Thứ ba 16/09/2025 16:47
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thời trang tiến sâu vào thực tế ảo?

12/10/2020 00:00
Sự phát triển của công nghệ sẽ hoàn toàn thay đổi cách thức tương tác trong ngành thời trang.

COVID-19 đã làm thay đổi mạnh về trải nghiệm, ứng dụng công nghệ trong ngành công nghiệp thời trang. Điều này là đòi hỏi cấp thiết để các thương hiệu có thể tồn tại qua mùa dịch. Mối liên kết này giữa công nghệ và thời trang chặt chẽ đến mức, nhiều chuyên gia lo ngại, khi đại dịch qua đi, ngành thời trang sẽ ở trạng thái “chia rẽ”. Một, gia tăng ứng dụng công nghệ trong hầu hết tất cả các khâu, từ quản lý đến vận hành. Hai, sự đào thải và chuyển dịch một khối lượng lớn lực lượng lao động trong ngành, bao gồm người mẫu, thiết kế sân khấu, cảnh trí... cho các show diễn.

Ảo hóa từ không gian đến người mẫu
Khi COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, show diễn của các nhà mốt danh tiếng, những tuần lễ thời trang uy tín buộc phải hủy bỏ. Thay vào đó là những show diễn không khách mời, thậm chí là show diễn ảo. Mạng xã hội, trang web chính thức của các thương hiệu trở thành phương thức tối ưu để tiếp cận người dùng.

Đây cũng là lần đầu tiên, giới thời trang toàn cầu chứng kiến những cuộc phỏng vấn, đối thoại với các nhà thiết kế, các cuộc hội thảo ngành nghề diễn ra hoàn toàn trên nền tảng kỹ thuật số. “Khi tôi không trực tiếp tham dự các show diễn, tôi có nhiều thời gian hơn để xem và bao quát những gì đang diễn ra trong suốt tuần lễ thời trang”, Emily Zak, người đứng đầu mạng lưới toàn cầu của Tạp chí Vogue, chia sẻ.

Với trải nghiệm trình diễn thực tế ảo, người xem và các nhà phân phối không chỉ được xem những gì đang diễn ra tại một show diễn như thực tế mà còn có thể tương tác, đặt hàng số lượng lớn. “Chỉ cần một cú click chuột, mọi thứ diễn ra nhanh chóng, thời gian đặt hàng và tính hiệu quả nhờ vậy rút ngắn đáng kể”, Giám đốc Kinh doanh Toàn cầu của Net-A-Porter, Elizabeth von der Goltz khẳng định. Bà Goltz cũng là người đề xuất dùng người mẫu ảo thay thế cho người mẫu thật vì tính hiệu quả nó mang lại.

“Trọng tâm của tất cả những ai làm việc với công nghệ nhập vai là phải tạo ra được cảm giác về sự hiện diện của những gì đang diễn ra”, Matthew Drinkwater, Học viện Thời trang London, đồng thời là người đứng đầu Công ty Fashion Innovation, từng sở hữu kinh nghiệm làm việc với một số dự án thực tế ảo tăng cường (AR) và xa hơn là thực tế ảo mở rộng (XR).

“Nó không phải là cách dùng XR để tách rời mọi người rồi đưa họ vào một thế giới khác mà là làm thế nào để sự phát triển của những nền tảng này có thể kết nối chúng ta lại với nhau theo cách không thể ngờ tới”. Ông đồng thời nhấn mạnh: “Thương hiệu FIA đã thử nghiệm với những sàn catwalk ảo hoàn toàn và cơ hội sáng tạo là gần như vô tận”.

AR, XR đang được đề nghị thay cho thực tế ảo (VR) vì tính kết nối cộng đồng của nó, cũng như dễ dàng truy cập trên điện thoại thông minh. Trong tương lai, các nhà phát triển công nghệ VR, XR dự tính tách biệt ứng dụng mua sắm thời trang trực tuyến thành 2 phiên bản, một dành cho công chúng, một dành cho các nhà phân phối, cũng như cải thiện sự bất đồng về mặt ngôn ngữ. Kathryn Bishop, biên tập viên tờ The Future Laboratory, dự báo: “Sự phát triển của mạng 5G cùng với công nghệ VR hoặc XR sẽ hoàn toàn thay đổi cách người mua, báo chí và người dùng tương tác với thời trang”.

Chuyển đổi số thời trang
Để người mua có thể tiếp cận được với các thiết kế mới, bên cạnh những hình thức cổ điển như lookbook (chụp hình sản phẩm theo dạng concept), những thước phim thời trang, các nhà mốt còn liên kết chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử hoặc tổ chức phòng trưng bày kỹ thuật số trên chính trang web của họ. Nhờ công nghệ VR, ngành thời trang toàn cầu đã giảm được một phần thiệt hại. Thống kê của tờ Vouge Business cho thấy, tổng giá trị hàng hóa qua các đơn trực tuyến đã tăng 2,5 lần so với mức trung bình thường thấy.

Trung Quốc, đất nước đầu tiên bùng phát dịch COVID-19, đã ứng dụng AR khi Tuần lễ thời trang Thượng Hải bị hủy bỏ. Với sự hợp tác cùng sàn thương mại điện tử Tmall, buổi khai mạc này đã đạt 2,5 triệu lượt xem toàn cầu trong 3 tiếng đồng hồ!

“Thời trang sẽ có bước chuyển mạnh mẽ hơn trong những năm tới vì là ngành thiết yếu nhưng lại đang là một trong những ngành đi chậm hơn trong ngữ cảnh liên quan đến việc ứng dụng công nghệ.

Hậu quả lớn từ dịch COVID-19 trở thành hồi chuông nhắc nhở các nhãn thời trang phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để bắt kịp xu hướng và thích nghi với thói quen mua sắm mới của người dùng”, Võ Hải Trang, CEO Browzzin, nhận định. Browzzin là ứng dụng thương mại thời trang cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, tìm kiếm ý tưởng và mua sắm có trụ sở tại Singapore.

Tại thị trường Việt Nam, sự kết nối giữa thời trang và công nghệ vẫn còn khá lỏng lẻo. Nhà thiết kế Hải Minh, sáng lập thương hiệu Leinné, cho biết việc bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử gần như chỉ được khách nước ngoài ưa chuộng. Tuy nhiên, phần đông sau khi xem xong hàng trưng bày trên web cũng sẽ inbox fanpage trước khi cân nhắc có nên mua hay không.

“Tôi cho rằng cửa hiệu online không hoàn toàn thay thế các cửa hàng vật lý truyền thống vì người dùng vẫn muốn trải nghiệm cửa hàng và sản phẩm với toàn bộ các giác quan. Tuy nhiên, nó sẽ khiến cửa hàng truyền thống thay đổi cách thức tương tác với người dùng. Họ không chỉ đến cửa hàng để mua sản phẩm nữa. Sự tương tác này hình thành một mối quan hệ mới: khi người tiêu dùng đến cửa hàng để trải nghiệm thì nhãn hàng cần coi trọng lựa chọn này và làm mọi cách để tạo ra những trải nghiệm sáng tạo, thú vị cho họ”, Võ Hải Trang cho biết.

Minh Nguyễn

Tin bài khác
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.
Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Ngày 23/8, Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) được tổ chức tại Hà Nội, theo hình thức tranh biện đối kháng trực tiếp.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.