Thứ sáu 18/10/2024 12:18
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”

23/07/2024 14:58
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những phát biểu tâm huyết, sâu sắc nhằm bảo vệ danh dự, uy tín và sự trong sạch, vững mạnh của Đảng; quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...
aa
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: TTXVN.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, nhiều lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong xúc động, đặc biệt khi nói về việc cán bộ phải ra sức rèn luyện đạo đức, tư cách, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đó là những lời gan ruột, từ tâm của nhà lãnh đạo suốt đời vì dân phục vụ, quyết tâm phòng chống tham nhũng, tiêu cực, hết lòng phụng sự Đảng, nhân dân, Tổ quốc.

Công an nhân dân “không được nhũng nhiễu, xa rời, vô cảm trước nhân dân”…

Phát biểu tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73, ngày 15/1/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo và căn dặn lực lượng Công an nhân dân (CAND): “Hãy luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Còn Đảng thì còn mình", "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Đó là lời căn dặn chí tình, gửi gắm kỳ vọng to lớn của người đứng đầu Đảng ta, mong muốn mỗi đảng viên, mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND phải tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Cuốn sách “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”,  tổng hợp những bài phát biểu chỉ đạo, bài viết và hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng CAND
Cuốn sách “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, tổng hợp những bài phát biểu chỉ đạo, bài viết và hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng CAND.

Cũng tại hội nghị này, Tổng Bí thư khen, biểu dương lực lượng CAND đã thực hiện tốt, hiệu quả chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước những vấn đề cơ bản, quan trọng về ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, mở rộng đối ngoại, hợp tác quốc tế. Chủ động đề xuất các chủ trương, đối sách phù hợp để xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống, nhất là các vấn đề nhạy cảm, không để bị động, bất ngờ.

Khen nhiều về những thành tích nhưng Tổng Bí thư thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại của CAND, yêu cầu cần nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ những khuyết điểm, tồn tại.

Tổng Bí thư yêu cầu cán bộ chiến sĩ CAND phải kiên quyết đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", nhũng nhiễu, xa rời, vô cảm trước nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ Công an phải là đội quân tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác, ra sức giữ gìn, bảo vệ uy tín, sức mạnh của Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Phải thường xuyên rèn luyện theo Sáu điều Bác Hồ đã dạy, luôn luôn giữ mình trong sạch, vững vàng, không bị sa ngã trước sự mua chuộc, quyến rũ của các phần tử xấu, "lợi ích nhóm"; không lợi dụng cương vị công tác, chức quyền để làm hại đến lợi ích chung, lợi ích chính đáng của người dân.

Cuối cùng Tổng Bí thư phát biểu tâm huyết” “Hãy luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; "Còn Đảng thì còn mình"; "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất"!

“Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu”…

Tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng ngày 15/9/2021, là hội nghị toàn quốc của tất cả các cơ quan nội chính, với quy mô và phạm vi lớn chưa từng có, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu quan trọng. Tổng Bí thư khen các cơ quan nội chính đã làm được rất nhiều việc, đặc biệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nhưng cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại:

“Chúng ta phải thừa nhận rằng, trong hoạt động của các cơ quan nội chính thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm... Đó là: Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức và đội ngũ cán bộ lãnh đạo có nơi, có lúc còn hạn chế, thiếu tính quyết liệt; còn tình trạng nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm và chưa chủ động kiên quyết xử lý khi có vi phạm, khuyết điểm. Việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý vi phạm trong nội bộ tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa mạnh. Vẫn còn tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ngay trong đội ngũ những người làm công tác nội chính; một số cán bộ vi phạm đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ cấp cao, sĩ quan cấp tướng trong lực lượng của chúng ta... Những hạn chế và khuyết điểm đó đòi hỏi các cơ quan nội chính phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để có quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt hơn nữa, khắc phục cho bằng được trong thời gian tới”.

Tổng Bí thư với Bộ trưởng Công an - Thượng tướng Lương Tam Quang. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư với Bộ trưởng Công an - Thượng tướng Lương Tam Quang. Ảnh: TTXVN.

