Thứ tư 18/09/2024 10:03
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Toàn cảnh thị trường ngày 12/9 sau tin CPI và tranh luận Tổng thống Mỹ

12/09/2024 14:36
Các thị trường tài chính và hàng hóa thế giới phản ứng ra sao sau những dữ liệu quan trọng về lạm phát và kết quả tranh luận của hai ứng viên Tổng thống Mỹ?
aa
Bài liên quan
Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng viên Tổng thống nói gì về kinh tế Mỹ trong buổi tranh luận đầu tiên
Tỷ lệ lạm phát của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021
Giá xăng dầu hôm nay 12/9/2024: Dự kiến giảm mạnh theo xu hướng thế giới
Giá vàng hôm nay 12/9: Xu hướng giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 12/9/2024: Chỉ số Dollar Index dừng ở mức 101,73 điểm

Thị trường tài chính phản ứng thế nào sau những dữ liệu quan trọng?

Thị trường phố Wall đã đảo ngược xu hướng bán tháo vào đầu phiên để đóng cửa cao hơn vào thứ Tư (11/9). Đồng thời, giá dầu Brent phục hồi từ mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi khi báo cáo tỷ lệ lạm phát quan trọng mới được công bố đã củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tuần tới. Các nhà đầu tư cũng phân tích cuộc tranh luận tổng thống Mỹ vào tối thứ Ba để đánh giá những thay đổi chính sách có thể xảy ra sau cuộc bầu cử vào tháng 11.

Toàn cảnh thị trường ngày 12/9 sau tin CPI và tranh luận Tổng thống Mỹ
Toàn cảnh thị trường ngày 12/9 sau tin CPI và tranh luận Tổng thống Mỹ (Ảnh: Bloomberg).

Cụ thể, cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều quay đầu, chuyển từ bán tháo sang tăng giá vào giữa phiên buổi chiều. Cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là cổ phiếu chip, tăng vượt trội giúp chỉ số Nasdaq hồi phục dẫn đầu thị trường.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Bộ Lao động cho thấy, tỷ lệ lạm phát hàng năm giảm 0,4 điểm phần trăm xuống còn 2,5%, thấp hơn kỳ vọng của các chuyên gia. Tuy nhiên, chỉ số lõi (loại bỏ biến động của giá thực phẩm và năng lượng) lại ghi nhận mức tăng hàng tháng cao hơn kỳ vọng là 0,3% và tăng lên mức 3,2% hàng năm.

Ông Chuck Carlson, Giám đốc điều hành của Horizon Investment Services ở Hammond, Indiana cho biết: "Toàn thị trường có lẽ đã cảm nhận được rằng một đợt cắt giảm lãi suất tới 50 điểm cơ bản sẽ không xảy ra. Có thể các nhà đầu tư hiện đã bắt đầu tin rằng đây không hẳn là một điều xấu”.

Theo Công cụ FedWatch của CME, các thị trường tài chính đã dự đoán rằng có 85% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất chính sách 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tuần tới, và chỉ còn 15% cơ hội cho một đợt cắt giảm 50 điểm.

Toàn cảnh thị trường ngày 12/9 sau tin CPI và tranh luận Tổng thống Mỹ
Các chỉ số lạm phát của Mỹ (Ảnh: Reuters).

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng rất chú ý về cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ diễn ra vào tối thứ Ba (10/9) theo giờ Mỹ, lắng nghe kỹ các chính sách tiềm năng từ Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump. Hai ứng viên tổng thống đã tranh luận căng thẳng về các vấn đề phá thai, kinh tế, nhập cư và các vấn đề pháp lý của ông Trump trong cuộc tranh luận đầu tiên đầy kịch tính này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 124,75 điểm, tương đương 0,31%, lên mốc 40.861,71 điểm; S&P 500 tăng 58,6 điểm, tương đương 1,07%, lên 5.554,12 điểm và Nasdaq Composite tăng 369,65 điểm, tương đương 2,17%, lên 17.395,53 điểm.

Chứng khoán châu Âu kết thúc phiên giao dịch hầu như không thay đổi khi các nhà đầu tư chuyển sự chú ý sang Ngân hàng Trung ương châu Âu và quyết định lãi suất dự kiến vào hôm nay (12/9). Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu tăng 0,01% và chỉ số MSCI của chứng khoán toàn cầu tăng 0,62%.

