Thứ ba 16/09/2025 17:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tiến sĩ Ivan Misner- Giám đốc Tầm nhìn BNI chia sẻ 4 bí quyết thành công cho doanh nghiệp

29/11/2023 21:48
Tiến sĩ Ivan Misner, nhà sáng lập và Giám đốc Tầm nhìn của BNI - tổ chức mạng lưới kinh doanh lớn nhất thế giới, đã chia sẻ về "Bốn điều cần biết" như quy tắc và chìa khóa quan trọng đối với sự hợp tác thành công trong doanh nghiệp.
Tiến sĩ Ivan Misner là Người sáng lập & Giám đốc Tầm nhìn của BNI
Tiến sĩ Ivan Misner là Người sáng lập & Giám đốc Tầm nhìn của BNI.

Ông Ivan Misner nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học Nam California. Ông là tác giả nổi tiếng theo danh sách sách bán chạy nhất của New York Times, với 29 cuốn sách, bao gồm cuốn mới nhất của ông, "The 3rd Paradigm".

Ông là một nhà báo cho Entrepreneur.com và giảng dạy Lãnh đạo trong chương trình MBA tại Đại học Concordia. Ông cũng là một cựu thành viên của Hội đồng Quản trị của Đại học La Verne.

Tiến sĩ Misner được Forbes và CNN gọi là "Cha đẻ của Mạng lưới Hiện đại", được coi là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về mạng lưới kinh doanh và đã là diễn giả chính cho các tập đoàn và tổ chức lớn trên khắp thế giới.

Tiến sĩ Misner cho biết: "Trong cuốn sách mới của chúng tôi, “The Third Paradigm: A Radical Shift to Greater Success” (Tạm dịch: “Mô hình thứ ba: Một bước chuyển mình cơ bản đến thành công lớn hơn”) tôi và Dawa Tarchin Phillips đã vạch ra 5 loại hình đồng sáng tạo có thể mang lại thành công cho doanh nghiệp. Nhưng nên nhớ một điều quan trọng là trước khi hợp tác với bất kỳ công ty hay cá nhân nào, chúng tôi nhấn mạnh rằng bạn phải nắm rõ hoạt động của chính doanh nghiệp mình trước đã. Chúng tôi gọi những quy tắc để bạn nắm rõ doanh nghiệp mình là “Bốn điều cần biết” và những thông tin dưới này được trích ra từ cuốn sách tôi nhắc bên trên, để giải thích tại sao mỗi điều trong số 4 điều đó lại là chìa khóa của thành công".

Quá trình đồng sáng tạo là quá trình mà trong đó nhiều bên cùng nhau tạo ra hàng hóa chung hoặc kết quả nhằm phục vụ một mục tiêu chung.

Theo Tiến sĩ Misner, cho dù bạn đang dùng loại hình đồng sáng tạo nào trong số năm loại dưới đây, thì bạn cũng cần biết 4 điều này để thành công: Biết đúng điểm tập trung; Biết đúng quy trình; Biết đúng giao tiếp; Biết đúng thực hiện.

Điểm tập trung đúng: Xác lập kết quả mong muốn chung

Mọi người tham gia tạo ra cùng cần hướng về một mục tiêu chung. Điều này đòi hỏi mọi người phải tập trung vào kết quả mong muốn chung. Sự hợp tác thất bại khi không có sự đồng lòng. Việc tập trung vào kết quả mong muốn chung đòi hỏi mỗi thành viên có một "tại sao" chung. Nhà lãnh đạo tạo ra cùng có thể hướng dẫn nhóm qua các câu hỏi giúp họ làm việc hiệu quả, sáng tạo, ngay cả khi đa dạng.

Quy trình đúng: Thực hiện một khung

Xác định quy trình đúng đảm bảo các bên liên quan làm việc hiệu quả. Không chỉ có đội ngũ cam kết đến kết quả mong muốn chung, mà còn cần một quy trình hướng dẫn nhiệm vụ. Lựa chọn khung bắt đầu từ loại tạo ra cùng, sau đó xác định vai trò, trách nhiệm, ngữ cảnh và giảm thiểu thiên lệch.

Giao tiếp đúng: Đảm bảo giao tiếp mở

Giao tiếp mở cửa quan trọng để tạo ra cùng thành công. Nó phải bao gồm tất cả các bên liên quan. Nếu không có giao tiếp rõ ràng, dự án sẽ thất bại, dù mọi người đều đam mê. Nhiều người nhấn mạnh tầm quan trọng của giao tiếp đúng.

Thực hiện đúng: Đảm bảo lãnh đạo hiểu biết

Ngay cả khi mọi thứ khác đều đã đặt vào đúng chỗ, thực hiện đúng là chìa khóa. Lãnh đạo phải đặt nền móng cho thực hiện thành công. Một sáng kiến không thực hiện đúng sẽ làm giảm tinh thần bên liên quan.

Bất kỳ ai muốn áp dụng đồng sáng tạo trong tổ chức của mình phải hiểu từng Điều-cần-biết và ba Điều-cần-biết tương thuộc. Đồng sáng tạo chỉ thành công nếu tất cả bốn yếu tố quan trọng này đều được áp dụng và hoạt động một cách hiệu quả. Một khi bạn nắm vững "Bốn điều cần biết", đó là lúc bạn trên con đường đạt được sự đồng sáng tạo thành công.

Khi bạn nắm bắt được "Bốn Biết", bạn sẽ đang trên đường tạo ra cùng thành công.

BNI - mạng lưới kinh doanh lớn nhất thế giới được thành lập vào năm 1985. Tổ chức này hiện có hơn 11,000 chi nhánh trên mọi lục địa có dân cư trên thế giới. Mỗi năm, BNI chuyển giao hàng triệu giới thiệu dẫn đến hàng tỷ đô la doanh nghiệp cho các thành viên của nó.

BNI Việt Nam đã có 8.959 thành viên với 230 Chapter tại các vùng, 34 tỉnh thành lớn trên cả nước. Trong 12 tháng qua, thành viên BNI Việt Nam đã trao nhau 476.062 cơ hội kinh doanh với tổng giá trị các thương vụ lên đến hơn 10.692 tỷ đồng.

Trâm Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.