Thứ hai 25/11/2024 20:20
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thúc tiến độ thu phí tự động không dừng: Cần quyết tâm và trách nhiệm

12/10/2020 00:00
Dự án triển khai thu phí tự động không dừng đang được khẩn trương triển khai để về đích đúng hạn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nút thắt cần được tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ.
Thúc tiến độ thu phí tự động không dừng: Cần quyết tâm và trách nhiệm
Thu phí không dừng được triển khai tại Trạm BOT Quán Hàu (Quảng Bình). Ảnh: Quý Nguyễn

Nút thắt do “lịch sử để lại”

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1, hiện có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án. Các trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã lắp đặt, vận hành thương mại theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng (chỉ còn trạm tránh Thanh Hóa đang dừng thu phí do thay đổi vị trí). Hiện 14 trạm còn lại đang triển khai trong năm 2019. Trong tất cả các cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án thu phí không dừng gần đây, Bộ GTVT đều thể hiện rõ quyết tâm sẽ đưa dự án về đích đúng hạn là 31/12/2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư BOT và người sử dụng dịch vụ BOT là hai trong số các yêu cầu quan trọng nhất. Khi họ thấy rõ ưu điểm và lợi ích nhãn tiền của dự án thu phí không dừng, họ sẽ có sự đồng thuận cao, từ đó tiến độ triển khai dự án chắc chắn sẽ được đẩy nhanh.

Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Hữu Đức


Tuy nhiên, trên thực tế, tiến độ triển khai dự án thu phí không dừng đang gặp không ít rào cản, trong đó có vấn đề do “lịch sử để lại”. Bởi, hầu hết các hợp đồng BOT đã ký trước đây không có chủ trương áp dụng thu phí không dừng. Do đó, khi muốn triển khai thu phí không dừng đối với những trạm BOT này, điều kiện bắt buộc là phải ký phụ lục hợp đồng BOT đối với tất cả các nhà đầu tư BOT. Trong bối cảnh hệ thống thu phí tự động không dừng áp dụng công nghệ mới như hiện nay, để ký phụ lục hợp đồng BOT đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng và chính xác về mọi chi tiết nhằm đảm bảo lợi ích cho tất cả các bên. Thời gian qua, một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư BOT chưa đồng thuận với các triển khai dự án thu phí không dừng mà Bộ GTVT đưa ra chính là vấn đề tỷ lệ phần trăm trích lại cho đơn vị cung cấp dịch vụ ETC. Các nhà đầu tư cho rằng, tỷ lệ từ 2 - 4,5%, thậm chí 7% doanh thu làn không dừng mà họ phải trích lại cho đơn vị cung cấp dịch vụ ETC là chưa hợp lý. Sau đó, đích thân Bộ GTVT đã cam kết sẽ cho kiểm tra lại cách tính nhằm đảm bảo sự chính xác và phù hợp.

Hài hòa lợi ích

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Hữu Đức – chuyên gia giao thông khẳng định, chủ trương triển khai thu phí không dừng là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết nhưng tiến độ nhanh hay chậm do cách triển khai dự án như thế nào. Nói cụ thể hơn, cần có giải pháp để hài hòa lợi ích giữa 4 bên: Nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC, Nhà nước và người dân.

Theo TS Nguyễn Hữu Đức, đối với nhà đầu tư BOT, cần cho họ thấy rõ lợi ích hơn hẳn của việc triển khai thu phí không dừng so với thu phí thủ công trước đây. Đối với nhà cung cấp dịch vụ ETC, cần đảm bảo khi đầu tư vào dự án phải có lãi. Đối với Nhà nước, việc triển khai thu phí không dừng sẽ giúp giao thông thông thoáng, đảm bảo minh bạch, công khai trong công tác thu phí. Đối với người dân - những người sử dụng dịch vụ, phải làm cho họ thấy rõ thu phí không dừng sẽ tiện lợi hơn, nhanh chóng hơn.

Trong khi đó, PGS.TS Phạm Xuân Mai - nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông, ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh cho rằng, muốn đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cần đưa ra một phương án cụ thể, rõ ràng và kiên quyết. Cụ thể, đối với những dự án BOT đã có từ trước, cho họ một khoảng thời gian nhất định để lắp đặt ETC. Sau thời hạn trên, dự án nào không hoàn thành thì cho dừng thu phí. Đối với những dự án BOT mới, cần có quy định trạm thu phí nào khánh thành, muốn hoạt động phải thu phí tự động không dừng. Theo PGS.TS Phạm Xuân Mai, việc tiến độ triển khai thu phí không dừng bị chậm trong thời gian qua, lỗi trước tiên thuộc về Bộ GTVT, trong đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp. Chính sự lúng túng, thiếu quyết liệt của hai đơn vị này là nguyên nhân khiến cho dự án bị vướng mắc nhiều chỗ. Bởi vậy, đã đến lúc Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải thể hiện sự quyết tâm và trách nhiệm của mình.

Quý Nguyễn

TAGS:

Tin bài khác
Các phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đều ảnh hưởng tới sản xuất ngành bia

Các phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đều ảnh hưởng tới sản xuất ngành bia

Đây là kết quả nghiên cứu trong Báo cáo đánh giá tác động của Dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng bia công bố chiều 25/11 tại Hà Nội.
Việt Nam thúc đẩy chiến lược thâm nhập thị trường Halal Trung Đông

Việt Nam thúc đẩy chiến lược thâm nhập thị trường Halal Trung Đông

Việt Nam đang tăng cường xuất khẩu thị trường Halal bằng cách tận dụng thế mạnh nông nghiệp và nâng cấp hệ thống chứng nhận để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường Trung Đông.
Đưa hồ tiêu thành ngành nông nghiệp xanh, sinh thái và bền vững

Đưa hồ tiêu thành ngành nông nghiệp xanh, sinh thái và bền vững

Trong bối cảnh ngành hồ tiêu Việt Nam chuyển mình theo hướng nông nghiệp xanh và bền vững, thị trường Halal toàn cầu được đánh giá là một cơ hội lớn.
Thanh tra Chính phủ bật “còi” báo động về cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành GTVT

Thanh tra Chính phủ bật “còi” báo động về cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành GTVT

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kế luận nhiều vi phạm trong quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải trong giai đoạn 2011-2021.
Đề xuất hỗ trợ tài chính các dự án BOT giao thông gặp khó khăn

Đề xuất hỗ trợ tài chính các dự án BOT giao thông gặp khó khăn

Chính phủ đang cân nhắc bổ sung quy định về sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông gặp khó khăn tài chính để tiếp tục triển khai hợp đồng.
Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Tại Hội thảo "Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và vai trò của công nghệ số trong phát triển kinh tế số tỉnh Thanh Hóa" diễn ra vừa qua, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa Đỗ Hữu Quyết cho biết, tỉnh luôn đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chủ thể và là mục tiêu, động lực của chuyển đổi số.
Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2030.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh  Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Duy Đông, khẳng định chuyển đổi xanh là cơ hội quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.
Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kỳ vọng tạo hành lang pháp lý ổn định, thúc đẩy hiệu quả quản lý và tối ưu hóa nguồn lực Nhà nước.
5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

Thực hiện phát triển xanh, giảm phát thải khí nhà kính không chỉ là trách nhiệm mà là niềm tự hào của mỗi người, đi đầu phải là các doanh nghiệp, người dân.
Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Tăng thuế xe ô tô Pick-up: Cần phải lắng nghe y kiến người dân

Đề xuất tăng thuế đối với xe ô tô pick-up đang gây tranh cãi. Nhiều đại biểu cho rằng, quyết định này có thể ảnh hưởng đến người lao động, doanh nghiệp và thị trường ô tô trong nước.
Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Luật Thuế TNDN (sửa đổi): Đề nghị miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Một nội dung hoàn toàn mới trong dự thảo luật là miễn thuế 2 năm cho doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% với nước giải khát có đường?

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã trình bày dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó đưa nước giải khát có đường vào danh mục chịu thuế 10%.
Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Khai trương Dự án thực hiện một số nội dung để xây dựng chính quyền số thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Ngày 21/11/2024, UBND TP. Hải Phòng tổ chức khai trương Dự án chính quyền số - một trong những dự án quan trọng nhất, làm nền tảng thúc đột phá phát triển kinh tế số, xã hội số.
Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Kinh tế số Việt Nam là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Đây là nhận định được đưa ra tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững” tổ chức ngày 21/11 tại Hà Nội.