Thứ hai 12/05/2025 03:12
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thị trường nội thất Việt Nam 2024: Nhiều tiềm năng nhưng không kém thách thức

02/02/2024 13:11
Năm 2024, thị trường nội thất Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào nhiều yếu tố thuận lợi như nhu cầu cải thiện không gian sống của tầng lớp trung lưu, quá trình đô thị hóa và sự phát triển của ngành du lịch.

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu Thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường nội thất Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 1,40 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,82 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR là 5.33% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).

Nhiều doanh nghiệp thuần xuất khẩu vì khó khăn thị trường tiêu thụ nên quay về “sân nhà” thông qua tham gia hội chợ trong nước
Nhiều doanh nghiệp thuần xuất khẩu vì khó khăn thị trường tiêu thụ nên quay về “sân nhà” thông qua tham gia hội chợ trong nước.

Trong đó, số liệu từ Tổng cục Thống kê, GDP Việt Nam năm 2023 đạt 6,5%, cao hơn mức dự báo của Ngân hàng Thế giới (6,2%) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (6,3%). Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 3.700 USD, tăng 7,1% so với năm 2022.

Nhu cầu về nhà ở và cải thiện không gian sống của tầng lớp trung lưu ngày càng cao, thúc đẩy thị trường nội thất. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tầng lớp trung lưu Việt Nam đã tăng gấp đôi trong vòng một thập kỷ qua, từ 12% dân số năm 2010 lên 26% năm 2020. Tầng lớp trung lưu Việt Nam có thu nhập từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng, chiếm 13% dân số, và có xu hướng mua sắm nhiều hơn các sản phẩm cao cấp, bao gồm cả nội thất. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng dẫn đến nhu cầu lớn về nội thất cho các căn hộ chung cư, nhà phố.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ đô thị hóa Việt Nam năm 2023 đạt 40,6%, tăng 0,9% so với năm 2022. Số lượng căn hộ chung cư được cấp phép xây dựng năm 2023 đạt 1.000 dự án, tăng 10% so với năm 2022. Nhu cầu về nội thất cho các căn hộ chung cư được dự báo sẽ tăng 15% trong năm 2024.

Ngành du lịch phát triển mạnh mẽ kéo theo nhu cầu cao về nội thất cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 đạt 18 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2022. Lượng khách nội địa năm 2023 đạt 85 triệu lượt, tăng 12% so với năm 2022. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần đầu tư nâng cấp, trang trí nội thất để thu hút khách hàng.

Đồ nội thất sản xuât trong nước bị cạnh tranh mạnh với sản phẩm ngoại nhập và giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc
Đồ nội thất sản xuât trong nước bị cạnh tranh mạnh với sản phẩm ngoại nhập và giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thị trường nội thất Việt Nam không chỉ có sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, mà còn phải đối đầu với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia. Các doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế về giá cả, mẫu mã, chất lượng, dịch vụ. Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, năm 2023, kim ngạch nhập khẩu nội thất Việt Nam đạt 3,5 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2022. Trong đó, Trung Quốc chiếm 60%, Thái Lan chiếm 15%, Malaysia chiếm 10%.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, CEO Công ty ARC, chia sẻ rằng: Thị trường nội thất Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển. Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt, thu nhập của người dân ngày càng cao, nhu cầu về nội thất cũng tăng theo. Tuy nhiên, ngành nội thất Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức: Cạnh tranh gay gắt, nguồn nhân lực thiếu hụt, chất lượng sản phẩm chưa đồng đều. Để thành công trong thị trường nội thất, các doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường dịch vụ khách hàng, xây dựng thương hiệu mạnh. Công ty ARC luôn theo đuổi mục tiêu trở thành một thương hiệu nội thất hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Ngành nội thất Việt Nam đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng, đặc biệt là nhân lực có tay nghề cao, nhân lực thiết kế, nhân lực quản lý. Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, năm 2023, ngành nội thất Việt Nam cần khoảng 500.000 lao động, nhưng chỉ có 300.000 lao động đáp ứng được yêu cầu. Trong đó, chỉ có 10% lao động có tay nghề cao, 5% lao động có khả năng thiết kế, 3% lao động có khả năng quản lý.

Mặt khác, yếu tố then chốt để tạo nên uy tín và sự tin tưởng của khách hàng. Các doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu, thiết kế, sản xuất, đóng gói, vận chuyển, lắp đặt, bảo hành. Các sản phẩm nội thất cần đáp ứng các tiêu chí về độ bền, độ an toàn, độ thẩm mỹ, độ tiện dụng, độ thân thiện với môi trường.

Đồng thời, các doanh nghiệp cần cung cấp các dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm, linh hoạt, như tư vấn, thiết kế, lắp đặt, bảo hành, bảo trì, đổi trả, hỗ trợ kỹ thuật. Các doanh nghiệp cần lắng nghe, thấu hiểu, đáp ứng và vượt quá kỳ vọng của khách hàng.

Để tạo nên sự khác biệt và cạnh tranh của các doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu mạnh bằng cách tạo ra các sản phẩm nội thất có giá trị gia tăng, có tính sáng tạo, có phong cách riêng biệt. Các doanh nghiệp cần thực hiện các chiến lược truyền thông, quảng bá, tiếp thị hiệu quả, nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu, tăng cường nhận diện và tín nhiệm thương hiệu. Thị trường nội thất Việt Nam năm 2024 được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với nhiều tiềm năng phát triển.

Quang Duy – Vân Nguyễn

Tin bài khác
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.