TikTok Shop sẽ chiếm 13,2% thị phần thương mại điện tử ở Đông Nam Á trong 2023

16:50 22/08/2023

TikTok Shop đã tận dụng sự phổ biến của TikTok để xây dựng một cộng đồng người dùng lớn, sử dụng các video ngắn để quảng cáo và giới thiệu sản phẩm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tech in Asia dẫn báo cáo của Momentum Works cho biết, tính năng mua sắm trực tuyến TikTok Shop trong ứng dụng TikTok sẽ chiếm 13,2% thị phần thương mại điện tử ở Đông Nam Á trong năm 2023.

Được tạo ra từ nền tảng giải trí video ngắn TikTok, TikTok Shop kết hợp giữa trải nghiệm xem video và mua sắm trực tuyến, tạo ra một trải nghiệm mua sắm độc đáo và hấp dẫn.

TikTok Shop đã tận dụng sự phổ biến của TikTok để xây dựng một cộng đồng người dùng lớn, sử dụng các video ngắn để quảng cáo và giới thiệu sản phẩm. Điều này đã giúp họ thu hút được sự quan tâm của nhiều người dùng trên nền tảng này và tạo ra một sự kết nối sâu hơn giữa các nhãn hàng và người tiêu dùng.

Trong năm nay, TikTok Shop đặt mục tiêu tổng giá trị giao dịch hàng hoá (GMV) đạt 15 tỷ USD, tăng đáng kể so với con số 4,4 tỷ USD mà nền tảng này đã đạt được trong năm 2022.

Theo Tech in Asia, nếu TikTok Shop đạt được mục tiêu đề ra, thị phần của sàn thương mại điện tử này trong khu vực năm 2023 sẽ ngang ngửa Tokopedia với ước tính là 13,9% và chỉ kém đôi chút so với Lazada với 17,7%.

Những sản phẩm bán chạy nhất trên TikTok Shop là các sản phẩm thuộc danh mục chăm sóc sắc đẹp và đồ dùng cá nhân, chiếm khoảng 70% tổng GMV. Báo cáo chỉ ra rằng, các thương hiệu làm đẹp sẽ tiếp tục là những sản phẩm chủ đạo được bán trên nền tảng TikTok Shop trong năm nay.

Ông Weihan Chen, trưởng nhóm nghiên cứu chuyên sâu tại Momentum Works, tin rằng TikTok Shop có thể là một đối thủ “đáng lo ngại” đối với các nền tảng thương mại hiện có ở Đông Nam Á.

“Câu chuyện lớn hơn là trong thương mại điện tử, nơi những ông lớn dường như đã có lợi thế về hiệu ứng mạng lưới và cấu trúc, thì những thăng trầm vẫn có thể xảy ra, do đó, những công ty hàng đầu này phải luôn tập trung và cảnh giác”, ông Chen cảnh báo.

Shopee, sàn thương mại điện tử mà Momentum Works ước tính sẽ chiếm 46,5% thị phần thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á năm 2023, đã bày tỏ sẽ tập trung nhiều hơn vào tính năng livestream. Điều này sẽ khiến Shopee phải cạnh tranh gay gắt hơn với TikTok bởi livestream từ lâu đã là tính năng chủ đạo trên TikTok Shop.

Trong báo cáo thu nhập mới nhất của Sea Group – công ty mẹ của Shopee, CEO Forrest Li cho biết Shopee đã ghi nhận mức tăng trưởng gấp 12 lần về khối lượng giao dịch trong chiến dịch livestream ngày 7/7 vừa qua tại Indonesia so với ngày thường. Tuy nhiên, Shopee cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ cả những đối thủ cũ như Lazada, Tokopedia,… lẫn các đối thủ mới tiềm năng như TikTok Shop của ByteDance.

“Chúng tôi đã bắt đầu và sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào phát triển mảng kinh doanh thương mại điện tử. Những khoản đầu tư như vậy sẽ có tác động tới lợi nhuận của doanh nghiệp và có thể khiến Shopee nói riêng cũng như Sea nói chung, thua lỗ ở một số thời điểm nhất định”, Chủ tịch Forrest Li chia sẻ.

Nhận xét của ông Forrest Li được đưa ra khi Shopee phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ cả những đối thủ cũ như Lazada, Tokopedia,… lẫn các đối thủ mới tiềm năng như TikTok Shop của ByteDance.

Trong nửa đầu năm 2023, thị trường thương mại điện tử vẫn còn tiềm năng cho các ngành hàng như gia đình - đời sống, làm đẹp, thời trang nữ, mẹ và bé, và bách hóa. Ngoài ra, livestream mua sắm hay "Shopertainment" đã trở thành xu hướng phổ biến mà các sàn thương mại điện tử đang tập trung phát triển. Điều này cũng là một lợi thế cho TikTok Shop, vì nó xuất phát từ nền tảng giải trí video ngắn và đã có một lượng người dùng khổng lồ.

Hầu hết người tiêu dùng dành tối đa 3 giờ mỗi tuần để xem các buổi livestream với hầu hết các phiên kéo dài dưới 1 giờ. Theo Coresight Research, mua sắm thông qua livestream đã nhanh chóng trở thành một thị trường trị giá $512 tỷ USD chỉ riêng tại Hoa Kỳ. Dự kiến doanh thu từ livestream mua sắm có thể đạt 50 tỷ USD tại Hoa Kỳ trong năm 2023.

Với sự tăng trưởng nhanh chóng và tiềm năng phát triển trong tương lai, TikTok Shop đang chứng minh vai trò quan trọng của các nền tảng giải trí trực tuyến trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Mai Anh (T/h)