Thứ hai 08/09/2025 05:25
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Tiêu dùng bền vững: Tấm vé “thông hành” cho doanh nghiệp

Xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan rộng, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng hiện đại quan tâm hơn tới sức khỏe, môi trường và trách nhiệm xã hội. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ thay đổi chiến lược sản xuất – kinh doanh mà còn cần xây dựng chuỗi giá trị xanh và minh bạch hơn để tồn tại, phát triển lâu dài.
Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh

Những tín hiệu tích cực

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, nhu cầu tiêu dùng xanh tại Việt Nam đã tăng trưởng bình quân 15%/năm giai đoạn 2021-2023.

Mới đây, bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Uỷ ban cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) – thông tin, đến 73% người tiêu dùng tại các đô thị sẽ tìm kiếm thông tin trực tuyến trước khi đưa ra quyết định mua sắm, là tín hiệu đáng mừng, cho thấy người tiêu dùng ngày càng trở nên thông thái hơn, biết sử dụng công cụ sẵn có, đặc biệt các nền tảng thương mại điện tử và công nghệ thông tin để đánh giá, nhận định ban đầu về sản phẩm, dịch vụ trước khi quyết định mua.

Doanh nghiệp cũng có trách nhiệm trong tiêu dùng bền vững
Doanh nghiệp cần thay đổi sản xuất để có trách nhiệm trong tiêu dùng bền vững. Ảnh minh họa

Chia sẻ tại Diễn đàn Tiêu dùng Bền vững năm 2025 với chủ đề "Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh", diễn ra chiều qua 2/7, các chuyên gia có chung nhận định, thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên xanh, nơi giá trị kinh tế không thể tách rời giá trị môi trường và xã hội. Trong bối cảnh đó, tiêu dùng bền vững không còn là lựa chọn mang tính đạo đức, mà đã trở thành một trụ cột chiến lược của phát triển quốc gia.

Chúng ta đều biết rằng mỗi hành vi tiêu dùng dù nhỏ đều để lại dấu vết. Dấu vết đó có thể là khí nhà kính, rác thải nhựa, lãng phí thực phẩm, hay suy giảm tài nguyên. Nhưng cũng có thể nếu chúng ta hành động đúng là dấu vết của sự thay đổi tích cực; Là những sản phẩm có vòng đời dài hơn, ít rác thải hơn, công bằng hơn, và mang theo trách nhiệm với cộng đồng”, Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn.

Những năm qua, Việt Nam đã thể hiện rõ cam kết về phát triển bền vững và chuyển đổi xanh, thông qua: Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24/6/2020 về Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2030; Quyết định số 1658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/10/2021 về Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050. Và mới đây là Nghị quyết 57-NQ/TW về đổi mới toàn diện hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – tạo nền tảng cho một hệ sinh thái tiêu dùng thông minh, sáng tạo và có trách nhiệm.

Nhưng để các chiến lược này đi vào cuộc sống, các chuyên gia cho rằng, chúng ta cần làm cho tiêu dùng bền vững trở nên dễ tiếp cận, dễ thực hiện và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Nói cách khác, chuyển “tiêu dùng xanh” từ lý tưởng thành lối sống phổ biến, từ khẩu hiệu thành hành vi hàng ngày.

Doanh nghiệp phải chuyển đổi để cạnh tranh

Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xanh đang là một xu hướng tất yếu. Người tiêu dùng cũng sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ khác nhau. Đây là tín hiệu tích cực nhưng cũng là áp lực lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nếu không kịp thời chuyển mình, họ dễ bị loại khỏi cuộc chơi vì không đáp ứng được kỳ vọng mới từ thị trường.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng sản xuất bền vững, sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường, giảm thiểu bao bì nhựa và phát triển sản phẩm có chứng nhận xanh…

Tuy nhiên, sản xuất xanh cũng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp, như: Chi phí đầu tư ban đầu lớn, quy trình sản xuất khắt khe và yêu cầu cao về nguyên liệu… khiến nhiều đơn vị còn e ngại. Do đó, không ít doanh nghiệp chỉ dám thử nghiệm sản phẩm xanh ở quy mô nhỏ, dù đây là xu hướng tất yếu, đặc biệt khi hướng tới thị trường xuất khẩu.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh chia sẻ, việc theo đuổi sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững là một hành trình lâu dài, tốn kém, nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt tạo dựng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập. Trong tương lai, tiêu chí xanh sẽ trở thành “giấy thông hành” cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Huyền - CEO Công ty cổ phần Xuất khẩu quế hồi Việt Nam -Vinasamex (doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu các loại gia vị và tinh dầu hữu cơ) đã có so sánh: “Giá trị hữu hình có thể 500 tỷ đồng, nhưng giá trị vô hình của doanh nghiệp có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng”.

Với vai trò là cơ quan thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tin tưởng, trong vòng 1–2 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sản phẩm Việt Nam mang thương hiệu xanh, hữu cơ, bền vững được người tiêu dùng yên tâm lựa chọn. Và chính người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ được bảo vệ tốt hơn, đặc biệt là với những sản phẩm có giá trị cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và môi trường sống.

