏi Coaching” – Sách đầu tay của Coach Luka Đỗ Lê Dũng truyền cảm hứng lãnh đạo tỉnh thức

Sáng ngày 22/6, Coach Luka Đỗ Lê Dũng – một cái tên quen thuộc trong giới quản trị, đào tạo và truyền cảm hứng – chính thức ra mắt cuốn sách đầu tay mang tên “ 90 câu hỏi Coaching- Đánh thức người lãnh đạo vĩ đại trong bạn”
Hơn 2 thập kỉ cống hiến của "nữ tướng" Nguyễn Đức Thạch Diễm tại Sacombank

Hơn 2 thập kỉ cống hiến của "nữ tướng" Nguyễn Đức Thạch Diễm tại Sacombank

Ngay khi đảm nhiệm vị trí CEO Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm một mặt phải tiếp tục duy trì điều hành hoạt động kinh doanh của ngân hàng hiệu quả, một mặt phải xử lý nhanh chóng những tồn đọng sau sáp nhập trong đó chú trọng nhất là xử lý nợ xấu và tái cấu trúc mọi mặt của ngân hàng.
Những nữ doanh nhân Việt dẫn dắt các tập đoàn tỉ đô

Những nữ doanh nhân Việt dẫn dắt các tập đoàn tỉ đô

Từ hãng bay tỷ USD đến đế chế sữa, bất động sản, xe điện, nhóm nữ doanh nhân Việt đang khẳng định bản lĩnh, dẫn dắt tập đoàn tỷ đô và ghi dấu ấn toàn cầu.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ 20.500 tỷ không hoàn lại, tiếp sức VinFast tăng tốc toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ 20.500 tỷ không hoàn lại, tiếp sức VinFast tăng tốc toàn cầu

Sự cam kết mạnh mẽ của ông Phạm Nhật Vượng với khoản tài trợ không hoàn lại lên tới 20.500 tỷ đồng đang trở thành cú hích chiến lược, giúp VinFast củng cố vị thế tại Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Sự kết hợp giữa sắc đẹp và bản lĩnh đã giúp Lại Thị Thu Hà tỏa sáng với danh hiệu Hoa hậu Đại sứ, khẳng định hình ảnh người phụ nữ Việt hiện đại: tự tin trên sân khấu, vững vàng trên thương trường.
Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo từ người phụ nữ từng đối diện trước “án tử” đến hình ảnh cô Hoa hậu Tài năng. Đảm nhận vai trò Cố vấn thí sinh tại cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025", bà đã truyền cảm hứng cho nhiều thí sinh từ chân lý “ Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích”.