Tổng Bí thư nhắc nhở: “Công tác nội chính phải thường xuyên đối mặt với những thách thức, tiêu cực trong xã hội, những môi trường nhạy cảm, khiến con người rất dễ bị mua chuộc, sa ngã, "nhúng chàm". Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ, công chức các cơ quan nội chính hơn ai hết, phải rất cảnh giác, tỉnh táo, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, lối sống; phải có bản lĩnh, có dũng khí bảo vệ cái đúng, đấu tranh chính trực; và đặc biệt, bản thân phải liêm, phải sạch, biết gương mẫu giữ mình, trọng liêm sỉ, không chịu bất kỳ sức ép không trong sáng nào, bất kỳ sự cám dỗ, mua chuộc nào; thực sự công tâm, khách quan "phụng công thủ pháp", chí công vô tư; phải là những "bao công" trong thời đại mới. Phải có trái tim sục sôi bầu nhiệt huyết cách mạng, sẵn sàng hành động vì nước, vì dân; có cái đầu đầy bản lĩnh và trí tuệ để khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng; có đôi chân vững chắc và bàn tay sạch để đứng vững, đứng thẳng và khước từ mọi sự cám dỗ tầm thường, giữ danh dự của người cán bộ nội chính. Trong mọi hoàn cảnh, phải luôn luôn đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc và lợi ích của nhân dân lên trên hết… Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ, công chức cơ quan nội chính phải thường xuyên tôi luyện, rèn giũa bản thân để "thanh bảo kiếm" luôn rắn rỏi và sắc bén, dám vung kiếm và vung kiếm đúng lúc, chém đúng đối tượng, không bị sứt mẻ; để "lá chắn" luôn vững vàng, chắc chắn, không một viên đạn, mũi tên nào có thể xuyên thủng, nhất là những viên đạn, mũi tên "bọc đường".

Cuối cùng Tổng Bí thư nhắc nhở cán bộ nội chính phải kiên quyết chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, làm việc "cầm chừng", "phòng thủ", "che chắn", giữ "an toàn"… và xúc động phát biểu: “Tôi đã nhiều lần nói rồi, nay xin nhắc lại: Những ai có tư tưởng này thì hãy dẹp sang một bên cho người khác làm! Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”!

Phát biểu tại cuộc họp Bộ Chính trị cho ý kiến về Đề án “Sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực”, Tổng Bí thư nói lời gan ruột: “Sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, thì mới dẫn đến tham nhũng, đây mới là cái gốc, cái cơ bản cần phải chống”.

Chính vì vậy, Tổng Bí thư mới trở thành chủ lò vĩ đại, với tuyên bố “có thép”: “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”…

(Trích câu nói + hình ảnh TBT)
(Trích câu nói và hình ảnh Tổng Bí thư).

Những phát biểu ấn tượng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

* “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”, đó là lời nói có “thép” mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức ngày 31/7/2017.

Phát biểu ấy gây xúc động cho toàn thể nhân dân nói chung và mỗi cán bộ ngành Thanh tra nói riêng. Để hôm nay, mỗi người Việt Nam nhớ về ông như một người đã thắp lên ngọn lửa hồng rực để “đốt lò”, thiêu cháy và xua đi những tiêu cực, nhũng nhiễu, làm ấm nồng ngọn lửa niềm tin của dân đối với Đảng.

*Phát biểu tại Phiên họp thứ 15 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ngày 21/1/2019, Tổng Bí thư chỉ đạo: “Cơ quan nội chính phải tích cực, chủ động, tham mưu có hiệu quả, khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

*Tại phiên họp trực tuyến toàn quốc đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII ngày 11/8/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc bố trí người có đức, có tài, thật sự vì dân, vì nước: “Đừng 'nhìn gà hoá cuốc”, đừng “thấy đỏ tưởng là chín, đừng bị cám dỗ bởi những lợi ích xấu xa, những việc làm vô liêm sỉ...”

* Tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII ngày 9/12/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Từ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường”.

* Tiếp xúc cử tri trước thềm kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV ngày 13/5/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực cũng phải toàn dân, tất cả các cấp cùng làm: “Đã không xứng đáng thì từ chức đi. Vừa nhẹ nhàng, êm ái và tự giác rút lui. Rút lui trong danh dự là tốt nhất”.

*Tháng 2/2023, phát biểu khi nhận huy hiệu 55 tuổi Đảng, Tổng Bí thư nhắc lại một vài câu trong tác phẩm nổi tiếng “Thép đã tôi thế đấy”: "Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, để khỏi hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, bị mọi người khinh bỉ, để đến khi nhắm mắt xuôi tay ta có thể tự hào rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người mang lại hạnh phúc cho nhân dân!".

* Ngày 19/6/2023, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, Tổng Bí thư nhắc nhở: “Phải đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, cho rằng nếu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quá mạnh sẽ làm cản trở sự phát triển, làm nhụt chí sự sáng tạo; những biểu hiện làm "cầm chừng", "phòng thủ", "che chắn", giữ an toàn, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sợ sai không dám làm trong một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp... Tôi đã nói nhiều lần rồi, nay vẫn xin nhắc lại: "Nếu ai có tư tưởng ấy thì hãy sớm đứng sang một bên, để người khác làm".

Vĩnh Hy

Bài liên quan
Tin bài khác
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai

Hà Nội vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai theo Quyết định số 5225/QĐ-UBND.
Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức, với nhiều nguy cơ như ngập lụt, hạn hán và mực nước biển dâng cao.
Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tỉnh Bình Định đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tà Súc (giai đoạn 3) tại thôn Định Trường, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
Bình Thuận tiếp nhận hơn 6 tỷ đồng ủng hộ Quỹ khuyến học "Tiếp bước cho em đến trường"

Bình Thuận tiếp nhận hơn 6 tỷ đồng ủng hộ Quỹ khuyến học "Tiếp bước cho em đến trường"

Ngày 23/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Thuận, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Tiếp bước cho em đến trường" đã tổ chức lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ khuyến học và trao 86 suất học bổng "Tiếp bước cho em đến trường" năm 2024.
Quảng Trị tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến về Đề tài lịch sử HĐND tỉnh

Quảng Trị tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến về Đề tài lịch sử HĐND tỉnh

Ngày 23/8/2024, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Hội thảo tham gia ý kiến về Đề tài Lịch sử HĐND tỉnh trước khi nghiệm thu đề tài và hoàn thiện tập sách Lịch sử HĐND tỉnh Quảng Trị giai đoạn 1946 - 2023.
Cảng LNG Cái Mép tìm kiếm đơn hàng để bắt đầu thử nghiệm đưa vào vận hành

Cảng LNG Cái Mép tìm kiếm đơn hàng để bắt đầu thử nghiệm đưa vào vận hành

Kho cảng LNG Cái Mép nằm ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có công suất nhập khẩu lên tới 3 triệu tấn LNG mỗi năm, được điều hành bởi Cái Mép LNG, một liên doanh giữa AG&P LNG có trụ sở tại Singapore và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Hải Linh của Việt Nam.
Những ngành nào tuyển dụng lao động tăng cao nhất tháng 9/2024?

Những ngành nào tuyển dụng lao động tăng cao nhất tháng 9/2024?

Ngành Du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, đang phục hồi mạnh mẽ, với nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng - khách sạn chiếm khoảng 5,72% (trên 500 việc làm trống).
Việt Nam quyết tâm giảm thiểu tác hại của thuốc lá với cộng đồng

Việt Nam quyết tâm giảm thiểu tác hại của thuốc lá với cộng đồng

Việc thực hiện thành công Quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá không chỉ giúp giảm thiểu gánh nặng bệnh tật mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho Việt Nam.
Xuất nhập khẩu Việt Nam chính thức vượt 450 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Việt Nam chính thức vượt 450 tỷ USD

Trong nửa đầu tháng 8/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 933 triệu USD. Tính từ đầu năm đến ngày 15/8/2024, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam thặng dư 15,49 tỷ USD.
Đọc thêm