.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng cấp sổ hồng cho 2 dự án thuộc quỹ nhà ở tái định cư

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng cấp sổ hồng cho 2 dự án thuộc quỹ nhà ở tái định cư

TP. Hồ Chí Minh đang xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho gần 300 căn hộ tại hai dự án nhà ở thuộc quỹ tái định cư trên địa bàn.
Bão Tapah đổ bộ Trung Quốc, Bắc Bộ sẵn sàng ứng phó mưa lớn

Bão Tapah đổ bộ Trung Quốc, Bắc Bộ sẵn sàng ứng phó mưa lớn

Dự báo bão Tapah (cơn bão số 7) sẽ suy yếu sau khi đi vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), song hoàn lưu bão có khả năng gây ra một đợt mưa lớn diện rộng tại Bắc Bộ từ ngày 9-11/9, tập trung ở khu vực trung du và miền núi Đông Bắc.
TP. Hồ Chí Minh: Thu hồi đất hơn 2.000 hộ dân để triển khai cải tạo rạch 17.000 tỉ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Thu hồi đất hơn 2.000 hộ dân để triển khai cải tạo rạch 17.000 tỉ đồng

TP. Hồ Chí Minh đang khẩn trương thực hiện công tác thu hồi đất của hơn 2.000 hộ dân và tổ chức nhằm phục vụ dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm – công trình hạ tầng đô thị trọng điểm với tổng vốn đầu tư trên 17.000 tỉ đồng.
Hà Nội: Gần 160.000 lao động được giải quyết việc làm trong 8 tháng

Hà Nội: Gần 160.000 lao động được giải quyết việc làm trong 8 tháng

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, tính đến hết tháng 8/2025, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 159.859 lao động, đạt 94,59% kế hoạch năm.
Lào Cai: Doanh nghiệp thành lập mới tăng 15% trong 8 tháng

Lào Cai: Doanh nghiệp thành lập mới tăng 15% trong 8 tháng

Các doanh nghiệp mới thành lập tại Lào Cai tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và xây dựng.
Hải Phòng quyết tâm nâng cao PCI, xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, hấp dẫn

Hải Phòng quyết tâm nâng cao PCI, xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, hấp dẫn

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 220/KH-UBND về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2025 – 2026. Trọng tâm của kế hoạch là khắc phục hạn chế, cải thiện thực chất môi trường đầu tư và khẳng định quyết tâm chính trị cao trong xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp.
Trải nghiệm Lễ hội Đình Cầu A: Hành trình tâm linh – văn hóa đặc sắc ở Mậu A

Trải nghiệm Lễ hội Đình Cầu A: Hành trình tâm linh – văn hóa đặc sắc ở Mậu A

Lễ hội Đình Cầu A (xã Mậu A, tỉnh Lào Cai) mang đến bức tranh sinh động với nghi lễ cổ truyền, trò chơi dân gian và hương vị ẩm thực khó quên.
Phường Mũi Né (Lâm Đồng): Ngân hàng Á Châu đồng hành cùng địa phương dọn dẹp môi trường

Phường Mũi Né (Lâm Đồng): Ngân hàng Á Châu đồng hành cùng địa phương dọn dẹp môi trường

Sáng ngày 7/9/2025, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức một buổi dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu vực làng chài, khu phố 2, phường Mũi Né. Sự kiện thu hút sự tham gia của khoảng 200 người, bao gồm cán bộ ngân hàng và người dân địa phương.
Thời tiết ngày mai 8/9/2025: Bắc Bộ ngày nắng, mưa rào về đêm

Thời tiết ngày mai 8/9/2025: Bắc Bộ ngày nắng, mưa rào về đêm

Thời tiết ngày mai 8/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng.
Thời tiết hôm nay 7/9: Nam Bộ sáng nắng, chiều tối mưa dông

Thời tiết hôm nay 7/9: Nam Bộ sáng nắng, chiều tối mưa dông

Thời tiết hôm nay 7/9, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời nắng nóng ; Nam Trung Bộ và Nam Bộ mưa dông về chiều tối, có nơi mưa to, sáng đến trưa có nắng.
Đắk Lắk: Trường THCS Nguyễn Khuyến, xã Ea Kar  phấn đấu giữ vững danh hiệu “lá cờ đầu” của ngành giáo dục Đắk Lắk

Đắk Lắk: Trường THCS Nguyễn Khuyến, xã Ea Kar phấn đấu giữ vững danh hiệu “lá cờ đầu” của ngành giáo dục Đắk Lắk

Sáng ngày 06/9, trường THCS Nguyễn Khuyến, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập trường.
Quảng Trị quyết liệt tháo gỡ vướng mắc GPMB, bảo đảm tiến độ dự án hạ tầng

Quảng Trị quyết liệt tháo gỡ vướng mắc GPMB, bảo đảm tiến độ dự án hạ tầng

Trước nguy cơ trễ hạn dù đã gia hạn đến 2025, dự án BIIG2 tại Quảng Trị được chỉ đạo phải tháo gỡ ngay vướng mắc, bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.
Thời tiết ngày mai 7/9/2025: Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết ngày mai 7/9/2025: Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết ngày mai 7/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Sun and Sea tổ chức chương trình thiện nguyện “Chia sẻ yêu thương” tại Khánh Hòa

Sun and Sea tổ chức chương trình thiện nguyện “Chia sẻ yêu thương” tại Khánh Hòa

Ngày 6/9/2025 (15/7 Âm lịch), tập thể lãnh đạo cùng cán bộ nhân viên Công ty Sun and Sea – đơn vị chuyên cho thuê xe tự lái, vận chuyển hành khách – đã phối hợp với các mạnh thường quân tổ chức chương trình thiện nguyện “Chia sẻ yêu thương” tại chùa Đại Giác, phía Nam Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Hành trình gắn kết nông dân và doanh nghiệp: Câu chuyện từ Quảng Trị

Hành trình gắn kết nông dân và doanh nghiệp: Câu chuyện từ Quảng Trị

Khi doanh nghiệp không chỉ kinh doanh mà còn truyền cảm hứng cho nông dân thay đổi tư duy sản xuất, tam nông Quảng Trị có thêm động lực phát triển bền vững.