Thị trường xe trực tuyến Trung Quốc cạnh tranh đầy cam go sau sự ra đi của Didi Chuxing

15:39 15/07/2021

Vào ngày 9 tháng 7, Cục quản lý không gian mạng quốc gia Trung Quốc thông báo 25 ứng dụng của Didi đã vi phạm luật và quy định trong thu thập và sử dụng thông tin cá nhân. Sự ra đi bất ngờ của Didi vốn chiếm 90% thị phần du lịch chia sẻ là sự kiện thích hợp để những người chơi khác giành lấy thị trường.

Tối 30/6, Didi niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, trong ngày đầu tiên giá cổ phiếu Didi mở cửa tăng 27%, giá trị thị trường có thời điểm vượt 80 tỷ USD. Tuy nhiên như bao gã khổng lồ công nghệ khác, Didi không thoát khỏi áp lực giám sát.

Vào ngày 9 tháng 7, Cục quản lý không gian mạng quốc gia Trung Quốc thông báo 25 ứng dụng của Didi đã vi phạm luật và quy định trong thu thập và sử dụng thông tin cá nhân. Sự ra đi bất ngờ của Didi vốn chiếm 90% thị phần du lịch chia sẻ là sự kiện thích hợp để những người chơi khác giành lấy thị trường.

Cuộc chiến trợ cấp 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cuộc chiến trợ cấp dường như đã trở thành một đặc điểm tiêu chuẩn trên thị trường. Vào năm 2014, Didi đã “đốt” 2 tỷ để giành chiến thắng từ đường đua gọi xe trực tuyến. Sáu năm sau, Didi kéo toàn ngành vào cuộc chiến trợ cấp. Đầu tiên là Meituan Taxi, Vào ngày 8 tháng 7, hãng này đã thông báo tuyển dụng tài xế tại 34 thành phố. Theo thử nghiệm của Lieyun.com, đoạn đường trước đây có giá khoảng 15 nhân dân tệ, nhưng giờ chỉ còn 2,8 nhân dân tệ sau khi có trợ giá. Gần đây, Xiangdao Travel đã tung ra các chương trình khuyến mãi đa kênh thông qua WeChat Moments và Douyin. Người dùng mới sẽ được giảm 10 nhân dân tệ cho đơn hàng đầu tiên, mời bạn bè giảm tiếp 18 tệ,...

Đối với các nền tảng gọi xe trực tuyến, đây là thời điểm tốt nhất để giành thị phần. Trợ cấp càng lớn, ứng dụng càng trở nên nổi bật. Các khoản giảm giá mạnh mẽ để đổi lấy người dùng chỉ là bước đầu tiên đồng thời là lợi thế giữ chân người dùng.

Tranh đoạt tài xế

Trước khi đi ra ngoài vào mỗi buổi sáng, tài xế Wang Jian luôn cầm cùng lúc nhiều chiếc điện thoại. “Có quá nhiều nền tảng và không thể chỉ sử dụng một điện thoại di động”, người này chia sẻ kể từ khi các hãng trợ giá, anh đã bắt đầu nhận đơn trên nhiều nền tảng cùng một lúc. Từ quan điểm của người lái xe, thị trường đang thay đổi tích cực

Wang Jian nhận được các cuộc gọi từ nhiều nền tảng mời tham gia và miễn phí hoa hồng. Chẳng hạn như Meituan Taxi hiện đang tuyển tài xế và tung ra giải thưởng 1.000 nhân dân tệ trong tuần đầu tiên. Mặt khác, theo thông tin trên website tuyển dụng T3 Travel và Cao Cao Travel hiện đang tuyển lái xe trực tuyến ghi rõ “lương cao” trong thông tin tuyển dụng. Xét cho cùng, đối vưới các ứng dụng đi chung, không chỉ cần lượng lớn người dùng mà còn phải sở hữu đội ngũ lái xe hùng hậu đảm bảo nhu cầu đặt hàng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Chiến lược bao vây đô thị

Theo bản cáo bạch do Didi đệ trình, Didi hiện đã có mặt tại hơn 4.000 thành phố tại 15 quốc gia trên thế giới. Một phần lý do khiến Didi nhanh chóng trở thành gã khổng lồ là nhờ phổ biến tại đa dạng các địa điểm. Do đó, các nền tảng khác cũng đã bắt đầu chiến lược bao vây đô thị. Ví dụ, Meituan Taxi cho biết sẽ triển khai gần 200 thành phố, T3 travel hiện đã có mặt tại hơn 20 thành phố,...

Từ góc độ tổng thể của thị trường, mô hình hiện tại của thị trường đặt xe trực tuyến là B2C, C2C và tổng hợp. Trong đó, Cao Cao Travel và T3 Travel là các nền tảng gọi xe trực tuyến B2C, Didi là nền tảng du lịch C2C, Baidu Maps và Gaode Maps là các nền tảng tổng hợp. Đây là ba loại nền tảng được định sẵn tạo nên thị trường gọi xe mới. Theo dữ liệu của iiMedia, từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021, các nền tảng đặt xe trực tuyến của Trung Quốc đã tăng từ 201 lên 218. Ngành công nghiệp gọi xe vẫn đang chào đón những người chơi mới. Dữ liệu tương lai cho thấy quy mô của ngành công nghiệp gọi xe trực tuyến đã tăng lên 304,4 tỷ nhân dân tệ.

TL