Thứ bảy 01/11/2025 04:39
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng: Vẫn chưa hết nóng!

01/07/2022 04:48
Bộ GTVT khẳng định: Nhận thức được trách nhiệm trong việc để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng trước Chính phủ, Quốc hội, doanh nghiệp và người dân, Bộ đã yêu cầu đơn vị kiểm tra, rà soát, làm rõ để kiểm điểm trách nhiệm...

Những con số đáng chú ý!

Liên quan đến tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng, các số liệu thống kê mới nhất ch biết, đến nay trên phạm vi cả nước đã có 90 trạm đã được lắp đặt 100% làn thu phí không dừng (chiếm khoảng 80% tổng số trạm thu phí); hơn 3 triệu phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ (chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc).

Thu phí không dừng trên các trục đường cao tốc, quốc lộ không chỉ tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường mà còn giúp tiết kiệm cho nhà đầu tư BOT trong chí phí in vé, chi phí nhân sự, chi phí bảo trì khu vực trạm thu phí, đồng thời tránh được thất thoát (Ảnh minh họa)

Thu phí không dừng trên các trục đường cao tốc, quốc lộ không chỉ tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường mà còn giúp tiết kiệm cho nhà đầu tư BOT trong chí phí in vé, chi phí nhân sự, chi phí bảo trì khu vực trạm thu phí, đồng thời tránh được thất thoát (Ảnh minh họa).

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) dự kiến đến tháng 9/2022 tỉ lệ phương tiện dán thẻ, tham gia dịch vụ đạt khoảng 80% số phương tiện trên cả nước.

Thông tin về việc lắp đặt hệ thống cũng cho biết: tính đến ngày 21/6 còn phải lắp đặt 30 làn ở 9 trạm thu phí thuộc Bộ GTVT quản lý gồm có 2 trạm thu phí QL5, Bắc Ninh, Tư Nghĩa, Bình Thuận, Cam Thịnh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Các trạm do địa phương quản lý còn 26 làn ở 3 trạm thu phí. Trong đó, 2 trạm Xa lộ Hà Nội, An Sương - An Lạc dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2022. Trạm thu phí BOT đường 768 (Đồng Nai) đang dừng thu phí chờ lắp đặt, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2022.

Chỉ còn hơn 1 tháng nhưng tổng số làn thu phí phải lắp đặt hệ thống ETC là 214 làn tại 48 trạm, tương đương tồn đọng 26,2%. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải cần triển khai lắp đặt tại 38 làn (17,8%). Các địa phương cần lắp đặt 36 làn (16,8%). Đáng chú ý, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) cần phải lắp đặt thiết bị tại 140 làn, chiếm 65,4%.

Bộ GTVT cho biết: "Sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng, phấn đấu đến ngày 15/7/2022 tất cả các trạm thu phí đủ điều kiện đều được lắp đặt, vận hành 100% làn thu phí ETC. Đối với các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC - quản lý sẽ được lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí không dừng từ 31/7/2022".

Xử lý trách nhiệm chậm tiến độ triển khai

Mới đây, đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng) đã nêu kiến nghị với Bộ GTVT về tình hình thực hiện hệ thống thu phí không dừng và trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan tới việc để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Kiến nghị của đại biểu này cho rằng việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng trong thời gian qua rất chậm, tính đến tháng 4/2022, chỉ có 63% các trạm lắp 100% ETC trong tổng số 113 trạm thu phí trên toàn quốc. Cùng đó, lượng dán thẻ ETC đạt 2,7 triệu xe, chiếm 60% tổng số xe thuộc diện phải nộp phí BOT. Việc vận hành hệ thống ETC chưa đồng bộ, thống nhất dẫn đến nhiều trường hợp hệ thống không thể nhận thẻ do VETC phát hành, gây trở ngại cho người sử dụng.

Đại biểu Nguyễn Tạo nhấn mạnh rằng hiện chưa nhà đầu tư, cá nhân hay đơn vị nào phải chịu trách nhiệm về sự tình trạng liên tục chậm tiến độ đã đề ra đối với ETC.

Trả lời kiến nghị của đại biểu Nguyễn Tạo, Bộ GTVT thừa nhận tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng còn chậm so với yêu cầu, quá trình vận hành hệ thống vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bất tiện cho chủ phương tiện tham gia dịch vụ.

Bộ GTVT đồng thời khẳng định: Nhận thức được trách nhiệm trong việc để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng trước Chính phủ, Quốc hội, doanh nghiệp và người dân, Bộ GTVT đã yêu cầu đơn vị kiểm tra, rà soát, làm rõ để kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Theo đó, đã có 3/8 đơn vị và 6/32 cá nhân bị Bộ GTVT kiểm điểm bằng hình thức nghiêm khắc phê bình và rút kinh nghiệm. Đồng thời, hạ bậc thi đua trong năm đối với các tập thể, các cá nhân có liên quan.

Để thu phí không dừng về đích đúng hạn, trước đó, tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng cuối tuần vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tái khẳng định kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, ngoại trừ 16 trạm được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận không triển khai.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và các địa phương chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt các làn thu phí còn lại trước 31/7/2022 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc từ 1/8/2022.

Trần Linh

Tin bài khác
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.