![]() |
Thu hút đầu tư nước ngoài vào hàng không dân dụng |
Sau gần hai thập kỷ thực thi, Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam đang bước vào giai đoạn cải cách toàn diện. Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn tất Dự thảo Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam (sửa đổi), dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2025. Dự thảo lần này thể hiện nỗ lực mạnh mẽ nhằm xây dựng một hành lang pháp lý tiên tiến, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành hàng không trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Một trong những điểm trọng tâm của Dự thảo là hoàn thiện khung pháp lý đối với công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không. Theo đó, vai trò, chức năng và năng lực của Nhà chức trách hàng không cũng như các Cảng vụ hàng không sẽ được mở rộng và nâng cao. Việc tăng cường thẩm quyền giám sát, kiểm tra an toàn bay cho cơ quan quản lý nhà nước được xem là yếu tố then chốt nhằm đảm bảo hoạt động hàng không an toàn, minh bạch và hiệu quả.
Dự thảo quy định rõ ràng rằng việc mở rộng đội tàu bay của các hãng hàng không phải dựa trên cơ sở phù hợp với kế hoạch phát triển và năng lực hạ tầng hàng không hiện có. Đồng thời, năng lực giám sát an toàn bay của cơ quan quản lý cũng sẽ là yếu tố quan trọng để quyết định việc phê duyệt các kế hoạch mở rộng của doanh nghiệp. Cách tiếp cận này nhằm tránh hiện tượng phát triển nóng, vượt quá khả năng kiểm soát của hệ thống giám sát và kết cấu hạ tầng kỹ thuật.
Không dừng lại ở việc quản lý khai thác, Dự thảo lần này thể hiện rõ định hướng phát triển công nghiệp hàng không nội địa. Chính sách ưu đãi đầu tư vào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, sản xuất thiết bị phụ trợ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao được thiết kế nhằm từng bước hình thành một nền công nghiệp hàng không hiện đại, giảm phụ thuộc vào nước ngoài, tạo động lực tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.
Dự thảo luật cũng cập nhật các yêu cầu mới nhất của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc thiết lập hệ thống quản lý an toàn quốc gia. Một điểm đổi mới quan trọng là quy định rõ ràng về sự độc lập giữa cơ quan điều tra tai nạn hàng không và cơ quan quản lý nhà nước, nhằm đảm bảo tính khách quan, chính xác trong quá trình điều tra và rút kinh nghiệm.
An toàn và hiệu quả trong điều hành bay sẽ tiếp tục được củng cố thông qua việc nâng cao cơ chế phối hợp giữa hàng không dân dụng và quân sự. Bên cạnh đó, Dự thảo cũng phân cấp rõ ràng cho các địa phương trong việc kiểm soát độ cao công trình xây dựng, quy hoạch khu vực sân bay, đảm bảo đồng bộ giữa phát triển đô thị và hoạt động hàng không.
Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo là mở rộng cơ chế thu hút đầu tư ngoài ngân sách nhà nước vào lĩnh vực hàng không. Mục tiêu là giảm gánh nặng tài chính cho nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế khác cùng tham gia phát triển ngành hàng không. Dự thảo cũng đặt trọng tâm vào cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, và đặc biệt chú trọng phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Tinh thần đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số được khuyến khích mạnh mẽ trong dự thảo luật. Những nội dung này được lồng ghép với mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu – những thách thức toàn cầu đang đặt ra ngày càng rõ rệt với ngành hàng không.
Dự thảo cũng cho thấy nỗ lực nghiêm túc trong việc giải quyết những bất cập tồn tại từ Luật hiện hành. Từ việc thiếu đồng bộ trong quy hoạch sân bay, quy định chưa rõ ràng về xuất nhập khẩu tàu bay, đến những bất cập trong hợp đồng lao động hàng không và phân định vai trò của các doanh nghiệp khai thác cảng – tất cả đều được rà soát, sửa đổi nhằm đảm bảo tính minh bạch, hợp lý và khả thi trong áp dụng thực tế.