Thứ năm 13/02/2025 03:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Trình đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đến năm 2025

02/11/2023 15:07
Công ty mẹ - VNR, được đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu mỗi năm ít nhất 14% so với năm trước. Đồng thời, các công ty con mà VNR nắm giữ cổ phần chi phối cũng phải đạt mức tăng trưởng hàng năm không dưới 11%.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) vừa trình lên Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái một kế hoạch chi tiết về việc tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho đến năm 2025. Mục tiêu chính của đề án là giúp VNR vượt qua tình trạng thua lỗ liên tục, khắc phục khoản lỗ lũy kế, đồng thời đảm bảo tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động.

Theo thông tin từ CMSC, kế hoạch cụ thể của VNR trong giai đoạn 2021-2025 là tăng trưởng mức độ sản lượng và doanh thu hợp nhất toàn ngành mỗi năm khoảng 7%-8%. Trong đó, công ty mẹ - VNR, được đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu mỗi năm ít nhất 14% so với năm trước. Đồng thời, các công ty con mà VNR nắm giữ cổ phần chi phối cũng phải đạt mức tăng trưởng hàng năm không dưới 11%.

Trình đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đến năm 2025
Trình đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đến năm 2025.

Để thực hiện đề án, CMSC đề xuất việc hợp nhất nhanh chóng Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn thành một đơn vị vận tải đường sắt duy nhất. Đồng thời, đề xuất việc rút lui toàn bộ vốn nhà nước đang nắm giữ tại 13 công ty cổ phần khác của VNR. Tuy nhiên, hai công ty liên kết là Công ty TNHH hai thành viên Khách sạn thương mại Sài Gòn và Công ty Cổ phần Mặt trời - Đường sắt Việt Nam, do đang phải đối mặt với các vấn đề về thanh tra và tranh chấp pháp lý, nên chưa được đề xuất rút lui vốn nhà nước.

Ngoài ra, đề án cũng tập trung vào việc tách bạch giữa hoạt động sản xuất, kinh doanh và các nhiệm vụ có tính công ích trong ngành đường sắt. Đồng thời, việc kiểm soát, giám sát, phòng chống tham nhũng và tiêu cực tại doanh nghiệp cũng được tăng cường. Cơ chế kiểm soát và kiểm toán nội bộ cũng được đề xuất được cải thiện, đồng thời đảm bảo việc giám sát và công khai thông tin tài chính diễn ra một cách nghiêm túc. Cuối cùng, đề án cũng yêu cầu VNR thực hiện việc xử lý mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp thua lỗ và các dự án đầu tư không hiệu quả, đồng thời đổi mới cơ chế tiền lương và thưởng theo hiệu suất lao động và sản xuất kinh doanh.

Liên quan đến việc hợp nhất Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn trong đề án trên, một số bộ, ngành đề nghị VNR xây dựng lộ trình giảm tỉ lệ nắm giữ cổ phần của công ty mẹ - VNR tại hai công ty này nhằm thu hút vốn đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành đường sắt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, VNR cho biết, đã chỉ đạo hai công ty vận tải đường sắt nghiên cứu phương án xin ý kiến của cơ quan đại diện chủ sở hữu về nội dung hợp nhất. Dự kiến tỉ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của công ty cổ phần vận tải đường sắt sau khi hợp nhất sẽ lớn hơn 80%.

VNR cũng xác định sau khi hợp nhất hai công ty trên, đơn vị sẽ thực hiện việc phân chia, bóc tách về tổ chức, lao động, vốn, tài sản để thành lập công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt. Tuy nhiên, việc thành lập công ty con này sẽ được VNR nghiên cứu ở giai đoạn sau năm 2025, vì thời gian đầu phải ổn định tổ chức việc sáp nhập hai công ty vận tải đường sắt.

Về phần mình, CMSC thống nhất với ý kiến của các bộ về việc giảm tỉ lệ nắm giữ cổ phần của công ty mẹ - VNR sau khi hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt nhằm tách bạch hoạt động điều hành và hoạt động vận tải, tạo điều kiện để nhà đầu tư mới tham gia thị trường vận tải đường sắt.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Nguyên nhân Vietnam Airlines lại lùi lịch họp ĐHCĐ bất thường

Nguyên nhân Vietnam Airlines lại lùi lịch họp ĐHCĐ bất thường

Đây là lần thứ hai Vietnam Airlines điều chỉnh lịch họp ĐHĐCĐ bất thường. Ban đầu, đại hội dự kiến tổ chức vào ngày 21/1, nhưng sau đó được lùi xuống 13/2.
Quảng Bình: Hơn 50 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong hai tháng đầu năm

Quảng Bình: Hơn 50 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong hai tháng đầu năm

