Tình trạng dư thừa chip dự kiến sẽ vẫn tiếp diễn do nhu cầu điện thoại thông minh giảm

10:57 05/01/2023

Đối với điện thoại thông minh, tình trạng dư cung chip dự kiến sẽ không giảm bớt cho đến quý IV năm nay, theo ước tính trung bình dựa trên kết quả khảo sát của các nhà phân tích.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Nikkei dẫn lời các chuyên gia phân tích ngành cho biết, tình trạng dư thừa chất bán dẫn xuất hiện vào nửa cuối năm ngoái dự kiến ​​sẽ không giảm bớt cho đến ít nhất là mùa thu năm 2023. Tình trạng dư cung chip nhớ đặc biệt rõ rệt đối với điện thoại thông minh do nhu cầu về thiết bị này giảm.

"Ngành này đang trải qua sự mất cân bằng nghiêm trọng nhất giữa cung và cầu đối với cả DRAM và NAND (chip bộ nhớ) trong 13 năm qua", giám đốc điều hành Micron Technology Sanjay Mehrotra cho biết. Công ty đã báo cáo doanh thu giảm 47% trong quý từ tháng 9 đến tháng 11 so với một năm trước đó.

Đối với điện thoại thông minh, tình trạng dư cung chip dự kiến sẽ không giảm bớt cho đến quý IV năm nay, theo ước tính trung bình dựa trên kết quả khảo sát của các nhà phân tích. Đối với máy tính cá nhân, tình trạng thừa cung dự kiến sẽ đạt đỉnh vào quý III, sau đó sẽ giảm dần trong thời gian tới.

Trong khi đó, tình trạng dư cung chất bán dẫn cho các trung tâm dữ liệu có thể sẽ kéo dài đến hết quý đầu tiên của năm nay, theo các nhà phân tích. Các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ và Trung Quốc đang hạn chế đầu tư do doanh thu quảng cáo yếu hơn và tác động đang lan sang nhu cầu về chip trung tâm dữ liệu.

Micron, cùng với nhà sản xuất chip Nhật Bản Kioxia Holdings và các nhà cung cấp khác, đang tập trung vào việc điều chỉnh hàng tồn kho, bằng cách cắt giảm đáng kể sản lượng từ tháng 10.2022. Tuy nhiên, những nỗ lực này không theo kịp với tình trạng sụt giảm nhu cầu.

Giám đốc điều hành Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) C.C. Wei trong cuộc họp thu nhập hồi tháng 10.2022 dự đoán ​​sẽ mất đến nửa đầu năm 2023 để cân bằng lại hàng tồn kho ở mức “khỏe mạnh hơn”.

Ngược lại, ngành công nghiệp ô tô vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn, ngay cả khi một số sản phẩm có sẵn trong thời gian giao hàng ngắn hơn.

Theo tờ Financial Times, các tập đoàn ô tô và nhà sản xuất chip hàng đầu đã cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ bị thiếu hụt chất bán dẫn vào năm tới khi việc chuyển sang sử dụng xe điện tăng mạnh.

Hassane El-Khoury - Giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip Onsemi có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết họ đã “bán hết” chip silicon carbide (SiC), chất bán dẫn năng lượng tiên tiến chủ yếu được sử dụng trong ô tô điện, ít nhất là cho đến cuối năm 2023 do nhu cầu tăng cao.

Trong khi đó, ông Jochen Hanebeck - Giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip ô tô Infineon, đã đưa ra cảnh báo tương tự về nguồn cung tại một sự kiện ở Munich gần đây: “Tôi nghĩ rằng sự thiếu hụt chip sẽ còn kéo dài".

Ngược lại, ngành công nghiệp ô tô vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn
Ngược lại, ngành công nghiệp ô tô vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn.

Tuy đây là tín hiệu tích cực cho doanh số của các nhà sản xuất chip nhưng quá trình tăng sản lượng của họ sẽ tốn một khoảng thời gian dài.

Không chỉ các nhà sản xuất chip mà các thương hiệu ô tô cũng nhận thức được vấn đề. Carlos Tavares - Giám đốc điều hành của Stellantis, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới về doanh số, cho biết những hạn chế về chip sẽ tiếp tục ám ảnh ngành công nghiệp ô tô vào năm tới.

Nhiều hãng xe đã phải giảm sản xuất hoặc thậm chí ngừng hoạt động một số dây chuyền. Trong một số trường hợp, các công ty ô tô đã xuất xưởng những chiếc xe không có một số tính năng nhất định do không thể tìm được nguồn chất bán dẫn cần thiết.

Cả Toyota Motor và Honda Motor đều chứng kiến ​​sản lượng trong tháng 12.2022 không đạt kế hoạch do thiếu chip. Một số nhà sản xuất ô tô lớn cho biết nguồn cung phụ tùng sẽ không trở lại bình thường cho đến năm 2024.

Các nhà phân tích tại AutoForecast Solutions dự báo rằng sự thiếu hụt chip sẽ dẫn đến việc sản xuất ít hơn khoảng 3 triệu xe vào năm 2023. Tuy nhiên, đây có thể coi là tín hiệu tích cực khi mức thiếu hụt này của năm 2022 là 4,5 triệu xe.

Nếu suy thoái kinh tế toàn cầu trở nên tồi tệ hơn, sẽ mất nhiều thời gian hơn để giải quyết hàng tồn kho, tạo ra rủi ro về những cơn gió ngược mạnh hơn đối với thị trường chip. Các công ty bán dẫn đang lần lượt mở rộng năng lực cung ứng, làm dấy lên lo ngại rằng việc phục hồi cán cân cung cầu sẽ còn lâu hơn nữa.

Intel, Samsung và TSMC hay một số các fab gia công chip bán dẫn khác đều đang lên kế hoạch mở rộng và mở mới cho các dây chuyền sản xuất chip tiên tiến, tại cả Mỹ và các quốc gia khác. Tuy nhiên, phần lớn các dự án này sẽ không thể đi vào vận hành và sản xuất bù chip cho nhu cầu trên thị trường hiện tại.

Mặc dù đầu tư để đón đầu tăng trưởng nhu cầu dài hạn là cần thiết nhưng năng lực sản xuất sẽ tăng mạnh. Nếu tốc độ vượt quá sự phục hồi của nhu cầu, cán cân cung-cầu đối với các sản phẩm tiên tiến có thể bị căng thẳng hơn nữa.

Thu Hà