Ngoài ra, chứng khoán các thị trường mới nổi đã giảm 0,37%. Chỉ số toàn châu Á-Thái Bình Dương của MSCI (trừ Nhật Bản) giảm 0,24%, trong khi chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1,49%.

Chỉ số đồng đô la (DXY) tăng nhẹ so với rổ tiền tệ thế giới sau khi dữ liệu lạm phát củng cố khả năng cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản của Fed. Theo đó, DXY tăng 0,08%, với đồng euro giảm 0,04% xuống còn 1,1015 USD. Đồng yên Nhật tăng 0,04% so với đồng đô la ở mức 142,40 yên đổi 1 USD, trong khi đồng bảng Anh giao dịch ở mức 1,3042 USD, giảm 0,28% trong ngày.

Bên cạnh đó, giá dầu đã ổn định sau đợt bán tháo vào hôm thứ Ba, khi kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ bão Francine bù đắp lại lo ngại về nhu cầu toàn cầu đang giảm. Cụ thể, dầu thô Mỹ tăng 2,37% và đạt mức 67,31 USD/thùng, trong khi dầu Brent tăng 2,05% lên mức 70,61 USD/thùng.

Toàn cảnh thị trường ngày 12/9 sau tin CPI và tranh luận Tổng thống Mỹ
"Toàn thị trường có lẽ đã cảm nhận được rằng một đợt cắt giảm lãi suất tới 50 điểm cơ bản sẽ không xảy ra..." (Ảnh: Bloomberg).

Giá vàng giảm khi hy vọng về đợt thay đổi mạnh lãi suất của Mỹ mờ nhạt dần

Hiện tại, giá vàng đã ổn định sau khi giảm nhẹ do thông tin về lạm phát mới đây làm suy yếu kỳ vọng về một đợt cắt giảm lãi suất lớn từ Fed vào tuần tới.

Cụ thể, giá vàng giao ngay dao động quanh mức 2.512 USD/ounce, sau khi giảm 0,2% khi dữ liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng lõi tăng 0,3% so với tháng 7 và ở mức 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, giá vàng đã tăng hơn 20% trong năm nay, được hỗ trợ bởi kỳ vọng ngày càng tăng rằng Fed sẽ sớm bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất. Hoạt động mua mạnh từ các ngân hàng trung ương và nhu cầu vững chắc trên thị trường phi tập trung cũng góp phần đẩy giá kim loại quý này tăng cao.

Vào lúc 7 giờ 53 sáng tại Singapore, giá vàng giao ngay ghi nhận không đổi ở mức 2.512,40 USD, sau khi đạt đỉnh kỷ lục 2.531,75 USD vào tháng 8. Giá bạc hầu như không thay đổi, trong khi giá bạch kim và palladium tăng nhẹ.

Bài liên quan
Tin bài khác
Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones tăng lên đỉnh mới, trong khi chỉ số S&P 500 đang tiến sát đỉnh lịch sử khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả từ cuộc họp chính sách của Fed.
Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp xuất khẩu sang Indonesia phải thực hiện khai báo "Prior Notice" (Thông báo trước) đối với tất cả các sản phẩm động vật, sản phẩm cá, thực vật.
Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ việc bắt đầu từ ngày 8/3/2024, khi CBSA khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với dây thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Ai Cập, và Việt Nam.
Thép Việt Nam bị áp thuế chống trợ cấp tại Ấn Độ

Thép Việt Nam bị áp thuế chống trợ cấp tại Ấn Độ

Các mặt hàng như ống thép và ống thép không gỉ hàn sẽ bị đánh thuế chống trợ cấp trong vòng 5 năm tới, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp thép nội địa của Ấn Độ.
Cổ phiếu Trump Media giảm xuống mức thấp nhất sau tranh luận Tổng thống

Cổ phiếu Trump Media giảm xuống mức thấp nhất sau tranh luận Tổng thống

Giá cổ phiếu của Trump Media (mã cổ phiếu: DJT) đã lao dốc xuống mức thấp nhất sau phiên tranh luận Tổng thống với bà Kamala Harris hôm thứ Ba (10/9).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son