Thông tin từ sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, đơn vị đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 52 doanh nghiệp (DN), với số vốn đăng ký hơn 512 tỷ đồng.
EVNSPC: Thi đua 90 ngày hoàn thành đóng điện 50 công trình lưới điện 110kv

EVNSPC: Thi đua 90 ngày hoàn thành đóng điện 50 công trình lưới điện 110kv

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Ban Thường vụ Công đoàn EVNSPC đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 889/CTLT-EVNSPC-CĐ.
Tập đoàn Masan đặt mục tiêu lợi nhuận 52% trong năm 2025

Tập đoàn Masan đặt mục tiêu lợi nhuận 52% trong năm 2025

Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận đột phá năm 2024 và đặt mục tiêu tăng trưởng 52% trong năm 2025, nhờ vào chiến lược phát triển bền vững và mở rộng các lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ.
Hai triệu phú trong lĩnh vực tài chính Mỹ đến Quảng Ninh du lịch vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long

Hai triệu phú trong lĩnh vực tài chính Mỹ đến Quảng Ninh du lịch vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long

Ngày 11/2, trực thăng chở hai triệu phú trong giới tài chính của Mỹ Jeff Grinspoon và Jon Thomas Foley hạ cánh Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh lúc 11h30. Hai triệu phú có chuyến du lịch đồng thời kết hợp tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực sản xuất giày dép, bất động sản tại Việt Nam
Hai nữ đại gia bí ẩn sở hữu 52 triệu cổ phiếu HQC là ai?

Hai nữ đại gia bí ẩn sở hữu 52 triệu cổ phiếu HQC là ai?

Hai nữ đại gia Phan Thị Thanh Ngà và Nguyễn Thị Ngọc xuất hiện trên bảng cổ đông HQC với tổng cộng 52 triệu cổ phiếu, cùng với số tiền đầu tư hàng trăm tỷ đồng.
Chủ tịch Tập đoàn BRG: Cần chính sách hỗ trợ tài chính cho dự án trung hòa carbon

Chủ tịch Tập đoàn BRG: Cần chính sách hỗ trợ tài chính cho dự án trung hòa carbon

Trước Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Tập đoàn BRG đề nghị có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát: Doanh nghiệp cần cơ sở pháp lý để yên tâm đầu tư

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát: Doanh nghiệp cần cơ sở pháp lý để yên tâm đầu tư

Đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Tập đoàn Hòa Phát mong muốn có cơ sở pháp lý để yên tâm đầu tư.
Một doanh nghiệp ngành thủy sản báo doanh số tháng 1 tăng 35%

Một doanh nghiệp ngành thủy sản báo doanh số tháng 1 tăng 35%

Dựa trên tình hình hiện tại, dự báo doanh thu năm 2025 của Thực phẩm Sao Ta - "ông lớn" ngành thủy sản sẽ đạt khoảng 7.600 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2024.
Công ty OGC chào bán 21% cổ phần cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang

Công ty OGC chào bán 21% cổ phần cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang

Công ty OGC chào bán 21% cổ phần dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang, cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Doanh nghiệp nào chốt quyền trả cổ tức tiền mặt trong tuần tới ?

Doanh nghiệp nào chốt quyền trả cổ tức tiền mặt trong tuần tới ?

Đợt chi trả cổ tức phản ánh sự phân hóa trong chiến lược của từng doanh nghiệp, những công ty có nền tảng tài chính vững vẫn duy trì chính sách cổ tức đều đặn.
Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương huy động 1.300 tỷ đồng trái phiếu

Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương huy động 1.300 tỷ đồng trái phiếu

Thaco phát hành trái phiếu bảo đảm bất động sản trị giá 1.300 tỷ đồng, tiếp tục duy trì chiến lược huy động vốn lớn, nâng tổng dư nợ trái phiếu lên 13.680 tỷ đồng.
Gần 22.800 doanh nghiệp trở lại hoạt động trong tháng đầu năm 2025

Gần 22.800 doanh nghiệp trở lại hoạt động trong tháng đầu năm 2025

Trong tháng 1/2025 đã có gần 22.800 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, gấp 2,6 lần so với tháng 12/2024 và tăng mạnh 65,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tesla kiếm hàng tỷ USD lợi nhuận từ bán tín chỉ carbon

Tesla kiếm hàng tỷ USD lợi nhuận từ bán tín chỉ carbon

Tesla của tỷ phú Elon Musk ghi nhận doanh thu từ tín chỉ carbon đạt 2,76 tỷ USD trong năm 2024, tăng 54% so với năm trước.
Khách sạn của “đại gia điếu cày” lỗ 1,3 tỷ đồng trong quý IV

Khách sạn của “đại gia điếu cày” lỗ 1,3 tỷ đồng trong quý IV

Khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản lần đầu báo lỗ kể từ quý I/2022, với doanh thu giảm sút và chi phí tăng cao.