Tỉnh Yên Bái đề xuất bổ sung cảng hàng không Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan này vừa nhận được văn bản của UBND tỉnh Yên Bái đề nghị bổ sung Cảng hàng không Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất bổ sung Cảng hàng không Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cho biết, hiện nay địa phương này đang có sân bay quân sự cấp 2 do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý; thuộc địa phận các xã Nga Quán, Cường Thịnh, huyện Trấn Yên; phường Nam Cường và xã Tuy Lộc, TP. Yên Bái. Sân bay Yên Bái có tổng diện tích 279,47 ha và chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400m, thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng, kết hợp khai thác dân dụng và quốc phòng.
Cụ thể, UBND tỉnh Yên Bái đề xuất đầu tư Cảng hàng không Yên Bái trở thành sân bay cấp 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Vị trí chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa. Công suất của sân bay được đề xuất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm; hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP); thời kỳ quy hoạch là 2021 - 2030.
Trước đó, ngày 10/11, Cục hàng không Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về đề xuất, bổ sung cảng hàng không sân bay Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sân bay Yên Bái khả thi cho khai thác hàng không dân dụng. Tương lai khi Cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) hoạt động, cần thiết lập phương thức bay bổ sung và sẽ nghiên cứu thống nhất công tác phối hợp điều hành vùng chồng lấn giữa 2 sân bay.
Trước Yên Bái, hàng loạt địa phương phía Bắc cũng đề xuất xây sân bay như Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang và Hà Giang.
T.H
Cùng chuyên mục
Thực trạng và giải pháp phát triển nguồn lao động cho ngành bán dẫn
Doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
WB dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng dần lên 6,0% vào năm 2025
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu